ข่าว

เผยข้อมูล "แคมป์คนงาน" กทม.กว่า 400 แคมป์ที่ถูกปิด 5 เขตที่คนงานเยอะสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยข้อมูล "แคมป์คนงาน" กทม.กว่า 400 แคมป์ที่ถูกปิด และ 5 เขตที่คนงานเยอะสุด

วันที่ 26 มิ.ย. 2564 ภายหลังจากที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เรียกประชุมและสั่งการให้กำลังตำรวจ ทหาร หน่วยเกี่ยวข้องออกปฏิบัติร่วมควบคุมดูแล "แคมป์คนงาน" กว่า 400 แห่ง ใน กทม.และปริมณฑล เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปนั้น

 

อ่านข่าว เป็นอย่างที่คิดไว้ ภาพว่อน "คนงาน" ทยอยขนของหนีกลับตจว. หลังปิดแคมป์ก่อสร้าง 1 เดือน

 

 

โดยในส่วนการดูแลคนงาน กระทรวงแรงงาน จะดูแลค่าใช้จ่ายเงินค่าจ้างชดเชยให้แก่ลูกจ้างแทนผู้ประกอบการ ในช่วงที่มีการประกาศปิด 1 เดือน แต่คนงานจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้ เนื่องจากที่ผ่านมา "แคมป์คนงานก่อสร้าง" เป็นแหล่งแพร่กระจาย "โควิด-19" ที่พิสูจน์ทราบได้ 

 

กระทรวงแรงงานจะเข้าตรวจสอบเช็กชื่อคนงานทุกวันเพื่อทำบัญชีค่าจ้างร่วมกับตัวแทนนายจ้าง หากลูกจ้างคนใดไม่อยู่ในแคมป์ก็จะพิจารณาอีกทีเป็นรายๆไป เพราะการจ่ายค่าจ้างนั้นอยู่ที่นายจ้างต้องรับรองด้วย 

 

กระทรวงแรงงานจะมีมาตรการเยียวยาให้ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่ง ศบค. ซึ่งในเบื้องต้นกระทรวงแรงงานมีแผนที่จะทำรายการจ่ายเงินสดให้คนงานที่แคมป์ทุกๆ 5 วัน ตลอดช่วง 1 เดือน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรองวันต่อวัน ตลอดระยะเวลาที่มีการปิดแคมป์ โดยจะมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยานั้นจะต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ

 

ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่า มีการปิดแคมป์ก่อสร้างในพื้นที่ กทม. (ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ค.2564) กว่า 409 แคมป์ รวมคนงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติประมาณ 62,000 คน ซึ่งเขตที่ตั้งแคมป์คนงานมากที่สุด มีดังนี้

 

- เขตบางเขน 23 แคมป์
- เขตห้วยขวาง 22 แคมป์
- เขตลาดพร้าว 22 แคมป์
- เขตบางกะปิ 21 แคมป์
- เขตหนองจอก 17 แคมป์

 

ข้อมูลจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

 

อ่านข่าว นายกฯ แถลง "ไม่ล็อกดาวน์" กทม. แต่ต้องปิดบางกิจการ เช็กรายละเอียดที่นี่

อ่านข่าว ด่วน ผบ.สส. สั่งปิดทันที "แคมป์คนงาน" กว่า 400 แห่ง กทม.-ปริมณฑล

อ่านข่าว ไม่ "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" เพจดังเผยคนงานหนีกลับต่างจังหวัดหลังแคมป์คนงานถูกปิด 1 เดือน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ