ข่าว

สยบดราม่า ชาวเน็ตโพสต์ห่วงช้าง 3 เชือก ถูก "โซ่ล่ามคอ" ผจก.ออกมาพูดชัดแล้ว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่พญาเสือ นำกำลังลงตรวจปางช้างใน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หลังปรากฎดราม่าช้าง 3 เชือก ถูก"โซ่ลาม"คอ ด้านผู้จัดการเปิดปากเคลียร์ประเด็น

     เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2564 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจ พญาเสือ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจสอบปางช้างเผือก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีการทรมานช้าง 

    นายมงคล เปิดเผยว่า การลงตรวจครั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กร้องเรียนว่าที่ปางช้างเผือก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี มีช้าง 3 เชือก ถูกโซ่ล่ามคอล่ามไว้ เกรงว่าจะเป็นการทรมานช้าง ขอให้เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบโดยด่วน     

 

สยบดราม่า ชาวเน็ตโพสต์ห่วงช้าง 3 เชือก ถูก \"โซ่ล่ามคอ\" ผจก.ออกมาพูดชัดแล้ว 

     โดยทาง นายถาวร ปานแก้ว ผู้จัดการบริษัท ปางช้างเผือก จำกัด เป็นผู้นำตรวจสอบและชี้แจงรายละเอียด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบช้างบ้านทั้งหมด ในปางช้างเผือก มีจำนวน 13 เชือก ตรวจสอบสำเนาเอกสารตั๋วรูปพรรณ 12 เชือก เกิดใหม่ 1 เชือก เป็นช้างเพศผู้ 5 เชือก เพศเมีย 8 เชือก ช้างทุกเชือกมีสุขสภาพโดยรวมปกติ 

 

สยบดราม่า ชาวเน็ตโพสต์ห่วงช้าง 3 เชือก ถูก \"โซ่ล่ามคอ\" ผจก.ออกมาพูดชัดแล้ว 

     ทั้งนี้ช้างตัวที่ปรากฏในภาพร้องเรียนว่าถูกโซ่ล่ามคอ มี 3 เชือก คือ "พลายคำแก้ว" "พลายทองพูน" และ"พลายบุญมี" ตรวจสอบบริเวณคอไม่มีบาดแผล สุขภาพทั้ง 3 ตัว 

     ด้าน นายสัตว์แพทย์ประเมินค่า Body condition score (BCS) โดยมีค่าความสมบูรณ์ของร่างกาย พลายคำแก้ว BCS=3 พลายทองพูน BCS=2.5 และพลายบุญมี BCS=2.5  

 

สยบดราม่า ชาวเน็ตโพสต์ห่วงช้าง 3 เชือก ถูก \"โซ่ล่ามคอ\" ผจก.ออกมาพูดชัดแล้ว 

 

สยบดราม่า ชาวเน็ตโพสต์ห่วงช้าง 3 เชือก ถูก \"โซ่ล่ามคอ\" ผจก.ออกมาพูดชัดแล้ว 

     นายถาวร กล่าวถึงกรณีภาพถ่ายช้างที่มีโซ่ล่ามคอ ว่า  เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นช่วงต้นเดือน ปางช้างมีจำนวนควาญช้างไม่เพียงพอ ขณะเกิดเหตุควาญช้างไปหาอาหารมาให้ช้าง ที่โรงช้างไม่มีคนอยู่ เกรงว่าช้างจะหลุดไปทำอันตรายนักท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องล่ามคอไว้เพื่อป้องกันเหตุร้าย 

     "ปัจจุบันทางบริษัทได้จ้างควาญ ดูแลผลัดเปลี่ยนกัน ไม่ปล่อยให้มีเหตุการณ์ล่ามคอข้างอีก ส่วนผู้ร้องเรียน ก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจจนพอใจ และได้แก้ไขโพสต์ดังกล่าวแล้ว" นายถาวร กล่าว 

     เบื้องต้นจ้าหน้าที่ พิจารณาแล้วเห็นว่า การล่ามโซ่คอช้างดังกล่าว ขัดกับหลักการ จัดสวัสดิภาพสัตว์ แต่เกิดจากเหตุสุดวิสัย จำเป็นต้องทำเพื่อป้องกันเหตุร้าย และเมื่อเจ้าของทราบ ก็ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว หากมีเหตุการณ์เกิดซ้ำอีก พนักงานเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินคดี ตามกฎหมาย 


 

    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ