ข่าว

"วิธีทำ CPR" ที่ถูกต้อง ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ในยามฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิธีทำ CPR" ที่ถูกต้อง ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ในยามฉุกเฉิน

เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ และเป็นสิ่งที่ทุกคนอาจเจอเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นฉุกเฉิน ไม่วันใดก็วันหนึ่ง หากเราต้องช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน นั้นก็คือการทำ cpr หรือภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน Cardiopulmonary Resuscitation หรือเรียกง่าย ๆ ว่า CPR คือ การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นให้กลับมาหายใจ และมีการไหลเวียนออกซิเจนรวมทั้งเลือดกลับคืนสู่สภาพเดิม พร้อมทั้งป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ได้รับอันตรายจากการขาดออกซิเจนอย่างถาวร โดยเราสามารถทำการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้ผู้ประสบเหตุได้โดยการกดหน้าอกและช่วยหายใจ  ทั้งนี้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เสียชีวิต ซึ่งอาจเกิดได้จากการเป็นโรคหัวใจ, ออกกำลังกายมากเกินไป, ตกใจหรือเสียใจกะทันหัน, จากการสูญเสียเลือดมาก, เลือดมาเลี้ยงหัวใจไม่ทัน, ทางเดินหายใจอุดกั้น รวมทั้งอาจเกิดจากการได้รับยาเกินขนาดหรือแพ้ยา

โดยมีขั้นตอนในดารทำ cpr  ดังนี้

1. การประเมินผู้ป่วยว่ายังรู้สึกตัวอยู่หรือไม่ เช่น ตบไหล่ทั้งสองข้างเพื่อปลุกเรียกผู้ป่วย หากผู้ป่วยไม่ตอบสนอง ไม่มีสติ คลำหาชีพจรไม่พบ ควรเรียกขอความช่วยเหลือหรือเรียกบริการการแพทย์ฉุกเฉินจากหน่วยงานต่าง ๆ ทันที เช่น ศูนย์เอราวัณ (เฉพาะในพื้นที่ กทม.) โทร. 1646, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โทร. 1669 (ทั่วประเทศ)
2. การกดหน้าอกอย่างถูกต้องและทันท่วงที (ทำ CPR)
3. การทำการช็อกไฟฟ้าหัวใจ (AED) ภายใน 3-5 นาที เมื่อมีข้อบ่งชี้
4. การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูงอย่างมีประสิทธิภาพ
5. การดูแลภายหลังการช่วยฟื้นคืนชีพ

"วิธีทำ CPR" ที่ถูกต้อง ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ในยามฉุกเฉิน

อาการของผู้บาดเจ็บที่ควรได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
1. หมดสติ ไม่รู้สึกตัว
2. ไม่หายใจ หรือหายใจเฮือก
3. หัวใจหยุดเต้น 

แนวทางการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนสำคัญ โดยแต่เดิมมีคำแนะนำให้ทำตามลำดับ A-B-C (Airway-Breathing-Circulation) แต่ปัจจุบัน ได้มีการเปลี่ยนแปลงลำดับขั้นตอนเป็น C-A-B (Chest compression-Airway-Breathing) เนื่องจากการกดหน้าอกก่อนจะทำให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนสำคัญ เช่น หัวใจและสมอง โดยวิธีปฏิบัติคือ กดหน้าอก (C) 30 ครั้ง >> เปิดทางเดินหายใจ (A) >> ช่วยหายใจ (B) 2 ครั้ง = 30:2

"วิธีทำ CPR" ที่ถูกต้อง ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ในยามฉุกเฉิน

เพราะฉะนั้นอย่ามองเรื่องการทำ cpr เป็นเรื่องไกลตัว เพราะคุณจะได้ช่วยเหลือ 1 ชีวิตให้รอดพ้นจากภาวะฉุกเฉิน และกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เหมือนเป็นการทำบุญครั้งใหญ่เลยทีเดียว

ขอบคุณ : รพ.น้ำยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ