ข่าว

กทม.ผวาคลัสเตอร์ "ตลาด-แคมป์คนงาน" เสี่ยงโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานคร เฝ้าระวัง "ตลาด-แคมป์คนงาน" เสี่ยงคลัสเตอร์ แพร่เชื้อโควิด-19

วันนี้ (16 มิ.ย. 64) นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจแผนการดำเนินงานเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในกลุ่มประชากรเสี่ยง และสถานที่เสี่ยง (Sentinel Surveillance)  ใน "ตลาด-แคมป์คนงาน" ในพื้นที่เขตยานนาวา โดยมี นางสาวภาวนา ใจเสงี่ยม ผู้อำนวยการเขตยานนาวา พร้อมด้วยชุดบูรณาการ ผู้แทนกรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และเจ้าหน้าที่ทหาร พล.ม.2 รอ. ร่วมลงพื้นที่ 

 

กทม.ผวาคลัสเตอร์ "ตลาด-แคมป์คนงาน" เสี่ยงโควิด

 

 

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยมีการติดเชื้อมาอย่างต่อเนื่อง จากสถานที่เฉพาะกลุ่ม เช่น "ตลาด-แคมป์คนงาน" ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  ดังนั้น จึงได้กำหนดลงพื้นที่ เพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับผู้ค้า และผู้ประกอบการในตลาดพื้นที่เขตยานนาวา

 

 

กทม.ผวาคลัสเตอร์ "ตลาด-แคมป์คนงาน" เสี่ยงโควิด

 

 

ซึ่งมีทั้งหมด 6 ตลาด โดยตรวจคัดกรองด้วยวิธีเก็บตัวอย่างน้ำลาย ซึ่งได้สุ่มตัวอย่างจากกลุ่มเป้าหมายตลาดละ 75 คน รวมจำนวน 450 คน แบ่งพื้นที่การตรวจออกเป็น 2 จุด โดยจุดคัดกรองจุดที่ 1 บริเวณตลาดรุ่งเจริญ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีแผงค้าจำนวน 422 แผง มีผู้ค้าคนไทย 200 คน และต่างด้าว 50 คน และตลาดไฮโซ มีแผงค้า จำนวน 98 แผง มีผู้ค้าคนไทย 31 คน และต่างด้าว 17 คน และจุดที่ 2 บริเวณวัดดอกไม้ คัดกรองกลุ่มตัวอย่างผู้ค้าจากตลาดวัดดอกไม้ ตลาดลานทราย ตลาดเพิ่มทรัพย์ และตลาดบางโพงพาง

 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันกการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  มาตรการป้องกันและการเฝ้าระวังในพื้นที่ รวมทั้งแผนการบูรณาการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  สำหรับการเฝ้าระวังตลาด ชุมชน และแคมป์ก่อสร้าง จะดำเนินการในระดับเขต และบริหารจัดการในรูปแบบกลุ่มเขต โดยสำนักงานเขตพื้นที่และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. จะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในการปฏิบัติงาน

 

 

จากนั้น รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่บริเวณแคมป์ที่พักคนงาน บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) ถนนพระรามที่ 3 ซอย 77 เพื่อติดตามมาตราการควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) ของบริษัท  ซึ่งพบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่ (Cluster) โดยจากข้อมูล ณ วันที่ 2-15 มิ.ย. 64  มีจำนวนคนงานทั้งหมด 609 ราย พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 252 ราย รักษาอยู่ จำนวน 146 ราย และรอยืนยันผลตรวจ จำนวน 106 ราย

 

 

ทั้งนี้ ได้นำตัวผู้ที่ตรวจพบเชื้อจากแคมป์ดังกล่าว เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามทั้งหมดแล้ว และได้ดำเนินการปิดแคมป์ พร้อมดำเนินการตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น ปรับปรุงด้านสุขลักษณะภายในแคมป์ที่พักคนงาน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในที่พักอาศัย รวมทั้งเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วย

 

 

โดยสังเกตอาการระบบทางเดินหายใจ ตาแดง มีผื่น มีน้ำมูก ท้องเสีย เป็นต้น หากพบคนงานมีอาการป่วยให้นำส่งตรวจที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ยังได้แนะนำแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้างให้กับผู้ที่กักตัวภายในแคมป์ พร้อมได้กำชับให้สำนักงานเขตเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้ทราบแนวโน้ม และควบคุมการแพร่ระบาดได้ทันท่วงที เพื่อเป็นการควบคุมการระบาดในพื้นที่ต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ