ข่าว

อัปเดต "คอนโดในไมอามี"ถล่ม ตาย 4 ยอดสูญหายพุ่ง 159 คาดใช้เวลาหลายวันค้นหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการปรับยอดผู้สูญหายหลัง "คอนโดริมหาดไมอามี" พังถล่มบางส่วน พุ่งพรวดเป็น 159 คาดใช้เวลาหลายวันค้นหา 


ความคืบหน้าโศกนาฏกรรมช็อกโลก คอนโดมิเนียม Champlain Towers สูง 12 ชั้น ที่ย่านเซิร์ฟไซด์ ชุมชนชายทะเลทางเหนือของหาดไมอามี รัฐฟลอริดา พังถล่มลงมาบางส่วน เมื่อเช้ามืดวันที่ 24 มิถุนายน ขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ ล่าสุด พบร่างผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 4 ราย ขณะปรับยอดผู้สูญหายเป็น 159 คน เพิ่มจากยอดสูญหายเดิม 99 คน  ส่วนจำนวนคนที่ตามตัวได้แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 120 คน  ในด้านความพยายามค้นหาและกู้ภัย หลังเคลียร์ผู้ที่อยู่ในส่วนอาคารที่ไม่ถล่มออกทั้งหมดแล้ว ทีมดับเพลิงและกู้ภัยกว่า 130 ชีวิต จะขยับมาที่การค้นหาในกองซากหักพังเป็นภูเขาเหล่ากา และจะเริ่มใช้เครื่องจักรเคลื่อนย้ายโลหะชิ้นใหญ่ออกจากด้านบนก่อน 

 

 

 

คอนโดฯแห่งนี้มีทั้งหมด 130 ยูนิต แต่พังลงมาราวครึ่งหนึ่ง กู้ภัยช่วยคนติดอยู่ในกองซากหักพังออกมาได้อย่างน้อย 35 คนในช่วงชั่วโมงแรกๆ แต่อีก 159 คน ที่ยังไม่ทราบชะตากรรม คาดว่าจะต้องใช้เวลาค้นหาหลายวัน 

 

อัปเดต "คอนโดในไมอามี"ถล่ม ตาย 4 ยอดสูญหายพุ่ง 159 คาดใช้เวลาหลายวันค้นหา

 

เรย์  จาดัลลาห์ หัวหน้าสำนักงานกู้ภัยและดับเพลิงไมอามี-เดด กล่าวว่า ทีมกู้ภัยได้ยินเสียงออกมาจากกองซากตึกตลอดคืน “เรามีความหวัง ทุกครั้งที่เราได้ยินเสียง เราจะมุ่งไปยังจุดนั้น พวกเขาได้ยินเสียงที่เกิดจากเคาะ ทำให้ยังมีความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิต 
 

 

สำหรับสาเหตุของคอนโดถล่มครั้งนี้ จะเริ่มสอบสวนหลังปฏิบัติการกู้ภัยเสร็จสิ้นแล้ว  Shimon Wdowinski ศาสตราจารย์สถาบันสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัย ฟลอริดา อินเตอร์เนชันแนล บอกซีเอ็นเอ็นว่า ผลการศึกษาตีพิมพ์ปีที่แล้วพบว่า ช่วงปี 2536-2542  คอนโดมิเนียมที่สร้างตั้งแต่ปี 2524 มีอัตราทรุดตัวในอัตรา 2 มิลลิเมตรต่อปี กระนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นสาเหตุการถล่ม หรือเป็นสาเหตุเดียว เพราะอัตราทรุด 2 มม.ต่อปีในคริสต์ทศวรรษ 1990 อาจชะลอตัวลงแล้วก็ได้ กระนั้น อาจเป็นปัจจัยที่มีส่วน จากประสบการณ์ของเขา ระดับการทรุดเล็กน้อยในช่วงเวลานั้น มีผลต่อแรงกระแทกและโครงสร้างอาคาร  หากส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารขยับ อาจก่อความเครียดและร้าวได้ ปัญหาทรุดเป็นลักษณะเฉพาะในพื้นที่ตั้งของคอนโดมิเนียม Champlain Towers South  ที่สร้างบนพื้นที่ชุ่มน้ำ 

ซีเอ็นเอ็น รายงานล่าสุดว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะมีถ้อยแถลงกรณีตึกถล่มในฟลอริดาในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังประกาศภาวะฉุกเฉินในฟลอริดาเมื่อคืน เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลกลางส่งความช่วยเหลือ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ