ข่าว

'ชาญชัย'ฟ้อง'บอร์ดทอท. ม 157 ' รื้อสัมปทาน'ดิวตี้ฟรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต ส.ส.นครนายก ปชป." ชาญชัย อิสระเสนารักษ์" ฟ้อง ศาลอาญาทุจริตฯกล่าวหาบอร์ด ทอท. 14 คน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีลงมติ "เปลี่ยนวิธีจัดเก็บรายได้ -ลดค่าตอบแทนขั้นต่ำ-เลื่อนใช้สัมปทาน "ดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์" 

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ อดีตประธานคณะกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กับพวกรวม 14 คนในข้อกล่าวหาปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีคณะกรรมการ

มีมติอนุมัติ ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำของสัญญาอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูมิภาค(เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต)และสัญญาอนุญาตประกอบกิจการโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งหมด 5 ฉบับนั้นอาจเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐพ.ศ.2561 ซึ่งต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอที่ประชุม ครม.อนุมัติก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวมีผลกระทบต่องบประมาณแผ่นดิน จึงขอให้ศาลลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

นายชาญชัย กล่าวว่า สาเหตุที่มายื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯในครั้งนี้ เนื่องจากจำเลยทั้ง 14 คน ในฐานะคณะกรรมการ ทอท.ได้มีมติอนุมัติมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในท่าอากาศยานของ ทอท.ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีมติอนุมัติเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำของสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูมิภาค และสัญญาสัมปทานบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งหมด 5 ฉบับ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท.เป็นวงเงินหลายหมื่นล้านบาทที่ต้องนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลและนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินในอนาคตโดยการดำเนินการดังกล่าวนี้อาจเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ฯที่กำหนดให้ต้องนำเรื่องเสนอให้ ครม.อนุมัติก่อนดำเนินการ เนื่องจากมีผลกระทบต่องบประมาณแผ่นดิน แต่ ทอท.ไม่ได้ดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมาย ดังนั้น ตนจึงมายื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯเพื่อขอให้ศาลฯพิจารณาวินิจฉัยการดำเนินการดังกล่าวและขอให้ลงโทษจำเลยในฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา,พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัดฯ , พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ

“กรณีที่บอร์ด ทอท.มีมติดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ ทอท.และผู้ถือหุ้น เป็นวงเงินหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งรวมถึงตนในฐานะผู้ถือหุ้นของ ทอท. โดยเฉพาะเจาะจง ทำให้ได้รับเงินปันผลน้อยลงจากที่เคยได้รับตามปกติ เป็นเหตุให้ตนตัดสินใจดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการ ทอท.ทั้ง 14 คนในวันนี้ โดยศาลอาญาคดีทุจริต ฯนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 9.00 น.” นายชาญชัย กล่าว

สำหรับผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้มีทั้งหมด 14 ราย ประกอบด้วย นายประสงค์ พูนธเนศ , นายธวัชชัย อรัญญิก , นายธานินทร์ ผะเอม , น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ , นายมานิต นิธิประทีป ,นายวราห์ ทองประสินธุ์ , นายสราวุธ เบญจกุล , พ.อ.อ. ภานุพงศ์ เสยยงคะ,พล.ต.อ. มนู เมฆหมอก,นายกฤษณ์ เสสะเวช,นายกฤชเทพ สิมลี,นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ,นายณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ