ข่าว

อย.ฟาดแรง ผลิต"น้ำส้ม"รายย่อย ไม่ต้องขออนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ชี้แจง ผู้ผลิต"น้ำส้ม"ขนาดเล็ก เพื่อจำหน่ายโดยตรงกับผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตกับทาง อย. พร้อมยินดีให้คำปรึกษา ทั้งรายใหญ่ และรายย่อยทุกราย

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ได้มีการโพสต์ข้อความว่า ถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต เข้าจับกุมผู้ขาย "น้ำส้ม" จำนวน 500 ขวด และมีการเรียกค่าปรับเป็นเงินจำนวน 12,000 บาท เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาต และไม่ได้เสียภาษี

 

 

ซึ่งต่อมา นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ออกมาระบุว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว  และได้เซ็นตคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าว จากสรรพสามิตเขต 5 มาปฎิบัติงานที่สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10  พร้อมกับตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ตรวจสสอบข้อจริง  

 

ทั้งนี้ สำหรับในส่วนการของอนุญาตนั้น นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรณีการขออนุญาตสถานที่ผลิต "น้ำส้ม" นั้น   เรื่องนี้ทาง อย. ขอชี้แจงว่า กรณีที่ผู้ผลิต ทำขาย และจำหน่ายโดยตรงกับผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องมาขออนุญาตกับ อย. แต่ต้องดำเนินการให้ถูกสุขลักษณะ สำหรับน้ำส้มที่ผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทแล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่างๆ ต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน และต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้าสถานที่ผลิต

 

ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข อย.13 หลักที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งผู้ประกอบการสามารถศึกษารายละเอียดการยื่นคำขอจากคู่มือประชาชน ที่มีรายละเอียดขั้นตอนการขออนุญาต การตรวจประเมิน รวมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ อย. ยินดีให้คำปรึกษา และพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ และรายย่อยทุกราย

 

สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างจังหวัด สามารถติดต่อขออนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ