ข่าว

ระนอง พบคลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานแปรรูปอาหารทะเล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบคลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานแปรรูปอาหารทะเล" ส่งผลให้พบยอดผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ พุ่งขึ้นถึง 75 ราย เป็นคนไทย 8 ราย และแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา 67 ราย จากการตรวจเชื้อแรงงานทั้งหมด 218 ราย พบผู้ป่วยรวม 2-3 วันที่ผ่านมารวม 93 ราย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน 2564  ภายหลังจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ระนอง ได้รับรายงาน จากทีมสอบสวนโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดระนอง  พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ส่งผลให้พบยอดผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ พุ่งขึ้นถึง 75 ราย  เป็นคนไทย 8 ราย และแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา 67 ราย จากการตรวจเชื้อแรงงานทั้งหมด 218 ราย พบผู้ป่วยรวม 2-3 วันที่ผ่านมารวม   93 ราย  พร้อมนี้ได้สั่งปิดโรงงานดังกล่าวทันที 3 วัน เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดภายในโรงงาน

 

ระนอง  พบคลัสเตอร์ใหม่ \"โรงงานแปรรูปอาหารทะเล\"

นายโชตินรินทร์ เกิดสม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล พื้นที่ภายในซอยโกแนบ ม.5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ทันที  เพื่อพูดคุยกับผู้บริหารโรงงานแปรรูปอาหารทะเล ถึงมาตรการสำคัญที่จะต้องดำเนินการต่อไป โดยผู้ป่วยทั้งหมดส่งเข้ารับการรักษายัง รพ.สนาม  และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ได้กักกันตัวที่ Local Quarantine เพื่อดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ เป็นระยะเวลา 14 วัน

นายโชตินรินทร์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการควบคุมโรคติดต่อใน จ.ระนอง ที่ผ่านมา มีการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ระยะแรก ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกในตลาดปลาและแพปลา  พร้อมปิดหมู่บ้านไป 2 หมู่บ้าน  และมีการตรวจเชื้อไป 2 รอบ ในระยะที่หนึ่ง ระยะที่สอง เราตรวจในเรื่องชุมชนที่พักคนงาน ทั้งหอพัก บ้านพัก ที่แรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่  ส่วนระยะที่สาม เราสุ่มตรวจภายในสถานประกอบการและโรงงานทั้งหมด โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีการตรวจเชื้อภายในโรงงานแปรรูปอาหารทะเล และพบผู้ป่วยเริ่มแรก 29 ราย จึงทำการส่งเข้าทำการรักษาทันที มีความเสี่ยงสูงอีก 23 ราย ได้ส่งเข้า Local Quarantine ดังนั้นจึงได้ออกมาตรวจพื้นที่  พร้อมขอข้อมูลเพิ่มเติม  ว่าทั้งโรงงานมีจำนวนพนักงานเท่าไหร่  พร้อมทั้งให้มีการสอบสวนเชิงรุกต่อไปว่ามีพักอาศัยอยู่ในชุมชนใด  เบื้องต้นก็ให้เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคลงทำการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในพื้นที่ ต.บางริ้น และ ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนองต่อไป 

ระนอง  พบคลัสเตอร์ใหม่ \"โรงงานแปรรูปอาหารทะเล\"

นายนรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เผยจากการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและค้นหาเชิงรุกของทีมสอบสวนโรค สสจ.ระนอง ตรวจสะสมรอบเดือนเมษายน 2564 ทั้งสิ้น  28,917 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อ 1,103 ราย  ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 818 ราย  ยอดผู้เสียชีวิต 3 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.3 สำหรับคลัสเตอร์ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ก็ได้คุยกับทางแรงงานจังหวัด มีการปิด หยุดการผลิตไป 3 ราย เพื่อมีการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อในโรงงาน ผู้ป่วยก็มารักษานะครับกลุ่มเสี่ยงสูงก็เอามาเข้า lq พร้อมมีมติให้ทุกโรงงาน 100 กว่าราย จัดตั้งตัวแทนผู้ประสานงานโควิด ว่า covid manager  ในทุกโรงงาน ซึ่งทางแรงงานจังหวัดระนอง ประสานขอรายชื่อเป็นทำเนียบเลยนะครับมีเบอร์โทรเบอร์ติดต่อ ทุกโรงงาน ถ้ามีอะไรจะประสานเราก็จะโทรไปหา covid manager แล้วก็คุย messenger พร้อมให้ทำมาตรการตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้กำหนดไม่ว่าเรื่องของการทำความสะอาด การทำ บับเบิ้ล แอนด์ ซีล  คือดูแลแรงงาน ให้อยู่ในที่ตั้งนะครับมาตรการทางสาธารณสุข ใส่หน้ากาก,การเว้นระยะห่าง ล้างมือ พร้อมเน้นย้ำในช่วงที่เขาอยู่ที่บ้านพักบ้านเช่าหรือกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกับเพื่อนให้งดกิจกรรม ทานอาหารที่ต้องแยกภาชนะ ใช้น้ำคนละแก้วแล้วก็ล้างให้สะอาดเรียบร้อย ซึ่งจะสื่อสารไปทาง โควิด เมเนเจอร์ อีกทางหนึ่งที่จะเป็นผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน คัตเตอร์ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล  

ระนอง  พบคลัสเตอร์ใหม่ \"โรงงานแปรรูปอาหารทะเล\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ