ข่าว

DIY สเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง ไร้สารเคมีตกค้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำใช้เองก็ได้ ทำขายก็ดี "สเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง" ผู้ช่วยจำเป็นช่วงหน้าฝน ไอเท็มป้องกันโรคไข้เลือดออก ที่ปลอดภัยไร้สารเคมีตกค้าง

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ หลายต่อหลายคนที่แพ้ยุง ลำบากมากเพราะเป็นฤดูกาลที่ประชากรยุงเบิกบานชุกชุมไปทั่ว เพราะเวลาฝนตกลงมา ทำให้เกิดน้ำขังตามมุมต่างๆ ของบ้าน อาคาร สถานที่ได้ง่าย จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ทำให้จำนวนยุงเพิ่มมากขึ้นชนิดที่เราอาจตั้งตัวไม่ทัน

 

 

โรคร้ายเป็นอันตรายกับมนุษย์ที่มี “ยุง” เป็นพาหนะ ก็คือ “โรคไข้เลือดออก” (Dengue  Fever) ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 

อันตรายของโรคไข้เลือดออก มีตั้งแต่ทำให้ร่างกายผิดปกติเจ็บป่วยไข้ แต่บางคนอาจมีอาการรุนแรงมากถึงขั้นเสียชีวิตได้

โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณสุข พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 8 มีนาคม ปี 2564 มีคนไทยป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศแล้ว 1,621 คน เสียชีวิต 1 คน และพบมากในช่วงอายุ 15-24 ปี

กลุ่มเยาวชนป่วยโรคไข้เลือดออกมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่

แน่นอนว่าปัจจุบันมีวิธีไล่ยุงหลากหลายวิธี ทั้งเทคโนโลยีทันสมัยมากมายมาให้เลือกสรร แต่จะดีกว่าไหม ถ้าไล่ยุงได้โดยไม่ทำลายธรรมชาติ เพราะวันนี้มีคำแนะนำดีๆ เรื่องการใช้ “สมุนไพรไทยไล่ยุง” มาฝาก ที่มีวิธีใช้ไม่ยุ่งยากแถมมีข้อดี ที่ไม่มีสารเคมีตกค้างจะเป็นอันตรายอื่นๆ ให้กับเราและโลกด้วย

โดย นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ใช้สมุนไพรไทย 6 ชนิด ที่มี "น้ำมันหอมระเหย" ที่ยุงไม่ชอบกลิ่น มาทุบหรือขยี้วางมุมอับที่ยุงชุม ก็จะช่วยทำให้ยุงหลีกห่างไปได้ ซึ่งได้แก่

1. ตะไคร้หอม

2. ยูคาลิปตัส  

3. ผิวมะกรูด

4. ผิวส้ม

5. โหระพา

6. สะระแหน่

และไฮไลต์ที่อยากแนะนำ คือ การทำสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง ไอเท็มที่ต้องมีในช่วงหน้าฝน ที่นอกจากทำใช้เองได้แล้ว ยังทำแจกเพื่อนฝูงคนที่รัก และสามารถต่อยอดทำขายได้ด้วยเหมาะกับช่วงเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้

...ใครจะไปรู้ว่า “สเปรย์ตะไคร้หอม” อาจมาช่วยทำเงิน สร้างรายได้เสริมก็เป็นได้ ดังนั้นอย่ารอมาจดสูตรลองทำเลยดีกว่า

สูตรสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง

1.ตะไคร้หอมหั่นเป็นชิ้นเล็ก ประมาณ 200 กรัม

2.ผิวมะกรูดหั่นเป็นชิ้นเล็ก ประมาณ 50 กรัม

3. นำตะไคร้หอมกับผิวมะกรูดที่หั่นแล้วมาห่อผ้าขาวบาง  แล้วนำไปใส่โหลแก้วที่มีฝาปิด

4. เทแอลกอฮอล์ (เอทิลแอลกอฮอล์) 1 ลิตร ลงไปในโหลแก้วที่มีห่อผ้าขาวบางตะไคร้หอมและผิวมะกรูดหั่น

5. ใส่การบูร 10 กรัม แล้วปิดฝาโหลแก้วให้แน่น หมักไว้ 7 วัน

***เคล็ดลับคือต้องเขย่าโหลแก้วทุกวัน

6. เมื่อครบ 7 วัน เปิดฝาโหลแก้ว เทน้ำหมักที่ได้แบ่งใส่ขวดสเปรย์ แปะกระดาษข้างขวดเขียน “สเปรย์ตะไคร้หอม” ตกแต่งความสวยงานตามชอบ

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะเตรียมไอเท็มป้องกันยุงแล้ว แต่ที่สำคัญต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เพื่อตัดต้นตอตั้งแต่แรกเริ่ม นอนในมุ้ง ทาโลชั่นกันยุง พกสเปรย์ตะไคร้หอมที่เราทำเอง รับรองได้ว่าจะกี่หน้าฝนก็ห่างไกลโรคไข้เลือดออกได้อย่างแน่นอน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ