ข่าว

"อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกออนไลน์วันนี้เอาใจคนที่ชอบดูแลรักษาสุขภาพโดยเฉพาะคนที่เน้นดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และแน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึงผลไม้ชนิดนี้ นั่นก็คือ "อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

ด้วยยุคที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นทั้งออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ วันนี้มีผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพอย่าง "อะโวคาโด" ที่นิยมรับประทานในช่วงลดน้ำหนัก เป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์สารอาหารมากมายที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

 

 

 "อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

 

 

 เชื่อว่า "อะโวคาโด" เป็นผลไม้ที่สาวๆหลายคนชอบรับประทานโดยเฉพาะในช่วงลดน้ำหนักหรือบางคนนำไปใช้บำรุงผม เรียกได้ว่าทั้งกินทั้งใช้ได้หมด สำหรับ "อะโวคาโด" มีถิ่นกำเนิดจากรัฐปวยบลา ประเทศเม็กซิโก ลักษณะของมันคือมีเนื้อมันเป็นเนยเปลือกหนาและเปลือกบาง เนื้อจะออกสีเขียวเหลืองละเอียด รสชาติมันๆ ไม่มีกลิ่นและภายในมีเมล็ดเพียงเมล็ดเดียว 


สำหรับสายพันธุ์ต่างๆของ"อะโวคาโด"มีมากมาย เช่น  พันธุ์แฮสส์(Hass)  พันธุ์บัคคาเนียร์(Buccanear)  พันธุ์พิงค์เคอร์ตัน(Pinkerton)  พันธุ์บูท7(Booth 7)  พันธุ์บูท8(Booth 8)


ส่วนสรรพคุณของ "อะโวคาโด" นั้นเกินคาดเพราะมีมากมายจริงๆ ฉะนั้นคนรักสุขภาพถึงพลาดที่จะรับประทานอะโวคาโดไม่ได้ ซึ่งประโยชน์ของมันมีดังนี้

1. อะโวคาโดมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวช่วยปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย

2. ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัยได้ดีกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ จึงช่วยคงความอ่อนเยาว์ได้เป็นอย่างดี

3. ช่วยบำรุงและรักษาสายตาได้

4.  อะโวคาโดช่วยลดน้ำหนัก การรับประทานอะโวคาโดสามารถช่วยลดน้ำหนักตัวและลดระดับไขมันชนิดเลว (LDL) ลงได้อย่างชัดเจน

 

 

 "อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

 

 

5.  อะโวคาโดเป็นแหล่งของกรดไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการสะสมของ-  ไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย

6. ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้

7.  ในผลอะโวคาโดมีวิตามินซีซึ่งช่วยป้องกันหวัดได้

8. อะโวคาโดมีสรรพคุณช่วยป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน

9. ช่วยป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอก

10. อะโวคาโดมีโปรตีนสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย มีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

11. ไขมันในอะโวคาโดสามารถช่วยดูดซึมสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ซึ่งเป็นตัวช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลังได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นไลโคปีน เบตาแคโรทีน หรือลูทีนในผักผลไม้ต่าง ๆ

12. การรับประทานอะโวคาโดเป็นประจำจะช่วยป้องกันและลดความถี่ของการเกิดโรคเหน็บชาได้

13. อะโวคาโดมีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งเหมาะให้ลูกน้อยรับประทานเป็นอาหารเสริม แม้ว่าจะมีแคลอรีสูงแต่ก็อุดมไปด้วย DHA และไขมันดี (HDL) ในปริมาณที่สูงเช่นกัน

14. อะโวคาโด เมนูอะโวคาโดมีโฟเลตสูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะจำเป็นสำหรับทารกในครรภ์

15. น้ำมันอะโวคาโดเป็นน้ำมันที่ดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดีที่สุดหากเทียบกับน้ำมันอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด อัลมอนด์ หรือแม้กระทั่งน้ำมันมะกอก

 

 

 "อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

 

 

16. น้ำมันอะโวคาโดสามารถนำมาใช้นวดศีรษะเพื่อช่วยเร่งการงอกของเส้นผมได้

17.อะโวคาโด ประโยชน์นิยมรับประทานเป็นผลไม้สด หรือรับประทานร่วมกับไอศกรีม นมข้นหวาน น้ำตาล เค้ก สลัด ฯลฯ

18. เนื้อของอะโวคาโดสามารถนำมาปรุงอาหารแทนเนยได้

19. สามารถนำมาสกัดน้ำมันทำเป็นเครื่องสำอางได้

20. อะโวคาโดสดสามารถใช้บำรุงผิวพรรณและเส้นผมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีผิวแห้ง ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีผิวพรรณที่ชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง มีชีวิตชีวาได้

 

 

 "อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

 

 

เรื่องของการรับประทาน"อะโวคาโด" สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบหรือสามารถรับประทานแบบเนื้ออะโวคาโดเพียว ๆก็ได้ บางคนนำไปรับประทานแบบสลัดและทำเป็นเครื่องดื่มเย็นๆปั่นแบบสมูทตี้ก็ได้เช่นกันแล้วแต่จะชอบกันแบบไหน


 

 "อะโวคาโด" สุดยอดซุปเปอร์ฟู้ดของสายสุขภาพ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก pexels / https://www.pexels.com/th-th/@zorrozombie / https://www.pexels.com/@foodie-factor-162291 /  https://www.pexels.com/th-th/@energepic-com-27411

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ