ข่าว

ภัยจาก "ตะเกียบ" ที่ควรรู้ เชื้อรา และสารฟอกขาว สารก่อมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยจาก "ตะเกียบ" ที่ควรรู้ เชื้อรา และสารฟอกขาว สารก่อมะเร็ง

เชื่อว่าหลายๆ ท่าน อาจเคยใช้ตะเกียบที่ทำจากไม้ไผ่ ซึ่งปัจจุบันมักจะถูกซีน หรือถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกมาเป็นอย่างดี แต่หลายๆ ท่านอาจเคยพบเห็น "ตะเกียบ" ในขณะที่ฉีกออกมาจากห่อพลาสติก และมีเศษผง หรือมีจุดเล็กๆ สีดำ หรือตะเกียบนั้น มีสีขาวจนเกินไป

 

ภัยจาก "ตะเกียบ" ที่ควรรู้ เชื้อรา และสารฟอกขาว สารก่อมะเร็ง

 

 

โดยเฉพาะ "ตะเกียบ"สีขาว ที่ดูแล้วน่าใช้เป็นเครื่องมือในการรับประทาน จากข้อมูลพบว่า ตะเกียบเหล่านี้ มักจะมีสารฟอกขาวอยู่ด้วย  เพราะเจ้าสารชนิดนี้จะช่วยเข้าไปกัดให้เนื้อไม้ ให้มีสีขาว ทำให้ผู้บริโภคที่มักใช้ตะเกียบ ดูแล้วน่ารับประทานกับอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว  ข้าวต้ม หรือใช้คีบผัดผักชนิดต่างๆ

 

ภัยจาก "ตะเกียบ" ที่ควรรู้ เชื้อรา และสารฟอกขาว สารก่อมะเร็ง

 

ซึ่งเจ้าสารฟอกขาวนี้จะมี "ซัลเฟอร์ไดออกไซด์" รวมอยู่ด้วย และเมื่ออยู่ในอุณภูมิที่สูงๆ หรือถูกความร้อน สารเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็น "ซัลฟูริค" ก็จะละลายออกมาจาก "ตะเกียบ" สุดท้ายก็จะเข้าไปปะปนอยู่กับอาหารที่เราๆ รับประทานเข้าไป ซึ่งเมื่อผู้บริโภคบาง ที่มีโรคประจำตัว อาทิ หอบหืด  หรือร่างกายมีอาการแพ้ อยู่เป็นทุนเดิมแล้ว ก็จะทำให้เกิดปฎิกิริยาแพ้ขึ้นมาทันที 

 

ส่วน "ตะเกียบ" ที่ทำมาจากไม้ชนิดต่างๆ รวมทั้งไม้ไผ่ หากใช้ไปเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะทำให้เกิดเชื้อราได้ โดยเฉพาะเมื่อทำการล้าง "ตะเกียบ"แล้วเกิดความชื้น บางครั้งอาจมองเห็นเป็นจุดดำเล็กๆ

 

ทั้งนี้ จากรายงานยังพบด้วยว่า  เมื่อนำตะเกียบที่มีจุดดำเหล่านี้ ไปทดลองหาเชื้อ ก็พบว่า มีเชื้อราสะสมอยู่หลายชนิด เช่น Penicillium, Aspergillus และ Alternaria ดังนั้น ควรล้าง "ตะเกียบ" ให้สะอาด และล้างน้ำเปล่าหลายๆครั้ง พร้อมกับตากแดดให้แห้ง อย่าให้เกิดความชื้นสะสม เป็นอันขาด

 

นอกจากนี้ การแช่ "ตะเกียบ" ในน้ำส้มสายชู ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่สามารถลดเชื้อได้ หรือบ้านใด ร้านค้าใด มีความจำเป็นต้องใช้ "ตะเกียบแบบไม้" ก็ควรเปลี่ยนตะเกียบใหม่ทุกๆ 3-6 เดือน ซึ่งก็จะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ 

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก / ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ