ข่าว

"ผมร่วงเป็นหย่อม" หมดความมั่นใจ จะทำอย่างไรดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาไม่ว่าจะเป็นหนุ่ม ๆ สาวๆ เกี่ยวกับ "ผมร่วงเป็นหย่อม" จนทำให้เราหมดความมั่นใจในตัวเองไปเลย วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝาก

"ผมร่วง" เป็นหย่อมหมดความมั่นใจ ทำอย่างไรดี..

 

สำหรับโรค "ผมร่วงเป็นหย่อม" หรือที่เรียกว่า Alopecia Areata เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายไปทำลายบริเวณรากผม ทำให้ผมร่วงง่าย เริ่มแรกผมจะร่วงเป็นหย่อม แต่อาจจะเป็นมากจนลามไปทั่วศีรษะได้ 

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.จิตประภัสสร เทียนวิบูลย์ จากศูนย์ผิวหนังและความงาม โรงพยาลนครธน ได้เขียนบทความเกี่ยวกับปัญหา "ผมร่วง" สำหรับใครที่กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ ซึ่งอาจทำให้เราหมดความมั่นใจและไม่กล้าออกไปไหน วันนี้จึงมีคำแนะนำมาฝากดังต่อไปนี้

 

1. ทำความเข้าใจโรค ซึ่งโรคนี้สามารถหายได้ หากได้รับการดูแลจากแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญ ขณะเดียวกันก็อาจกลับมาเป็นใหม่ได้หรือมีผมร่วงใหม่บริเวณอื่นได้เช่นกัน

 

2. ปรึกษาแพทย์ หากรู้ตัวว่าผมร่วงเป็นจำนวนมาก คล้ายกับลักษณะของโรคผมร่วงเป็นหย่อม ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเพื่อการรักษาที่ทันท่วงที โดยแพทย์เฉพาะทางจะเป็นผู้แนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะกับแต่ละคน การรักษาโรคนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของรอยโรค ซึ่งมีทั้งยาฉีดยา การทายา การรับประทานยาบำรุง และการฉายแสงด้วยเครื่อง TherabeamUV308

 

3. อย่าเครียดจนเกินไป ซึ่งอาการเครียดนั้นยิ่งไปกระตุ้นให้เป็นมากขึ้น

 

4.ใส่วิก เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ แต่ต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาด

 

5.ใส่หมวก หากบริเวณที่ผมร่วงนั้นไม่สามารถปกปิดได้ด้วยการเซ็ตผม หรือไม่อยากใส่วิกเพื่อปกปิด คุณสามารถหาหมวกแฟชั่นเก๋ๆ มาใส่แทนได้ เมื่อต้องการออกจากบ้านเป็นครั้งคราว แต่ไม่ควรสวมหมวกตลอดเวลาหรือทั้งวัน

 

6. ควรได้รับการบำบัดทางจิต หากไม่สามารถยอมรับอาการผมร่วงของตนเองได้ การเข้ารับการปรึกษากับจิตแพทย์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ช่วยคลายความกังวลลงได้

 

 

สำหรับใครที่เป็นโรคนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจไป ถ้าเป็นน้อยๆ มันก็จะหายเองได้ แต่ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการรักษาที่ทันท่วงทีจะดีที่สุด

 

อ่านข่าว : หมดปัญหาผมร่วง ด้วยวิธีง่ายๆ จากตัวเราเอง

 

ขอบคุณ โรงพยาบาลนครธน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ