ข่าว

"ทันตแพทย์" ออกโรงโต้ข่าวลือ "วัคซีนโควิด" ไม่มีผลต่อการทำฟัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีพบว่ามีการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อออนไลน์ ประเด็นมีผู้ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยาชาในการรักษาทางทันตกรรม ทันตแพทย์ยืนยันไม่มีผลต่อการทำฟัน

กรณีพบว่ามีการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อออนไลน์ ประเด็นมีผู้ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยาชาในการรักษาทางทันตกรรม 
หลังรับวัคซีนโควิด-19 ว่า ข้อมูลดังกล่าวทำให้ประชาชนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความสับสนให้สังคมไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้ทางกรมการแพทย์ต้องออกมาชี้แจง โดยได้เผยว่า การรักษาทางทันตกรรมที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ยาชาร่วมด้วยนั้น สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ภายใต้ความปลอดภัยของผู้ป่วยและประสิทธิผลการรักษาที่ดีที่สุด ซึ่งก่อนการรักษาควรได้รับคำแนะนำและประเมินตามขั้นตอนโดยทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ

โดย ยาชาที่ใช้ในการรักษาทางทันตกรรม ประกอบด้วย ตัวยาชา ยาที่ทำให้หลอดเลือดหดตัว ส่วนของสารป้องกันการเสื่อมสลายของยาทั้งสองชนิด และส่วนของตัวทำละลายโดยยาชาที่ใช้ทางทันตกรรมมี 2 รูปแบบ คือ ยาชาชนิดฉีด และยาชาชนิดเจล ใช้เพื่อระงับความรู้สึกในบริเวณที่ต้องการทำการรักษา และบรรเทาอาการปวดภายหลังการรักษา ซึ่งไม่มีผลต่อภูมิคุ้มกัน ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ในปริมาณยาชาที่เหมาะสมและถูกต้อง ดังนั้นผู้ที่เข้ารับการรักษาทางทันตกรรมสามารถรับการฉีดยาชา เพื่อทำหัตถการทางทันตกรรมได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ในหัตถการที่ไม่เร่งด่วน ควรเข้ารับการรักษาก่อนรับวัคซีน หรือภายหลังรับวัคซีนโควิด-19 ใน 2-3 วัน แต่ไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อลดความคลาดเคลื่อนในการวินิจฉัยแยกโรค

ขณะที่เรี่องของการจัดสรรวัคซีนโควิด ยังคงเป็นประเด็นหลักที่สังคมให้การติดตามโดยเฉพาะกลุ่มตกหล่น “หมอพร้อม” พื้นที่กทม. เฉพาะเดือน มิ.ย.2564  2 กลุ่มหลัก คือผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปกับกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังที่จองผ่านระบบมาพร้อมที่มีปัญหาไม่ได้รับวัคซีนตามนัด ซึ่ง 2 กลุ่มนี้ต้องได้รับวัคซีนก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เมื่อป่วยแล้วมีโอกาสเข้าห้องไอซียูและเสี่ยงเสียชีวิต

สำหรับผู้ที่โดนเลื่อนนัดฉีดวัคซีนไปแล้วนั้น ขอให้โทรเช็กกับทางโรงพยาบาลอีกรอบ ว่า รพ.เลื่อนกลับมาแล้วหรือยัง ทั้งนี้ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขเผย่าจะมีวัคซีนโควิดทยอยเข้ามาเติมในระบบ และเมื่อผ่านการตรวจรับรอง รุ่นการผลิตเข้าเช้าส่งบ่ายทันที มาบ่ายก็จะมีการจัดส่งวัคซีนในช่วงเช้าทันที 

ขอบคุณ : กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ