ข่าว

บินไปผวาไป โฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำ ซื้อ "เครื่องบิน" ใหม่ ทดแทนรุ่นคุณปู่ อายุ 27 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำ จัดซื้อ "เครื่องบิน" แอร์บัส ซี 295 เพื่อทดแทนเครื่องเก่า ที่บินช่วยเหลือชาวบ้าน และภาระกิจของทหาร มาแล้วกว่า 27 ปี

(22 มิ.ย.64) พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกองทัพบก จัดซื้อ "เครื่องบิน"แอร์บัส ซี 295 ว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติ ให้กองทัพบกจัดซื้อ ภายใต้การเสนอความต้องการของหน่วย และเป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง ใช้ในภารกิจที่หลากหลาย อาทิ การฝึกกระโดดร่ม การเคลื่อนย้ายกำลังพลทางยุทธวิธี ภาระกิจกู้ภัย อพยพประชาชน ในพื้นที่เกิดภัยพิบัติ

 

บินไปผวาไป โฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำ ซื้อ "เครื่องบิน" ใหม่ ทดแทนรุ่นคุณปู่ อายุ 27 ปี

 

 

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า สำหรับเครื่องบินประเภทนี้ เป็น "เครื่องบิน"แบบลำเลียง และสามารถใช้ได้ในทุกภาระกิจ โดยอัตราที่ควรจะมี ได้มีการกำหนดไว้ จำนวน 8 ลำ แต่ปัจจุบันมี 4 ลำ และสามารถใช้การได้เพียงลำเดียวเท่านั้น โดยใช้ในภารกิจฝนหลวง  และเป็นรุ่นเก่าคาซ่า 212 ซึ่งมีการใช้มาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงขณะนี้ 27 ปี โดยจะปลดระหว่างในปี 2566 หลังครบการใช้งาน 30 ปี

 

 

บินไปผวาไป โฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำ ซื้อ "เครื่องบิน" ใหม่ ทดแทนรุ่นคุณปู่ อายุ 27 ปี

 

 

“การทยอยจัดซื้อ "เครื่องบิน" แอร์บัสซี 295 เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และปี 2561 รวมทั้งปี 2564 ซึ่งจะใช้เวลาในการจัดส่งได้อีกสองปีครึ่ง ใช้งบประมาณของหน่วยกองทัพบก งบปี 2564”พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จัดซื้อในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด-19" นั้น พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้เข้าใจว่า "เครื่องบิน"ดังกล่าว มีความจำเป็นต่อการปฎิบัติภาระกิจ เพราะนอกจากนี้จะสามารถบรรทุกกำลังพล ได้จำนวน 70 นาย แล้ว ยังสามารถใช้ในภาระกิจช่วยเหลือประชาชน ทั้งการขนอุปกรณ์การแพทย์ และสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ ได้เป็นอย่างดี    

 

"ภาระกิจช่วยเหลือประชาชน หรือบรรทุกกำลังพลจำนวนมากๆ เรื่องนี้อยากให้คิดในแง่มุมที่ว่า ไม่ควรนำชีวิตทหารไปเสี่ยงได้ กับอุปกรณ์ที่เก่า ซึ่งจะต้องให้กำลังพลนั้นเชื่อมั่นในยุทโธปกรณ์ที่จะใช้ด้วย และปัจจุบันเฮลิคอปเตอร์ และ "เครื่องบิน"ที่ใช้อยู่ตามแนวใช้แดน ค่อนข้างที่จะเก่ามาก ซึ่งจะเห็นจากข่าวที่ตกกันอยู่ต่อเนื่อง มีชีวิตที่ต้องสูญเสียกันตลอดเวลา" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

 

พล.ท.คงชีพ  กล่าวอีกว่า อยากจะให้เข้าใจด้วยว่า "เครื่องบิน"ที่จัดซื้อ ในช่วงโควิด-19 เราก็จะนำมาใช้ในการลำเลียงคนเข้าไปช่วยในเรื่องโควิด ในแต่ละพื้นที่ด้วย เมื่อมีความเร่งด่วน ต้องการใช้แพทย์ทหาร เครื่องมือแพทย์ ทหารก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุน และได้มีการจัดซื้อเป็นไปตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นไปด้วยความโปร่งใสทุกประการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ