ข่าว

ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง การค้ามนุษย์และ"แรงงานต่างด้าว"ผิดกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครปฐม ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย

จังหวัดนครปฐม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.นฐ./ผอ.รมน.จังหวัด น.ฐ. พ.อ.พงษ์สวัสดิ์ ภาชนะทิพย์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด น.ฐ.(ท) มอบหมายให้ ชุด ชรต.107 เข้าร่วมบูรณาการกับชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย ชุดที่ 3 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเข้าตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ที่บริษัท แห่งหนึ่ง หมู่ที่ 4 ต.ลำลูกบัว อ.ดอนตูม จ.นครปฐม  ทำประเภทกิจการ ผลิตภัณฑ์โลหะ จากการตรวจสอบพบแรงงานทั้งสิ้น 61 คน เป็นแรงงาน ไทย จำนวน 35 คน (ช. 25 คน,ญ.10คน)และแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าจำนวน 25 คน ( ช.17 คน, ญ. 8คน ) เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว จำนวน 1 คน (ช.)พบการกระทำความผิด 

 

ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง การค้ามนุษย์และ\"แรงงานต่างด้าว\"ผิดกฏหมาย

ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง การค้ามนุษย์และ\"แรงงานต่างด้าว\"ผิดกฏหมาย
   

จากการตรวจสอบพบ น.ส.ทัศณีย์ เทียมทัน ที่อยู่ 144 หมู่ที่ 6 ต.โนนป่าซาง อ.ผาขาว จ.เลย (ผู้จัดการโรงงาน) กระทำความผิดรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน และช่วยเหลือด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อให้พ้นจากการจับกุม ( ม.64 )  แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 11 คน กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยการอนุญาตสิ้นสุดฝ่าฝืนประกาศจังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 14/2564 เรื่อง การยกระดับการเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมายอันเป็นความผิดตามมาตรา 8 พรบ.สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พรบ.ควมคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เป็นคนต่างด้าวไม่แจ้งให้นายทะเบียนทราบถึงผู้เป็นนายจ้าง สถานที่ทำงานของนายจ้าง และลักษณะงานหลักที่ทำภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่เข้าทำงาน

 

ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง การค้ามนุษย์และ\"แรงงานต่างด้าว\"ผิดกฏหมาย

ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง การค้ามนุษย์และ\"แรงงานต่างด้าว\"ผิดกฏหมาย

ทางชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ น.ส.ทัศณีย์ เทียมทัน อายุ 37 ปี โดยกล่าวหาว่ารู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยใดๆ เพื่อให้คนต่างต้าวนั้นพันจากการจับกุม" ตาม ม.64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง "รับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ตาม ม.2 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561 และไม่แจ้งการจ้างคนต่างด้าวเข้าทำงานหรือไม่แจ้งคนต่างด้าวออกจากงานภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันจ้างหรือวันที่คนต่างด้าวออกจากงาน" ตาม ม.13 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ.2561 

โดยกล่าวหาว่า "เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราขอาณาจักรโตยไม่ได้รับอนุญาต" และ "เป็นคนต่างต้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ตามมาตรา 8 แห่ง พ.ร ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561พร้อมนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ.ดอนตูม ดำเนินคดีขั้นตอนของกฏหมายต่อไป 

 

ตรวจจริง จับจริง ส่งกลับจริง การค้ามนุษย์และ\"แรงงานต่างด้าว\"ผิดกฏหมาย


ข่าวโดย..ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ