ข่าว

องค์การอนามัยโลก เพิ่มชื่อ "โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา" เป็นสายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก บรรจุ "โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา" เป็นสายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ #คมชัดลึก #โควิด19 #สายพันธุ์แลมบ์ดา

เอกสารอัพเดตทางระบาดวิทยาโควิด-19 รายสัปดาห์ ขององค์การอนามัยโลก (WHO) บรรจุให้ "โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา" (Lambda) หรือ C.37 เป็นสายพันธุ์ที่ควรได้รับความสนใจ (Variants of Interest) แล้ว เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

"โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา" นี้ระบาดครั้งแรกในเปรู เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และระบาดในหลายประเทศแถบละตินอเมริกา เช่น ชิลี เอกวาดอร์ อาร์เจนตินา และมีรายงานมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทางการเปรูระบุว่า 81% ของการติดเชื้อตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นสายพันธุ์แลมบ์ดา

การประกาศครั้งนี้ขององค์การอนามัยโลก (WHO) คือการให้สัญญาณว่ากำลังสังเกตการณ์สายพันธุ์นี้ เพื่อหาอัตราการแพร่ระบาด รวมถึงความสามารถในการรับมือกับภูมิต้านทานของมนุษย์ว่า สายพันธุ์แลมบ์ดาควรจะอยู่ในประเภท "สายพันธุ์เฝ้าระวัง" (Variants of Concern) แบบเดียวกับ "สายพันธุ์อัลฟ่า" (อังกฤษ), "เบต้า" (แอฟริกาใต้), "แกมม่า" (บราซิล) และ เดลต้า (อินเดีย) หรือไม่

ทั้งนี้ทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่าสายพันธุ์แลมบ์ดาอาจมีอัตราแพร่ระบาดมากขึ้น หรืออาจสามารถต้านทานภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้มากขึ้น แต่หลักฐานในตอนนี้ยังคงมีจำกัด จึงจำเป็นต้องศึกษาต่อไป

 

องค์การอนามัยโลก เพิ่มชื่อ "โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา" เป็นสายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ

 

อ้างอิง reliefweb.int

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ