ข่าว

สวยอันตราย ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. - อย. บุกทลายเครือข่ายลักลอบจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ไม่ได้รับอนุญาต พร้อมยึด"ฟิลเลอร์-โบท็อกซ์ เถื่อน" มูลค่า 3 ล้านบาท เลขาฯอย.เตือน อยากสวยอย่าเสี่ยง ควรเข้ารับบริการฉีดกับสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาต

24 มิ.ย. 2564  ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลาง ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ เมโส คอลลาเจน กลูต้า ยาชาครีม วิตามินบี วิตามินซี จำนวนหลายรายการ มูลค่ากว่า 3,000,000 บาท ได้ที่อาคารพาณิชย์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น 

สวยอันตราย  ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

 

สวยอันตราย  ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องการปฏิบัติงานในช่วงเดือน เม.ย.64 บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. ตรวจค้นสถานเสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) และจับกุมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต (หมอกระเป๋า) พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก ตรวจสอบพบมีการใช้กรดไฮยาลูรอนิคชนิดฉีด เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของผิวหนัง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงาม (ฟิลเลอร์) ที่ไม่ได้รับอนุญาต ฉีดให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งอาจเกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ จึงได้สั่งการให้ กก.4 บก.ปคบ. ประสานข้อมูลกับ อย. สืบสวนขยายผลหาแหล่งนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาตดังกล่าว

 

สวยอันตราย  ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

 

สวยอันตราย  ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า เครือข่ายที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กับสถานเสริมความงามและหมอกระเป๋าดังกล่าว เป็นโกดังสินค้า อยู่ที่ จ.ขอนแก่น ต่อมา เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. ตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมความงามของกลางทั้งหมด ได้ที่อาคารพาณิชย์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย เป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์ให้การรับว่า เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาต และจำหน่ายให้กับสถานเสริมความงาม และหมอกระเป๋าจริงในกลุ่มไลน์ ประมาณ 2-3 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดพร้อมขยายผลแหล่งผลิตเพิ่มเติม ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ด้าน ภญ.สุภัทรา เผยว่า ปัจจุบันพบว่าสาวไทยส่วนใหญ่ รักสวยรักงามและชอบที่จะเข้ารับบริการเสริมความงามทำให้มีการโฆษณาขายยาฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ คอลลาเจน กลูตาไธโอน และเครื่องสำอาง ตามคลินิกเถื่อนอย่างแพร่หลายผ่านทางเว็บไซต์ จึงขอเตือนผู้ที่ต้องการรับบริการให้ระวัง และควรเข้ารับบริการฉีดกับสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาลตามกฎหมาย เลือกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ตลอดเวลาทำการ ก่อนการฉีดควรสอบถามและขอดูตัวยาที่ใช้ว่ามีการอนุญาตขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจาก อย. หรือไม่ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเสียโฉมหรือเสียชีวิต 

 

สวยอันตราย  ปคบ.อย. ยึด "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเถื่อน" มูลค่ากว่าสามล้าน

 

“ของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้นเป็นยาฉีดไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย. หรือยาปลอม ส่วนใหญ่ใช้กับคลินิกเสริมความงามหรือหมอกระเป๋า เมื่อฉีดเข้าไปเป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมทั้ง คนซื้อไม่ใช่แพทย์จริง เป็นหมอกระเป๋าไม่มีความรู้ถูกต้อง การศัลยกรรมหรือการฉีดบนใบหน้าต้องดำเนินการโดยแพทย์ที่มีความรู้ด้านกายวิภาคบนใบหน้าเป็นอย่างดี เนื่องจากบนใบหน้ามีกล้ามเนื้อเล็กๆ และเส้นเลือดมากมาย จึงต้องฉีดด้วยความระมัดระวัง หากเกิดอันตรายจากการแพ้ ทางสถานพยาบาลจะได้รับผิดชอบและช่วยเหลือได้ทันท่วงที หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556”

เบื้องต้น จากการสอบสวนพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาทและฐาน “ขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา” ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ