ข่าว

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์ลง ชาวเน็ตรุมจวกหากินง่าย กรณี "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด นักวิทย์ฯ-เพจดังตบเท้าตอบข้อสงสัยทำขายต้องมีใบอนุญาตด้วยหรือ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเจ้าตัวที่ถูกล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด ก่อนที่จะโดนถามหาใบอนุญาต พร้อมเรียกปรับเงิน 12,000 บาท โดยผู้โพสต์ระบุว่า

 

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

 

 

"เมื่อวานมีออเดอร์น้ำส้ม 500 ขวด เราดีใจแทบตาย มารับที่ร้าน จ่ายเงินสด เป็นใครก่อดีใจเศรษฐกิจแบบนี้ เร่งกันแทบตาย จ้างคนทั้งทำเช้า ทำเย็น พอใกล้ถึงเวลานัด มี ลูกค้าเข้ามา ทานสเต็กที่ร้าน สักพักก็ขอเข้าไปข้างใน ดูว่าเรามีขายอะไรบ้างน้ำอะไร เข้าไปห้องทำน้ำ ตามหาน้ำส้ม 500 ขวด สักพักถามหาใบอนุญาตขายน้ำ เราก็งง เราไม่ได้เป็นโรงงาน ต้องใช้หรา

 

แต่เราก็ไม่ได้อะไร เลยให้น้องที่ร้านถามว่าขออนุญาตทำยังไง เค้าก็นับน้ำในร้านว่ามีเท่าไหร่ จะต้องมีค่าปรับ ค่าใช้จ่าย สุดท้ายมา 5 คน จบที่ 12,000 เราก็ยังรอลูกค้าที่สั่งมารับอยู่ สุดท้ายและท้ายสุดบล็อกเพจไปเรียบร้อย เค้าคือพวกเดียวกัน ไปดูเฟซมีรูปหมู่ครบทั้งคนสั่ง คนมา เข้าใจความรู้สึกเหมือนในข่าว"

 

 

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

 

พร้อมกับติดแฮชแท็ก #คนทำมากินทำนาบนหลังคนแบบนี้หรา #พวกคุณได้12000ชีวิตครอบครัวคุณอยู่ได้ตลอดชีวิตใช่มั้ย #ทำไมพวกคุณเกิดมาเสียชาติเกิด #เคยได้มั้ยชั้นดิ้นจนแผลถลอกแต่พวกคุณจนตรอกแต่กับอยู่กับที่ #จิตใจพวกคุณทำด้วยอะไร #บทเรียนราคาแพงของเรา

 

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปบรรดาชาวเน็ตก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่น อาทิ แบบนี้ก็มีด้วยหรอ หากินง่ายจังเน๊าะ, ไม่มีอะไรจะพูด เศรษฐกิจก็ไม่ดีอยู่แล้วทำกันได้ลงคอ, นี่ละมนุษย์หากินบนความลำบากของคนจน น่าสงสารจังเพราะความไม่รู้กฎหมายจึงเสียเปรียบกับขบวนการโกงแบบนี้

 

 

ขณะที่เพจจ่"Drama-addict" ได้อธิบายถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากประเด็นดราม่าล่อซื้อน้ำส้มนั้น คนส่วนมากไม่ค่อยรู้ว่า น้ำส้ม เป็นเครื่องดื่มที่มีปัญหาข้อกฎหมายแบบยุ่บยั่บ อันนี้ที่มาจากหลายปีก่อน มีการตรวจเจอการผลิตน้ำส้มคั้นสดปลอมๆ คือไม่ใช่น้ำส้มคั้น 100% จริง แต่มีการผสมน้ำหรืออย่างอื่นลงไปจนสัดส่วนไม่ได้ 100% แล้วขาย ทำให้มีการออกข้อบังคับตามมาว่า การผลิตน้ำส้มคั้นขายเนี่ย การผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทแล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่างๆ เข้าข่ายว่าเป็นโรงงาน จึงต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน และประกอบกิจการให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด คือสถานที่ผลิตต้องได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอ็มพี ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาก็ต้องทำอย่างถูกสุขลักษณะ ระบุว่าเป็นน้ำส้มคั้นสด 100% หมายความว่า ห้ามใส่อะไรลงไปเด็ดขาด นอกจากนี้จะต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้า สถานที่ผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข 13 หลัก ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แสดงให้ผู้บริโภคทราบด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องภาษีความหวาน ที่เก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำผลไม้ ซึ่งอันนี้ก็มีรายละเอียดปลีกย่อย ว่าจะเก็บภาษีที่ระดับน้ำตาลเท่าไหร่อะไรยังไง อีกยุ่บยั่บ

 

แต่อย่างไรก็ดี ประเด็นเรื่องกฏหมายควบคุมการผลิตน้ำส้ม มันเป็นความผิดอาญา ถ้า จนท.ได้รับการร้องเรียนมา ก็ต้องดำเนินการไปตามคดีอาญา ถ้าผู้บริโภคจะดำเนินคดีแพ่งก็เป็นอีกเรื่อง แต่ไม่ใช่ว่าจะมีการเรียกเงินค่าเสียหายเพื่อยุติการดำเนินคดีอาญา แบบนั้นไม่ใช่แล้ว แถมการล่อซื้อให้ผลิตจำนวนมากๆ ให้เข้าข่ายว่าเป็นโรงงานนี่อีก ถ้าปรกติเขาทำขายวันนึงไม่กี่ขวด ไม่ได้ผลิตเยอะขนาดนั้นมันก็ไม่ใช่แล้วปะ

 

 

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

 

ล่าสุดวันนี้(16 มิ.ย.) "สรรพสามิต" ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้ประกอบการที่ได้รับแจ้งเบาะแส ชี้ผู้ผลิตน้ำส้มผลิตเครื่องดื่มไม่ได้มาตรฐาน จึงให้คำแนะนำ แต่ไม่ได้เรียกค่าปรับ 12,000 ตามข่าว

 

นายณัฐกระ อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎข่าวว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งระบุว่า มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตเข้าทำการจับกุมผู้ขายน้ำส้ม 500 ขวด และมีการเรียกค่าปรับเป็นเงินจำนวน 12,000 บาท นั้น กรมสรรพสามิต ขอชี้แจงว่า ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เสียภาษีอย่างถูกต้องว่ามีบางโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต

 

 

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

 

 

โดย กรมสรรพสามิตได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบและได้ดำเนินการให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมเข้าระบบและเสียภาษีอย่างถูกต้อง จำนวน 4 ราย ซึ่งรายนี้เป็นรายที่ 5 โดยโรงอุตสาหกรรมของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจึงให้คำแนะนำเพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบและเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จำนวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 

 

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

 

ส่องความเห็นชาวเน็ต ปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด งานนี้ไม่จบแค่ใบอนุญาต

 

ที่มา Ni Pornnipa

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ