ข่าว

โหรงเหรง "กมธ."งบฯล่ม ฟาก รบ.ส่วนใหญ่ไม่เข้าประชุม (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมาธิการงบประมาณฝ่ายค้าน ชี้ กมธ.งบฯล่ม เหตุ กรรมาธิการฟากรัฐบาลส่วนใหญ่ไม่เข้าร่วมประชุม ยันไม่ได้ตีรวนแต่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการพิจารณางบประมาณมากกว่านี้

วันที่ 17 มิ.ย.2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กล่าวถึงบรรยากาศการประชุมของคณะกรรมาธิการว่า คณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ แต่การพิจารณาในช่วงบ่ายพบว่ามีกรรมาธิการฟากรัฐบาลเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนน้อย ทำให้บรรยากาศดูบางตา ซึ่งคณะกรรมาธิการชุดนี้ประกอบด้วยกรรมาธิการจำนวน 72 คน ซึ่งองค์ประชุมจำนวนหนึ่งในสามจะเท่ากับจะต้องมีกรรมาธิการจำนวน 24 คนถึงจะดำเนินการประชุมได้ แต่ในช่วงบ่ายของการพิจารณาพบว่าองค์ประชุมในฟากของรัฐบาลมีเพียง 12 คน 

นายยุทธพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ ได้ปรึกษาหารือถึงบรรยากาศในการประชุม โดยระบุว่าการประชุมงบประมาณในวันนี้มีผู้ชี้แจงมากกว่ากรรมาธิการที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณจำนวนกว่า แสนล้านบาท ซึ่งมองว่าไม่เหมาะสมและขณะเดียวกันจะผิดข้อบังคับการประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบจึงเสนอให้มีการนับองค์ประชุมในเวลา 16.40 น. แต่นายวิเชียร ชวลิต รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมในขณะนั้นได้สั่งพรรคประชุมเป็นเวลา 10 นาที เมื่อกลับเข้าประชุมในเวลา 16:50 น. นายวิเชียรกลับสั่งปิดประชุมโดยไม่มีการนับองค์ประชุม จึงตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ (18 มิ.ย.) จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ 

 

ขณะที่นายจิรายุ กล่าวว่า กรรมาธิการซีกรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากกรรมาธิการในซีกของพรรคพลังประชารัฐมีกำหนดเข้าร่วมประชุมใหญ่ของพรรคที่จังหวัดขอนแก่นในวันนี้ (18 มิ.ย.) ช่วงที่ผ่านมาฝ่ายค้านต่างเข้าร่วมเพื่อเป็นองค์ประชุมให้คณะกรรมาธิการสามารถพิจารณาได้มาโดยตลอด ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ได้ตีรวน แต่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการประชุมงบประมาณมากกว่านี้ จึงรู้สึกผิดหวังกับการทำงานของกรรมาธิการซีกรัฐบาลเป็นอย่างมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ