ข่าว

คลังสั่ง "แบงก์รัฐ" ลดดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ช่วยลูกหนี้สู้โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าหลังนายกฯสั่งแก้หนี้ภายใน 6 เดือน กระทรวงการคลัง เรียกสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ทำแผนลดดอกเบี้ยให้ลูกค้า 0% ภายใน 1-2 สัปดาห์

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือกับผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง ("แบงก์รัฐ") เพื่อสั่งการให้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยให้เสนอแผนงานกลับมาที่กระทรวงการคลัง ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า เบื้องต้นทุกธนาคารเห็นตรงกันว่า จะพักชำระหนี้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบไปจนสิ้นปีพ.ศ.2564 จากปัจจุบันที่ช่วงเวลาพักหนี้ของธนาคารแต่ละแห่งไม่เท่ากัน และมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยจะจัดทำเป็นมาตรการกลาง

ซึ่งขณะนี้มีสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแห่งหนึ่ง เสนอแผนช่วยเหลือลูกหนี้เป็นกรณีพิเศษ จากเดิมที่พักเฉพาะเงินต้นแต่ให้จ่ายดอกเบี้ยตามปกติหรือบางส่วน เป็นการพักชำระเงินต้นและลดดอกเบี้ยเหลือ 0% หรือ คิดแค่ 0.01% ต่อปีเท่านั้น

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบผู้ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น มาตรการของแต่ละธนาคาร สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอมติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะไม่ได้ขอรับการชดเชย แต่เป็นการที่ธนาคารยอมสูญเสียรายได้เพื่อช่วยเหลือประชาชน ยืนยันว่า ไม่กระทบกับฐานะโดยรวมของธนาคาร เนื่องจากมีการตั้งสำรองในระดับสูงและบริหารความเสี่ยง

ส่วนกรณีของ "ธนาคารพาณิชย์" กระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร็วๆนี้ เพื่อพิจารณาว่า จะสามารถทำแผนช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มใดได้บ้างและทำได้มากน้อยเพียงใด

คลังสั่ง "แบงก์รัฐ" ลดดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ช่วยลูกหนี้สู้โควิด

 

ขณะที่ ธนาคารออมสิน หนึ่งในธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ได้ออกมาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย นาน 6 เดือน ช่วยเหลือลูกค้า SMEs ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต เกสต์เฮ้าส์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โดยสามารถแจ้งความประสงค์ได้ถึงวันที่ 23 ก.ค. 2564 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ