ข่าว

ตอบข้อสงสัย ควรฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" เว้นห่างวัคซีนโควิดกี่สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอบข้อสงสัย ควรฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" เว้นห่างจากวัคซีนโควิดกี่สัปดาห์ "7 กลุ่มเสี่ยง" ฉีดฟรี ถึง 31 ส.ค.นี้

ช่วงหน้าฝน "ไข้หวัดใหญ่" ระบาด ระวังการติดเชื้อร่วมทั้งไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 เพราะป่วยแล้วจะอาการรุนแรงกว่าปกติ สิ่งที่น่าห่วงหากติดโควิดร่วมไข้หวัดใหญ่เสี่ยงป่วยรุนแรงมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วย โดยเว้นห่างจากวัคซีนโควิด 2 สัปดาห์

 

 

ทั้งนี้รัฐจัดบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง โดยสามารถนัดและเข้ารับบริการที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิบัตรทองของท่าน รพ.รัฐ และเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2564

ความสำคัญฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ใน 7 กลุ่มเสี่ยง ร่วมกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ข้อดีของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จะช่วยลดความรุนแรงจากการป่วยและการเสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนของโรคไข้หวัดใหญ่ อีกทั้งมีข้อดีเพิ่มคือช่วยลดอัตราการนอนในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโควิด-19 หรืออัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุหากป่วยโควิด-19 ด้วย

7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป, หญิงตั้งครรภ์อายุ 4 เดือนขึ้นไป, เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหืด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตวาย โรคเบาหวาน ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้เคมีบำบัด), โรคอ้วน ผู้มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กก.ขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากตั้งแต่ 35 กก./ตรม. , ผู้พิการสมอง ช่วยตัวเองไม่ได้, โรคธาลัสซีเมียและผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ทั้งนี้ 7 กลุ่มเสี่ยงดังกล่าวสามารถรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ขอรับบริการได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 สิงหาคม 2564 ที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิการรักษาของท่าน, รพ.รัฐ หรือ รพ.เอกชนที่ร่วมโครงการสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

 

ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงและทั่วไป สามารถฉีดวัคซีนโดยมีระยะห่างระหว่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิดได้ โดยห่างกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ (ตามคำแนะนำของกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค สธ.) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 , สายด่วนสปสช. (สิทธิบัตรทอง) โทร 1330

 

ตอบข้อสงสัย ควรฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" เว้นห่างวัคซีนโควิดกี่สัปดาห์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ