ข่าว

"เพนกวิน" โดนแล้ว สนธิญา ร้องศาลถอนปล่อยตัวชั่วคราว รุมทำร้าย "สิระ เจนจาคะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิญา สวัสดี" ยื่นหนังสือร้อง อธิบดีศาลอาญา ไต่สวนวินิจฉัย "เพนกวิน" พร้อมแกนนำม็อบ 6 คน กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว หลังขว้างแก้วไล่ทำร้าย "สิระ เจนจาคะ"

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (25 มิ.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัย กรณี "เพนกวิน" แกนนำม็อบคณะราษฎร ซึ่งเป็นจำเลยคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่อ.287/2564 ได้รับการปล่อยชั่วคราว

 

\"เพนกวิน\" โดนแล้ว สนธิญา ร้องศาลถอนปล่อยตัวชั่วคราว รุมทำร้าย \"สิระ เจนจาคะ\"

 

 

โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" , นายอานนท์ นำภา ,นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ , นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน , นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ขอนแก่น , น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ไปชุมชุมที่หน้ารัฐสภา บริเวณแยกเกียกกาย ว่า การกระทำดังกล่าวของแกนนำคณะราษฎรทั้ง 6 คน ขัดต่อเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวหรือไม่

 

\"เพนกวิน\" โดนแล้ว สนธิญา ร้องศาลถอนปล่อยตัวชั่วคราว รุมทำร้าย \"สิระ เจนจาคะ\"

 

นายสนธิญา กล่าวว่า มายื่นเรื่องให้ศาลอาญาวินิจฉัย ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ที่ได้รับประกันตัวประมาณ 6 คน ที่ไปเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564 ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนเคยมายื่นขอให้ถอนประกันนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ครั้งหนึ่งแล้ว และศาลได้เรียกแม่ของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน กับอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ไปรับรองนายพริษฐ์ มาไต่สวน เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2564 แล้วศาลมีคำสั่งกำชับให้ผู้ควบคุมดูแลนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ให้อยู่ในข้อบังคับหรือข้อกำหนดของศาลอาญา

 

แต่จากการชุมนุมของม็อบคณะราษฎร เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ซึ่งมีกฎหมายเฉพาะมาใช้บังคับ จะอ้างการชุมนุมตามสิทธิ และเสรีภาพของรัฐธรรมนูญไม่ได้ ทั้งนี้มีแกนนำม็อบคณะราษฎร จำนวน 3 ราย คือ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน นายภานุพงศ์ หรือไมค์ และ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง ที่เห็นชัดเจนว่าไปเป็นแกนนำในการชุมนุมดังกล่าวที่หน้ารัฐสภา

 

 

 

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า ผมถือว่าการชุมนุมเมื่อวาน (24 มิ.ย.) ไม่เป็นไปตามกระบวนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และเป็นการชุมนุมที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งทางม็อบคณะราษฎรที่เคลื่อนไหวตลอดมา เคยบอกว่า อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย และจะชุมนุมอย่างสงบ และยื่นเงื่อนไขในการปฏิรูปประเทศไทย 8 ถึง 10 ข้อ  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวาน โดยเฉพาะกับท่านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม สิทธิมนุษยชนของสภาผู้แทนราษฎร หรือ นายสิระ เจนจาคะ


\"เพนกวิน\" โดนแล้ว สนธิญา ร้องศาลถอนปล่อยตัวชั่วคราว รุมทำร้าย \"สิระ เจนจาคะ\"

 

ซึ่งออกมารับหนังสือในนามของตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล ทำหน้าที่ข้าราชการฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เมื่อมารับหนังสือแล้ว กลับเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย ถูกเทด้วยเศษโฟม เศษอาหาร ลงไปบนศีรษะ มีการทำร้ายร่างกาย และมีการเขวี้ยงแก้วใส่ ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ต้องวิ่งหนีออกจากสถานที่ชุมนุม แต่ท่านเป็นนักการเมือง คงจะไม่ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

 

ส่วนตัวขอเสนอว่า ให้ดำเนินการกับผู้ที่ร่วมกันทำร้ายร่างกาย หรือกระทำการหน่วงเหนี่ยวหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด กับตัวแทนของฝ่ายรัฐบาล จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตนเองมายื่นหนังสือให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาได้วินิจฉัยพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวของทั้ง 6 คน ขัดต่อเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ เพราะเท่าที่ตนทราบวันพรุ่งนี้ก็จะมีการชุมนุมอีก และมั่นใจว่า "เพนกวิน" แกนนำม็อบคณะราษฎร จากคดีอาญานี้ ก็จะเป็นแกนนำการชุมนุมอีกเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากจะให้ศาลดำเนินการให้มีการยุติการกระทำดังกล่าวด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ