ข่าว

เตือนภัย.. ตร.รวบอินเดียใช้"ข้อมูลบัตรเครดิต"ผู้อื่นซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนภัย.. ตร.รวบหนุ่มแดนโรตีใช้"ข้อมูลบัตรเครดิต"ผู้อื่นซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

เมื่อวันที่ 15  มิ.ย. 2564 พล.ต.ต.ไมตรี  ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง รอง ผบก. ปอศ.,สั่งการให้พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.  พ.ต.ท.กริช วรทัต ,พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี รอง ผกก.5 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุมนายเนแรล์ เซริส คาริเกอร์ หรือนิก อายุ 36 ปีสัญชาติ อินเดีย พร้อมของกลางสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จำนวน 13 คัน รถยนต์โกคาร์ทไฟฟ้า จำนวน 3 คัน , สกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับผู้ใหญ่ จำนวน 6 คัน และจักรยานไฟฟ้าจำนวน 1 คัน โดยจับกุมได้ที่ ถนนบรรทัดทอง แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน

สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ากลุ่มคนร้ายลักลอบใช้ข้อมูลบัตรเครดิตของผู้อื่น สั่งซื้อสินค้าจากช่องทางอินเตอร์เน็ตผ่านบริการระบบการชำระเงิน (Payment Gateway)  ซึ่งในทางการสืบสวนทราบว่าคนร้ายมักทำรายการสั่งซื้อสกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้ายี่ห้อดัง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มวัยทำงาน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจนกระทั่งพบร้านค้าสกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง เมื่อตรวจสอบข้อมูลการสั่งซื้อที่เกี่ยวข้องพบลูกค้ารายหนึ่งมีความผิดปกติเนื่องจากมีการทำรายการสั่งซื้อผ่านบัตรเครดิตจำนวนหลายใบ และสั่งซื้อสินค้าประเภทสกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้า และจักรยานไฟฟ้า จำนวนหลายรายการ รวมมูลค่าสินค้าเป็นเงินประมาณ 800,000 บาท และข้อมูลบัตรเครดิตที่ทำการสั่งซื้อสินค้านั้นตรงกับข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ทำการสืบสวน อีกทั้งสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าจะมีชาวอินเดียมารับสินค้าด้วยตัวเอง จึงออกอุบายให้มารับสินค้าที่สั่งซื้อไว้ที่ร้าน

เตือนภัย.. ตร.รวบอินเดียใช้"ข้อมูลบัตรเครดิต"ผู้อื่นซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

กระทั่งพบชายชาวอินเดียได้มารับสินค้าตามนัด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุมพร้อมยึดของกลาง ได้แก่ รถสกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับผู้ใหญ่ จำนวน 11 คัน รถสกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับเด็ก จำนวน   2 คัน  จากนั้นได้ไปขยายผลตรวจค้นที่สถานที่พัก พบ รถยนต์โกคาร์ทไฟฟ้า จำนวน 3 คัน , สกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับผู้ใหญ่ จำนวน 6 คัน และจักรยานไฟฟ้าจำนวน 1 คัน ซึ่งตรงกับรายการที่ได้ทำการสั่งซื้อกับร้านค้า

ผกก.5บก.ปอศ กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนว่าพฤติการณ์ดังกล่าว เป็นภัยทางเศรษฐกิจอีกรูปแบบหนึ่ง คนร้ายสามารถนำข้อมูลบัตรอีเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นไปใช้และก่อให้เกิดความเสียหายได้ จึงฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า ควรเก็บรักษาข้อมูลสำคัญของบัตรเครดิต / เดบิต ได้แก่ หมายเลขหน้าบัตร , รหัสหลังบัตร (CVV) , รหัส OTP ให้เป็นความลับ ไม่เปิดเผยให้ผู้อื่น และเลือกร้านค้า / เว็บไซต์ซื้อสินค้า ที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันมิให้เกิดการลักลอบนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้จนเกิดความเสียหายในอนาคต

เตือนภัย.. ตร.รวบอินเดียใช้"ข้อมูลบัตรเครดิต"ผู้อื่นซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

 

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้ ข้อมูลบัตรเครดิตมาจากเพื่อนสาวอินเดียคนหนึ่งและได้ทำการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจริงก่อนที่จะนำไปขายต่อ อย่างไรก็ตามชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการขยายผลหาความเชื่อมโยงหากพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการก็จะดำเนินคดีทันที เบื้องต้นแจ้งข้อหา“ร่วมกันใช้บัตรอีเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน” และควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เตือนภัย.. ตร.รวบอินเดียใช้"ข้อมูลบัตรเครดิต"ผู้อื่นซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ