ข่าว

รู้แล้วอึ้ง แค่จุด "ธูป" ขอเลขเด็ด เสี่ยงอันตรายแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่จุด "ธูป" ขอเลขเด็ด เสี่ยงอันตรายแค่ไหน รู้แล้วอึ้ง สารพิษ สารระเหย ต้นเหตุในการเกิดโรคมะเร็ง

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ สิ่งอัศจรรย์ทั้งหลายในโลกนี้ พูดแล้วก็ย้อนกลับมาเมื่อครั้งสมัยที่เป็นเด็ก "ปู่ ย่า ตา ยาย" มักจะกระเตงไปไหว้พระ ตามวัดต่างๆ จุด"ธูป" จุดเทียน ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกแห่งหน นั่นก็เป็นเพราะวัด เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่ง ที่สามารถยึดเหนี่ยวจิตใจ และทำให้จิตใจนั้นสงบ     

 

รู้แล้วอึ้ง แค่จุด "ธูป" ขอเลขเด็ด เสี่ยงอันตรายแค่ไหน

 

 

หากเป็นในยุคปัจจุบัน โบราณสถาน และวัดวาอารามต่างๆ ก็ยังคงเป็นสถานที่ให้ความร่มเย็น และยังคงตราตรึงถึงความเป็นประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามอยู่เฉกเช่นเดิม แต่อาจจะมีความนิยมมากกว่าแต่เก่าเสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบสิ่งมหัศจรรย์ สิ่งลีลับต่างๆ กับความเชื่อและเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในเรื่องของตัวเลข

 

วันนี้ จะมาเตือนภัย จากการใช้ธูป เพราะไม่ว่าจะใช้ "ธูป" ในงานใด ภาระกิจใด พิธีการใด ทั้งบนบานสารกล่าว ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือแม้กระทั่งขอเลขเด็ดๆ ก็ล้วนแล้วแต่เกิดผลลัพธ์แทบทั้งสิ้น

 

ปัจจุบัน "ธูป" มักมีส่วนประกอบของขี้เลื่อย กาวกั๊วะก่า และกลิ่นที่สกัดจากพืช หรือสารเคมี ซึ่งเมื่อธูปถูกเผาไหม้ ก็จะทำให้เกิดฝุ่นละออง และเกิดสารพิษระเหยออกมา เช่น สารเบนโซเอไพรีน สารเบนซีน และสารบิวทาไดอีน ซึ่งเป็นสารที่มีความสัมพันธ์  และเป็นต้นเหตุในการเกิดโรคมะเร็ง

 

รู้แล้วอึ้ง แค่จุด "ธูป" ขอเลขเด็ด เสี่ยงอันตรายแค่ไหน

 

แถมยังมีสารพิษอื่นๆ ประกอบด้วยอีกจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ซึ่งหากเมื่อสูดดมเข้าไปแล้ว ก็จะทำให้เกิดการระคายเคือง ในระบบทางเดินหายใจ และเมื่อมีการควัน "ธูป" สูดดมเข้าไปมากๆ หรือในบุคคลที่มีอาการแพ้ หรือระคายเคือง ก็จะเกิดการ ไอ หรือ จาม จนทำให้ระคายคอ หายใจลำบาก ปวดศีรษะ หรือแม้แต่ควันธูป เข้าตาก็อาจทำให้แสบตา จนน้ำตาไหลได้

 

ดังนั้น เมื่อมีการจุด "ธูป" จึงขอแนะนำให้จุดในที่โล่ง และไม่เป็นสถานที่อับ และควรหลีกเหลี่ยงการสูดดมควัน "ธูป" เข้าร่างกาย เพราะควันธูปล้วนแล้วแต่เป็นอันตราย ไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกายเลยแม้แต่น้อย

 

อย่างไรก็ตาม หากท่านใดที่มีความจำเป็น ที่จะต้องสัมผัสธูป หรือควัน "ธูป" โดยตรง ขอแนะนำเลยครับว่า หลังเสร็จสาระกิจแล้ว ควรล้างมือล้างหน้า เพื่อลดสารตกค้าง  โดยเฉพาะเด็ก หรือหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้บุคคลที่มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดเลยจะดีกว่า หรือในช่วงนี้ที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 หน้ากากอนามัย ก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ที่ยังพอช่วยได้ ในการใช้เพื่อปิดจมูก เพื่อไม่ให้ควัน "ธูป" เข้าสู่ร่างกาย

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูล และความรู้   /  คณะแพทย์ รพ.พญาไท 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ