ข่าว

"คิง เพาเวอร์" คว้าตั๋ว"ดิวตี้ฟรี"สนามบินดอนเมือง ยาวอีก 10 ปี 6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.เห็นชอบมติ ครม.ให้ "การบินไทย เป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษี ท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมอนุมัติ "บริษัทคิง เพาเวอร์ ดิวตี้" ได้รับสิทธิ์สิทธิ์ประกอบกิจการ ระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน

นางสาว ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม. ได้เห็นชอบยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 ที่อนุมัติให้การบินไทยเป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษี ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯหรือท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อให้การคัดเลือกผู้ประกอบกิจการการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และไม่ก่อให้เกิดความคาดเคลื่อนระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน

ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้รายงานว่าผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินได้มีข้อเสนอแนะมาเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ว่าให้ผู้อำนวยการกรรมการใหญ่ของทอท.ได้พิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เรื่องร้านค้าปลอดภาษี หากไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วให้ยื่นเรื่องเสนอมาเพื่อยกเลิกต่อไป 

อีกทั้งทอท. ได้มีการประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบการในการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมถึง 8 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหาผู้ประกอบการรายใหม่จากกลุ่ม King Power ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาลงวันที่ 30 กันยายน 2565 ซึ่งมีผู้สนใจมาซื้อเอกสารจำนวน 2 ราย แต่มีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวคือบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด ดังนั้นที่ประชุมจึงได้มีมติอนุมัติผลการคัดเลือกเรียบร้อยแล้วโดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการประกอบกิจการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2576 

นอกจากนี้ทอท. ยังระบุด้วยว่ามติคณะรัฐมนตรีเดิมเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 ที่อนุมัติให้บริษัทการบินไทยเป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษีอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยไม่ต้องเปิดประมูลเป็นการทั่วไปมีความไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเนื่องจากปัจจุบันบริษัทการบินไทยได้ย้ายเที่ยวบินไปบินที่สนามบินสุวรรณภูมิและผลจากการเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ