ข่าว

รู้จัก "น้ำนมราชสีห์" สมุนไพรตำรายาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกออนไลน์วันนี้จะพาไปรู้จักกับสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีชื่อแปลกแต่สรรพคุณทางยามีมากมาย นั่นก็คือ "น้ำนมราชสีห์" เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุแค่ปีเดียว และที่สำคัญสมุนไพรชนิดนี้ยังช่วยรักษาโรคบ้านหมุนและโรคน้ำในหูไม่เท่ากันได้เป็นอย่างดี

เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้จักสมุนไพรที่มีชื่อแปลกชนิดนี้ นั่นก็คือ "น้ำนมราชสีห์" มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า น้ำนมราชสีห์ใหญ่, นมราชสีห์, ผักโขมแดง (ภาคกลาง), หญ้าน้ำหมึก (ภาคเหนือ, ไทลื้อ), หญ้าหลังอึ่ง (เงี้ยว-แม่ฮ่องสอน), ตะกราเหมาะ (กะเหรี่ยงแดง), บัดอะตอน (ปะหล่อง), ไต่ปวยเอี่ยงเช่า ปวยเอี้ยง (จีน) เป็นต้น เรียกว่าพบต้นนี้ได้ทุกภาคของไทย  อาจมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่อเมริกากลาง  พบได้ทั่วไปในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนทั่วโลก น้ำนมราชสีห์มักขึ้นตามที่รกร้าง ชายป่า ท้องนา และในพื้นที่โล่ง

 

 

รู้จัก "น้ำนมราชสีห์" สมุนไพรตำรายาไทย

 


ลักษณะของต้น "น้ำนมราชสีห์" จะเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กมีอายุเพียงปีเดียว ลำต้นมีความยาวประมาณ 15-40 เซนติเมตร ลักษณะของลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาจากโคนต้นใกล้ดินตั้งขึ้น หรือแผ่ออกไปรอบ ๆ ตามก้านมีสีแดงเรื่อ ๆ และมีขนสีน้ำตาลปนเหลือง มีน้ำยางสีขาวคล้ายน้ำนมไหลซึมหากนำมาหักก้านหรือเกิดบาดแผล ซึ่งเป็นที่มาของชื่อน้ำนมราชสีห์ และขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการใช้กิ่งปักชำ

ในส่วนของ "ผลน้ำนมราชสีห์" จะมีลักษณะกลมแกมรูปสามเหลี่ยมหรือแบบแคปซูล มี 3 พู ยาวประมาณ 1.5 มิลลิเมตร มีขนสั้นนุ่ม และมีรอยแยก 3 รอย ส่วนก้านผลมีความยาวประมาณ 0.5 มิลลิเมตร ผลแห้งแล้วจะแตก มี 1 เมล็ดในแต่ละซีก เมล็ดมีขนาดเล็กผิวเรียบสีน้ำตาลแก่หรือสีแดง ลักษณะเป็นรูปรีและเป็นเหลี่ยมเล็กน้อย มีความยาวประมาณ 0.7 มิลลิเมตร

 

 

รู้จัก "น้ำนมราชสีห์" สมุนไพรตำรายาไทย

 

 

สำหรับสรรพคุณของน้ำนมราชสีห์มีมากมาย สามารถใช้ได้ทุกส่วนของต้นมาทำเป็นยาบำรุงกำลัง หรือ ต้นนำมาต้มใช้เป็นยาเย็น ทั้งต้นมีรสฉุนเปรี้ยวและเย็นจัด ช่วยดับร้อน แก้พิษ แก้ชื้น ช่วยแก้ธาตุพิการ ช่วยแก้กษัย ยางสดใช้ทารักษาโรคปากนกกระจอกได้  ทั้งต้นใช้เป็นส่วนประกอบของยารักษาโรคตานขโมย (ผอม พุงโร ก้นปอด) โดยนำมาใช้ต้มอาบ หรือจะใช้ต้นสดประมาณ 30 กรัม นำมาตุ๋นกับหมูประมาณ 120 กรัมรับประทาน  ทั้งต้นใช้เป็นยาสงบประสาทและช่วยทำให้นอนหลับได้สนิท ยาวขาวใช้เป็นยาเกี่ยวกับประสาทความรู้สึก  ในอินเดียมีการใช้น้ำยางขาวมาหยอดตา เพื่อใช้รักษาเยื่อตาอักเสบ เป็นแผลที่กระจกตา ช่วยแก้อาการปวดฟัน และแก้โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน รวมถึงโรคบ้านหมุนได้
 

วิธีการทำยารักษาจากน้ำนมราชสีห์ ต้องมีกระบวนการยุ่งยากสักนิดเพราะ มียางสีขาวทานสดอาจมีผลข้างเคียง คือทำให้ระคายเคืองลำไส้ได้จึงให้นำต้นมาตากแห้งหรือผ่านกระบวนการความร้อนก็จะช่วยขจัดปัญหาผลข้างเคียงได้ โดยทำดังนี้

 

 

รู้จัก "น้ำนมราชสีห์" สมุนไพรตำรายาไทย


 
1. นำต้นน้ำนมราชสีห์ทั้งต้นมาล้างทำความสะอาด แล้วจึงไปตากให้แห้ง ใช้1กำมือนำมาต้มกินต่างน้ำ จะช่วยให้อาการน้ำในหูไม่เท่ากันทุเลา และหายได้

2. หรือนำต้นที่ตากแห้งมาคั่วให้เหลือง ใส่กระป๋อง ใช้ 1 หยิบมือ หรือ 1 ช้อนชา มาชงกินเป็นชา ก็ใช้ได้

3. เมื่อใช้แล้ว อาการโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน หรือโรคบ้านหมุน จะดีขึ้น ซึ่งมีคนลองนำไปกินแล้วดีขึ้นจริง

 

 

รู้จัก "น้ำนมราชสีห์" สมุนไพรตำรายาไทย


 
แต่คำเตือนคือไม่ควรใช้สมุนไพรรักษาติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรเว้นระยะในการใช้ และควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนใช้ ถือเป็นการรักษาทางเลือกอย่างหนึ่งเพื่อความปลอดภัย

 

 

รู้จัก "น้ำนมราชสีห์" สมุนไพรตำรายาไทย
 
 

อ้างอิง :https://www.si.mahidol.ac.th/th/department/thaimed/thai/นมราชสีห์.html
credit : https://medthai.com


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ