ข่าว

ยกคำร้อง"ทนายตั้ม-ลุงพล" ย่องเงียบ ยื่นฟ้องตำรวจขอหมายมิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดมุกดาหาร ยกคำร้อง นายษิทรา หรือ "ทนายตั้ม" และ "ลุงพล" หลังเดินทางไปยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขออนุมัติหมายจับโดยมิชอบ

15 มิ.ย.2564  จ.มุกดาหาร นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ทนายความพร้อมด้วยนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ บนภูเหล็กไฟเดินทางไปยังศาลจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวานนี้เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนกรณีตำรวจละเมิดอำนาจศาล กรณีขออนุมัติออกหมายจับนายไชย์พล เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งศาลได้ยกคำร้องในที่สุด

โดยศาลพิเคราะห์คำร้องของผู้กล่าวหาแล้วให้เหตุผลว่าที่ผู้กล่าวหาอ้างว่าพนักงานสอบสวนบรรยายคำร้องขอหมายจับว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมจะหลบหนีซึ่งไม่เป็นความจริงเป็นการขอหมายจับต่อศาลโดยไม่สุจริตและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาลนั้นเห็นว่าข้อหาที่พนักงานสอบสวนแจ้งแก่ผู้กล่าวหาล้วนเป็นเนื้อหาที่ม อัตราโทษสูงเกินสามปีซึ่งในการขอออกหมายจับพนักงานสอบสวนต้องมีพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหาน่าจะเป็นผู้กระทำผิดเท่านั้นโดยไม่จำเป็นต้องพิจารณามีเหตุควรเชื่อว่าผู้กล่าวหาจะหลบหนีหรือไม่

ดังนั้นแม้พนักงานสอบสวนจะบรรยายคำร้องด้วยว่าผู้กล่าวหามีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีก็หาใช่เป็นการขอออกหมายจับโดยไม่สุจริตและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาลแต่อย่างใด กรณีไม่มีเหตุให้ต้องไต่สวนคำร้องให้ยกคำร้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ