ข่าว

รมว.ศธ. แจง รร.ธรรมศาสตร์คลองหลวงฯ "คืนเงินผู้ปกครอง" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรีนุช" รมว.ศธ. เผยตรวจสอบโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จ.ปทุมธานี พบปรับมาตรการ "คืนเงินผู้ปกครอง" ที่เรียกเก็บภาคเรียนที่ 1/2564 หลายรายการ ขอบคุณทุกโรงเรียนที่ปฏิบัติตามนโยบาย ศธ.เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองยุคโควิด 19

เปิดเทอมรอบแรก เมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน และเปิดเทอมรอบที่สองเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 พบพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ขาดสภาพคล่องอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา19 (โควิด-19)

ส่งผลกระทบต่อการคุณภาพชีวิตของเด็กๆ และนักเรียนในความรับผิดชอบ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายตามโครงการต่างๆ ของโรงเรียน ทั้งที่จำเป็น และไม่จำเป็นในการเรียนรู้ของผู้เรียนมากนักในสถานการณ์แบบนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 หลอกครูและคนทั้งประเทศ 'เลื่อนการเปิดเทอมทิพย์' อีกแล้ว 

: หลอกแล้วหลอกอีก เลื่อนแล้วเลื่อนอีก สุดท้ายไม่มีทั้ง "วัคซีน-เปิดเทอม"

จนนำไปสู่การออกประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวปฏิบัติการเก็บเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียบการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่น เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เพื่อขอความร่วมมือให้โรงเรียนคืนเงินผู้ปกครอง เพื่อแบ่งเบาภาระค้่าใช้จ่าย

ล่าสุดมีความคืบหน้า เกี่ยวกับเรื่องนี้  โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เรื่องการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามโครงการต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, 3, 5, 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อาทิ ค่าวารสารโรงเรียน ค่าตรวจสุขภาพ ค่าประกันอุบัติเหตุ ค่าสาธารณูปโภคสำหรับห้องเรียนปรับอากาศ เป็นต้น ทั้งที่จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์  หรือเรียนออนไลน์นั้น

"จากการตรวจสอบทราบว่า เอกสารที่มีการนำมาเผยแพร่เป็นข้อมูลเก่า ซึ่งหลังจากที่ได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวปฏิบัติการเก็บเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่น เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคมก็ได้ปรับมาตรการและมีการคืนเงินผู้ปกครองไปหลายรายการแล้ว"รมว.ศธ. กล่าว

“ทราบว่าเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2564  ว่าที่ ร.ต.เริงฤทธิ์ ผดุงพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ได้ปรับมาตรการและการดำเนินการตามแนวปฏิบัติการเก็บเงินบำรุงการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครอง แล้ว
 

โดยใช้มาตรการลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้ 1) เสริม Virtual School โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม 2) งดเก็บค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมค่ายวิชาการ 3) คืนค่าเสื้อกีฬาสี (เสื้อ TO BE NUMBER ONE ) กรณีนักเรียนและผู้ปกครองไม่มีความประสงค์ต้องการที่สั่งซื้อไปแล้ว” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

รมว.ศธ. แจง รร.ธรรมศาสตร์คลองหลวงฯ \"คืนเงินผู้ปกครอง\" แล้ว

นางสาวตรีนุช กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอบคุณและชื่นชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) โรงเรียน และสถานศึกษาต่าง ๆ ที่เข้าใจและเห็นใจผู้ปกครอง โดยคืนเงินผู้ปกครองในส่วนของค่าใช้จ่ายในส่วนของกิจกรรมที่ไม่ได้จัดให้นักเรียน หรือดำเนินการในมาตรการอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครอง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง ของเด็กนักเรียนอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 และไม่สามารถดูแลลูกในสภาวะยากลำบากเช่นนี้ ส่วนมากเป็นกลุ่มชายขอม  ครอบครัวยากจน พ่อแม่ผู้ปกครองถูกเลิกจ้าง ไม่มีรายได้มาจุนเจอครอบครัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ