ข่าว

"เพนกวิน"ตบปาก"สิระ"อ้างเสียงส่วนใหญ่แต่มี"บัตรเขย่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพนกวิน"ตบปาก"สิระ"อ้างเสียงส่วนใหญ่แต่มี "บัตรเขย่ง"ซัด ส.ส.ให้มีกระดูกสันหลังตั้งตรงต่อ ปชต.-"ชลน่าน" เผย ผลคุย ส.ส.-ราษฎร จ่อตั้ง "เวทีกลาง" ให้ม็อบพบ ส.ว.คุยหาทางออกไม่รับประกัน ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. จะผ่านสภาไหม

แกนนำกลุ่มราษฎรนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน  นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เป็นตัวแทนยื่นหนังสือจุดยืนต่อการแก้ไข รธน.ต่อรัฐสภาโดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านมารับหนังสือหลังหารือร่วมกันได้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

นางสาวปนัสยา ได้อ่านแถลงการณ์จุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องผ่านสสร.ที่มาจากเลือกตั้งทั้งหมดไม่สืบทอดอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ อีกทั้งการแก้ไข รธน.ต้องแก้ได้ทุกหมวด ทุกมาตรา ไม่มีข้อยกเว้นเพราะรัฐธรรมนูญต้องเป็นของประชาชนตามเจตจำนง ปชช. หมู่มากหากไม่คำนึงถึงอำนาจสูงสุดของราษฎรก็ถือว่าใช้ไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสมบัติของ ประชาชน 

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในสภาแก้ไข รธน. เพื่อลดบทบาทและอำนาจที่มองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยหรือสืบทอดอำนาจ วันนี้สภาจะมีการโหวตแก้ไข ม.272 ประเด็นอำนาจส.ว. ว่าจะโหวตอย่างไร วันนี้ไม่มีหลักประกันว่าจะผ่านสภาหรือไม่

ส่วนกลไกนอกสภาคือการทำประชามติสมควรมี รธน. ฉบับใหม่หรือไม่เมื่อทำรธน.เสร็จ ก็ไปทำประชามติอีกครั้งรวมทั้งเป็นตัวกลางในการประสานตั้งเวทีกลางเพื่อให้ผู้ชุมนุมพูดคุยกับส.ว. เพื่อหาทางออกร่วมกัน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้าสภาจริงใจต้องยกเลิก ม.272 ถ้ายกเลิก ม.272 ไม่ได้ ก็ไม่มีทางออกและเป็นจุดชี้ว่าจะเป็นการประชุมแก้ไข รธน. ปาหี่หรือไม่ 

นายสิระ กล่าวว่า การแก้ไข ม.272 จะผ่านสภาหรือไม่แต่ละคนมีความเห็นส่วนตัวและเป็นไปตามมติเสียงส่วนใหญ่ 

ทำให้นายพริษฐ์ ย้อนกลับว่า ประชาธิปไตยเป็นเรื่องเสียงส่วนใหญ่แต่ก็ได้มาเพราะบัตรเขย่ง ไม่ว่าใจท่านจะศรัทธา ปชต. หรือไม่ แต่วันนี้ท่านอยู่ในสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  อยากให้ทุกท่านลองพิจารณา ขอให้กระดูกสันหลังตั้งตรงต่อประชาธิปไตยด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ