ข่าว

"กยท."เดินหน้าส่งเสริมการใช้ "ยางภาครัฐ" ขยายโครงการสนับสนุน"สถาบันเกษตรกร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กยท."เดินหน้าโครงการส่งเสริมการใช้ "ยางของหน่วยงานภาครัฐ "สู่เป้าหมาย 1 ล้านตัน พร้อมต่อยอดขยายโครงการสนับสนุนและส่งเสริม"สถาบันเกษตรกร"แปรรูปผลิตภัณฑ์จากยาง เพื่อนำไปใช้ในหน่วยงานภาครัฐ  

กยท.เดินหน้าโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐสู่เป้าหมาย1 ล้านตัน พร้อมต่อยอดขยายโครงการสนับสนุนและส่งเสริมสถาบันเกษตรกรแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยาง เพื่อนำไปใช้ในหน่วยงานภาครัฐ  มั่นใจช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ และสร้างเสถียรภาพด้านราคาในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายณกรณ์  ตรรกวิรพัท  ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เปิดเผยว่า กยท.เตรียมต่อยอดขยายผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐให้มีขอบเขตการดำเนินโครงการที่กว้างขึ้นจากที่ร่วมดำเนินเฉพาะหน่วยงานของรัฐซึ่งขณะนี้มีทั้งสิ้น 11 หน่วยงาน คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร  ขยายไปร่วมดำเนินโครงการกับสถาบันเกษตรกรในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง เพื่อนำไปใช้ในหน่วยงานภาครัฐ   โดยในปีงบประมาณ 2564 เริ่มนำร่องดำเนินโครงการดังกล่าว  

      "กยท."เดินหน้าส่งเสริมการใช้ "ยางภาครัฐ" ขยายโครงการสนับสนุน"สถาบันเกษตรกร"

                         "กยท."เดินหน้าส่งเสริมการใช้ "ยางภาครัฐ" ขยายโครงการสนับสนุน"สถาบันเกษตรกร"

สำหรับงบประมาณสนับสนุนสถาบันเกษตรกรในการแปรรูปยางเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆตามโครงการดังกล่าวนั้น ได้จัดสรรรงบประมาณสนับสนุนจังหวัดละ 800,000-1,000,000 บาท ทั้งนี้สถาบันเกษตรกรที่สนใจสามารถยื่นรายละเอียดของโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนได้ที่การยางแห่งประเทศไทยจังหวัด ทั้ง 45 จังหวัดทั่วประเทศ 
ผู้ว่าการ กยท.กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา กยท.ได้สนับสนุนและถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพาราให้กับสถาบันเกษตรกรที่มีความพร้อมและมีศักยภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางรวมทั้งยังเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศตามนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง

 

"กยท."เดินหน้าส่งเสริมการใช้ "ยางภาครัฐ" ขยายโครงการสนับสนุน"สถาบันเกษตรกร"

เช่น กยท.ได้ลงนามMOU ในการแปรรูปบล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอนจากยางพาราให้กับชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ซึ่งเป็นสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่มีศักยภาพที่มาจากการรวมตัวของสหกรณ์กว่า  11  แห่งในจังหวัดสตูล   ซึ่งบล็อคปูพื้นรูปตัวหนอนจากยางพาราดังกล่าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากยางธรรมชาติ ที่มีความยืดหยุ่นตัวสูงทำให้การสัมผัสกับพื้นผิวของการเดินหรือการวิ่ง ลดการกระแทกบริเวณข้อเท้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการปูพื้นสนามเด็กเล่น สนามกีฬา เป็นต้น
ทั้งนี้ในปัจจุบันบล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอนจากยางพารา ตลาดมีความต้องการเพิ่มเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐส่วนท้องถิ่นจะนำไปใช้ปูสนามกีฬาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสนามเด็กเล่น เนื่องจากสามารถใช้งานได้ทั้งกลางแดดและในร่ม มีอายุการใช้งานที่ยาวนานคงทน  ดังนั้นถ้าหากสถาบันเกษตรกรใดสนใจเทคโนโลยีการแปรรูปบล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอนจากยางพาราดังกล่าว  กยท. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้เงินทุนสนับสนุน  ซึ่งก่อนหน้านี้ กยท.ได้สร้างสนามเด็กเล่นที่ปูพื้นด้วยบล็อกปูพื้นรูปตัวหนอนจากยางพารา  ที่ผลิตชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ให้แก่โรงเรียนบ้านไสใหญ่  อ.ควนกาหลง จ.สตูล  ภายใต้โครงการดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ของ กยท.
ส่วนความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐนั้น กยท.ยังดำเนินโครงการต่อเนื่อง ซึ่งโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2562ไปจนถึงเดือนกันยายน 2565  มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการใช้น้ำยางสดรวมทั้งสิ้น 1 ล้านตัน ที่ผ่านมาสามารถดำเนินงานได้้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยยางที่เข้าร่วมโครงการมีการนำไปใช้ในการสร้างถนน ที่นอน หมอน ถุงมือ รองเท้า อุปกรณ์เกี่ยวกับการจราจร  พื้นสนาม ปืนจำลอง  หล่อยาง ยางนอก   อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย  ถุงยางอนามัย สายยาง หุ่นจำลองช่วยชีวิตพื้นฐาน ทุนกันผักตบชวา เป็นต้น
 “กยท.จะเร่งประสานกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้นำยางใช้ให้ได้ตามเป้าหมาย  รวมทั้งจะเร่งดำเนินการต่อยอดขยายโครงการไปสนับสนุนสถาบันเกษตรในนำยางพาราไปการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ นำไปใช้ในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้ยางมากขึ้นให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ ซึ่งจะสร้างเสถียรภาพด้านราคาในระยะยาวได้อย่างมีประ สิทธิภาพ" ผู้ว่าการ กยท.กล่าวในตอนท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ