ข่าว

"ผู้นำเหล่าทัพ" ขาดประชุม ลงมติ"แก้ไข รธน."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมร่วมรัฐสภาในการลงมติแก้ไข รธน.เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าผู้นำเหล่าทัพทุกเหล่าทัพซึ่งเป็น ส.ว.ขาดประชุม

ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ส.ว. จะไม่สามารถเป็นข้าราชการไปพร้อมๆกันได้เพราะถือว่ามีลักษณะต้องต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา108 ข.(2)ที่กำหนดให้ตำแหน่งข้าราชการเป็นลักษณะต้องห้ามของ ส.ว. อีกทั้งในมาตรา 184 (1)ยังกำหนดด้วยว่า ส.ว. ต้องไม่ดํารงตําแหน่งหรือหน้าที่ใดในหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ หรือตําแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

แต่ในหมวดบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้ ส.ว. ในวาระเริ่มแรก มีข้าราชการประจำมาดำรงตำแหน่ง ส.ว. ด้วย 6 คน ได้แก่  ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ โดยบรรดาผู้นำเหล่าทัพจะได้รับสิทธิพิเศษจากรัฐธรรมนูญที่ได้รับการงดเว้นเรื่อง'ลักษณะต้องห้าม'ตามรัฐธรรมนูญ ที่ห้าม ส.ว. เป็นข้าราชการ ทั้งในมาตรา 108 ข. (2) และ 184 (1) ของรัฐธรรมนูญ

 

 

แต่อย่างไรก็ตามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาผลปรากฏว่า ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ ทั้งหกได้ขาดการประชุม

สำหรับการประชุมร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาผลการนับคะแนนแบบขานชื่อรายบุคคล ปรากฏว่ามีเพียงร่างที่13ของพรรคประชาธิปัตย์สาระสำคัญคือเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งเป็น2 ใบเท่านั้นที่ผ่านที่ประชุมรัฐสภา โดยมีคะแนนเสียงรับหลักการ 552 เสียงเป็นเสียง ส.ส. 342 เสียง ส.ว.210 เสียง ส่วนที่เหลืออีก 12 ร่างโดยเฉพาะร่างที่4 กับร่างที่ 11 ปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่ผ่านในวาระแรกทั้งหมด

"ผู้นำเหล่าทัพ" ขาดประชุม ลงมติ"แก้ไข รธน."

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ