ข่าว

"ศบค. สธ. กทม." ตั้งโต๊ะแถลงความชัดเจน"วัคซีนโควิด" ย้ำไม่ได้ขัดแย้งกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. ขออภัยประชาชนปัญหาปรับแผนวัคซีนโควิด19 ย้ำไม่มีความขัดแย้งใดๆ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(ศปก.ศบค.) ร่วมกันแถลงข่าวประเด็นการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การทำงานที่ผ่านมา ทั้งศบค. กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยดี 

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ส่วนแผนการฉีดวัคซีนโควิดตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ในการปูพรมฉีดวัคซีนนั้น สำหรับเดือน มิ.ย.จะมีการฉีดวัคซีนประมาณ 6 ล้านโดส หลังจากนั้นจะฉีดแต่ละเดือนประมาณ 10 ล้านโดส โดยสรุปจะฉีดวัคซีนครบเข็มแรก 50 ล้านคนภายในเดือน ก.ย. หรืออย่างช้าเดือน ต.ค.นี้

“จริงๆ การวางแผนที่ดีที่สุด เมื่อได้วัคซีนมาแล้วค่อยมาวางแผนฉีด แต่จะทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการ จึงต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเพราะฉะนั้นจึงมีความคลาดเคลื่อนได้กรณีวัคซีนเข้ามาไม่ตามแผน ก็ต้องมีการปรับแผน ทำให้ต้องมีการเลื่อน จึงต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน แต่ในภาพรวมของเดือนยังเป็นไปตามกำหนดการ เช่น มิ.ย.ประมาณ 6 ล้านโดสก็เป็นไปตามนั้น แต่จำนวนนี้ไม่ได้มาตั้งแต่ต้นเดือน แต่ทยอยเข้ามาเป็นงวดๆ และบริษัทก็ไม่ได้ผิดเงื่อนไข ยังอยู่ในกรอบ” 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กรุงเทพมหานคร เผย ได้รับอนุเคราะห์จากกระทรวงสาธารณสุข และผู้ประกันตนก็ได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงานมาช่วยเหลือ รวมทั้งจุดฉีดบริการบางซื่อที่ฉีดในกทม. ก็เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระกัน อย่างไรก็ตาม กรณีหมอพร้อมที่ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 15 -20 มิ.ย. มีคนลงทะเบียนจองสิทธิวันเวลาแล้วจำนวน 140,000 คน และลงทะเบียนกับไทยร่วมใจ 170,000 คน ก็ประมาณ 3.2 แสนคน อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้ง กระทรวงสาธารณสุขมีแต่มาช่วยกทม. กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุดมฯ จาก 11 สถาบันก็มาช่วยกทม.

ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ในเดือนมิ.ย. ได้วางแผนกระจายไว้อย่างน้อย 2 งวดครอบคลุมการฉีดในระยะ 2 สัปดาห์
งวดแรกตั้งแต่วันที่ 7-20 มิ.ย. ส่งวัคซีนไปแล้ว 3 ล้านโดส เป็นวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส แอสตร้าฯ 2 ล้านโดส จัดส่งให้กทม.แล้ว 5 แสนโดส
 เป็นแอสตร้าฯ 3.5 แสนโดส ซิโนแวค 1.5 แสนโดส สำนักงานประกันสังคม 3 แสนโดส ทปอ.11 สถาบัน ส่งไปอีก 1.5 แสนโดส ซึ่ง 2 กลุ่มนี้ฉีดในกทม.เป็นหลัก ขณะที่ ผู้ลงทะเบียน หมอพร้อม 76 จังหวัด จะส่งไป 1.1 ล้านโดส จุดฉีดต่างๆ ของรัฐ อีก 1 แสนโดส นอกจากนี้ ยังเตรียมวัคซีนสำรองการระบาดในหลายพื้นที่ เช่น เพชรบุรี  ส่วนงวดที่ 2 ตามกำหนดจะกระจายในวันที่ 21 มิ.ย. – 2 ก.ค. อีก 3.5 ล้านโดส เป็นซิโนแวค 2 ล้านโดส แอสตร้าฯ อีก 1.5 ล้านโดส รวมทั้งหมดก็จะเป็นการกระจายตามเป้าเดือนมิ.ย. ประมาณ 6 ล้านโดส

 

\"ศบค. สธ. กทม.\" ตั้งโต๊ะแถลงความชัดเจน\"วัคซีนโควิด\" ย้ำไม่ได้ขัดแย้งกัน

อ่านข่าว : ด่วน "กทม.สวนกลับ สธ." แจงยิบเป็นข้อๆ ไม่ได้เป็นผู้ควบคุมจัดสรรวัคซีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ