ข่าว

คาใจต้องเคลียร์ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ยังไงกันแน่ คุยตรง "ธนูศักดิ์ พึ่งเดช" ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากทางจังหวัดภูเก็ตประกาศแผนนำร่อง "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ไปนั้นทำเกิดความสงสัยว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะต้องอยู่ในพื้นที่ครบ 14วันหรือ7วันกันแน่และมีข้อกำหนดรายละเอียดอย่างไรบ้าง "คมชัดลึก" มีข้อสรุปและคำตอบในประเด็นนี้

หลังจากรัฐบาลมีแผนเปิดประเทศโดยไม่มีการกักตัว ตามโมเดล "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox)" โดยมี "จังหวัดภูเก็ต" เป็นพื้นที่นำร่อง ในการเปิดให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และแสดงผลตรวจไม่พบเชื้อเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยไม่ต้องกักตัว 7 วันในห้องพัก มีกำหนดดีเดย์ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้  แต่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) มีมติ ยืดระยะเวลาการอยู่ใน จ.ภูเก็ต โดยไม่ต้องกักตัว จาก 7 วันเป็น 14 วัน ถึงจะออกไปจังหวัดอื่นได้

 

คาใจต้องเคลียร์ \"ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์\" ยังไงกันแน่ คุยตรง \"ธนูศักดิ์ พึ่งเดช\" ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต

โมเดล "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ป่วน หลัง ศคบ.เพิ่มวันกักตัวในพื้นที่

 

 

จากประเด็นทำให้เกิดความสับสน...ว่าสรุปแล้วจะต้องอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 7 หรือ 14 วันกันแน่ ล่าสุดทางคมชัดลึกได้เปิดใจต่อสายตรงพูดคุยกับ ตรง คุณธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับโมเดล "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”สรุปแล้วว่าตกลงเป็นอย่างไรกันแน่ ซึ่ง คุณ ธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ได้ให้สัมภาษณ์ว่าทางจังหวัดต้องเคาะตามศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.)จาก 7 วันเป็น 14 วัน ถึงจะออกไปจังหวัดอื่นได้ โดยแยกเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งมาตรการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะมาจังหวัดภูเก็ตนั้นจะต้องมีวีซ่าและกรมธรรม์ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมรวมถึงการรักษาที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ในจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 USD ที่ครอบคลุมระยะเวลาทั้งหมดที่เข้ามาในประเทศไทยพร้อมเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และต้องส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนเมื่อลงทะเบียน COE และต้องอยู่บนเกาะภูเก็ตเป็นเวลา 14 วันสามารถท่องเที่ยวได้ทุกที่ในตัวจังหวัดภูเก็ต รวมถึงทำกิจกรรมต่างๆและเมื่ออยู่ในจังหวัดภูเก็ตครบ14วันแล้ว สามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นภายในประเทศได้

 

คาใจต้องเคลียร์ \"ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์\" ยังไงกันแน่ คุยตรง \"ธนูศักดิ์ พึ่งเดช\" ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต

 

 

 

 

 

 

ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยเพียงแค่ แสดงผลการตรวจ COVID-19 เป็นลบก่อนเดินทางก็สามารถท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่างๆภายในตัวจังหวัดซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศนั้นทางจังหวัดจะมีการตรวจโควิด-19เป็นระยะในระหว่างการพำนักในจังหวัดภูเก็ต14วัน  แม้ว่าจะไม่มีข้อกำหนดในการกักตัว แต่ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังภูเก็ตจะยังคงต้องพำนักในโรงแรมบางแห่งที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง SHA+ (SHA Plus) เท่านั้น ซึ่งเครื่องหมาย SHA+ คือ สัญลักษณ์มาตรฐานท่องเที่ยวปลอดภัยด้านสุขอนามัย ออกโดยททท.และ สธ. เพื่อยืนยันมาตรการด้านความปลอดภัยและสุขภาพที่มีมาตรฐานแก่ผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ หลังการพำนักตามระยะเวลาที่กำหนดสามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นในประเทศไทยได้ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ