ข่าว

ลุ้นถก "ล็อกดาวน์" เย็นนี้ ศบค.แนะปิดเฉพาะพื้นที่เสี่ยง หลังพบคลัสเตอร์ระบาดทั่วกรุงฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผย กรมควบคุมโรค เสนอล็อกดาวน์ เป็นการเฉพาะจุดแทนการล็อกดาวน์ทั้งหมด ห่วงประชาชนขาดรายได้ และเคลื่อนย้ายกลับบ้าน ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ

แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์กรุงเทพมหานคร พบคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมา จำนวน 8 คลัสเตอร์ โดยคลัสเตอร์ที่ระบาดมากกว่า 28 วัน มีจำนวน  25 คลัสเตอร์ และที่ยังระบาด 14-27 วัน มี 13 คลัสเตอร์ รวม 38 คลัสเตอร์ และคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 107 แห่ง 

 

 

แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิดเผยด้วยว่า สำหรับมาตรการการ "ล็อกดาวน์" กรมควบคุมโรค ได้มีการเสนอการล็อกดาวน์แบบเป็นจุดๆ ได้แก่ ปิดในที่มีความเสี่ยงสูง ปิดเฉพาะคนกลุ่มเสี่ยง หรือปิดประเภทกิจการเสี่ยง แทนที่จะปิดทั้งหมดในจังหวัด เพราะมีความเป็นห่วงผู้ประกอบการ ลูกจ้าง พนักงานทุกคน ที่ต้องขาดรายได้

 

ทั้งนี้ ยังมีความกังวล และเกรงกลัวว่า หากมีการประกาศล็อกดาวน์ทั้งหมดในจังหวัดนั้น จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อมากกว่าเดิม เนื่องจากเมื่อสถานที่ทำงานปิด ประชาชนจะเดินทางกลับบ้าน การปิดทั้งหมด จึงอาจไม่ใช่การจัดการปัญหา

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุอีกว่า สำหรับเรื่องนี้จะต้องรอการประชุม ในช่วงเวลา 14.00 ของวันนี้อีกครั้ง ซึ่งจะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยจะมีการร่วมหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  , ผอ.ศปก.ศบค. , กรมควบคุมโรค ถึงแนวทางต่างๆ ในการรองรับสถานการณ์ในขณะนี้

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวแพร่สะพัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า จะมีการเสนอให้รัฐบาลดำเนินการ "ล็อกดาวน์" ในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากพบว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ใหญ่หลายจุด แต่ทั้งนี้ต้องรอฟังผลการประชุมจากรัฐบาลอีกครั้ง ในช่วงบ่ายวันนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่าจะมีการสรุปผลออกมาอย่างไร  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ