ข่าว

แม่โพสต์ หมอ"จ่ายยาผิด" ลูก 10 ขวบ เกือบไม่ฟื้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่โพสต์ โรงพยาบาลชื่อดัง "จ่ายยาผิด" ลูกวัย 10 ขวบ หลับยาวเกือบไม่ฟื้น

(18 มิ.ย.64) ผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ Suphat Wongdee ได้โพสต์ภาพลูกชาย ขณะรักษานอนพักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ พร้อมเขียนข้อความว่า "หมิงซันกินยานอนหลับไป 8 เม็ด รวมยาลดความดัน และอื่นๆอีกรวม 14 เม็ด คุณยายเป็นคนเฝ้าหลาน กินยาหลังอาหาร ไป 14 เม็ด ยายก็ไม่แน่ใจ ก็ถามพยาบาลอีกครั้งว่า ต้องกินทั้งหมดเลยเหรอ ซึ่งน่าจะมีการ "จ่ายยาผิด" 

 

 

 

 

หมอก็บอกต้องกินทั้งหมด ...หมิงซันนอนหลับตั้งแต่ 3 โมงครึ่ง กระทั่งถึงตอนนี้ไม่ตื่นเลย หมอกลับโทษยาย ที่ไม่ถามหมอ กลับว่าเราทำไมไม่ทักท้วง ถ้าเห็นยามันเยอะ  หมอไม่โทษตัวเองเลยเหรอ ..มันเป็นความสะเพร่าของหมอไหม แล้วหมิงซันเป็นโรคไต ความดันสูงขึ้นมา ทั้งๆที่เมื่อเช้าความดันปกติแล้วแบบนี้ใครผิดเหรอ"

 


ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้ถูกแชร์ออกไป ได้มีชาวเน็ตต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนโทษคนเฝ้า บางคนโทษหมอ ที่ไม่ดูแลคนไข้ ิเพราะมีการ"จ่ายยาผิด"

 

ต่อมาผู้สื่อข่าว จึงได้เดินทางไปสอบถามกับ นางสาวพัตร (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี บ้านอยู่ในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแม่ของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) หรือน้องหมิงซัน อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ลูกชายมีอาการแน่นหน้าอก จึงพาไปพบแพทย์ และพบว่าป่วยเป็นโรคไต ดังนั้น จึงได้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ละวันหมอจะเอายามาให้ลูกชายกิน เวลาละประมาณ 6 เม็ด โดยวานนี้ (17 มิ.ย.) เป็นวันที่ 5 ของการนอนโรงพยาบาล


นางสาวสุพัตร เล่าด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนได้กลับมาบ้าน โดยให้แม่เป็นคนเฝ้าหลาน  พอกลับไปที่โรงพยาบาล เวลาประมาณบ่าย 2 โมง ก็พบว่า ลูกชายนอนหลับสนิท ไม่มีท่าทีว่าจะตื่น จึงได้ถามแม่ ซึ่งเป็นยายของเด็กว่า ทำไมหลานไม่ตื่น แม่ตนได้บอกว่า "ไม่รู้" รู้เพียงว่าวันนี้ หมอเอายามาให้หลานกินมากกว่าทุกวัน คือ 14 เม็ด

 

ด้วยความแปลกใจ จึงเดินไปถามหมอว่า "วันนี้ทำไมยาเยอะจัง ต้องกินหมดเหรอ"  ก็ได้รับคำตอบจากพยาบาลว่า "กินให้หมด" ยายจึงเอายาให้หลานกิน หลังอาหารเช้าทั้งหมด 14 เม็ด


นางสาวสุพัตร เล่าด้วยว่า ต่อมาเตียงข้างๆ เห็นผิดสังเกต จึงคุยปรึกษากัน ปรากฏว่าเตียงติดกัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวาน และเลิกเหล้ากะทันหัน แล้วเกิดอาการคลั่ง เพราะ"ไม่ได้รับยา"ของหมอเมื่อตอนเช้า จึงคาดว่า ยาของเตียงข้างๆ น่าจะถูกนำมาให้น้องหมิงซัน กินแทน จึงกลับไปถามหมออีกครั้ง คราวนี้หมอยอมรับว่า "จ่ายยาผิด" แต่ยังมาโทษยายของเด็กว่า” "ทำไมไม่แจ้ง" เท่ากับลูกชายกินของตัวเอง 6 เม็ด แล้วกินยานอนหลับของเตียงข้างกันอีก 8 เม็ด และตอนนี้ลูกชายได้ฟื้นแล้ว


อย่างไรก็ตาม การโพสต์ในครั้งนี้ แม่บอกว่า ไม่ได้ต้องการจะเอาผิดกับหมอ แค่อยากเป็นการแจ้งเตือน และฝากไว้ให้คิด หากจ่ายยาผิดในลักษณะนี้อีก แล้วมีผลข้างเคียงถึงชีวิต ใครจะรับผิดชอบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ