ข่าว

แพทย์อังกฤษประเมิน " คริสเตียน อีริคเซ่น"ถึงทางตันฟุตบอลอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาวะหัวใจหยุดเต้น ทีเกิดขึ้นกับ"คริสเตียน อีริคเซ่น"อาจจะทำให้ โอกาสที่มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์ก  และ อินเตอร์มิลาน ในกัลโชซีเรียอาอิตาลี  ในการที่จะได้ลงเล่นฟุตบอลสิ้นสุดลง ทั้งนี้จากการให้มุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ

"คริสเตียน อีริคเซ่น" วัย 29 ปี ถูกนำตัวส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาล   ในโคเปนเฮเก้น  เดนมาร์ก   หลังจากเกิดอาการหมดสติ ขณะแข่งขันฟุตบอลในเกมที่ เดนมาร์ก  พบกับ ฟินแลนด์ ในศึกยูโร 2020  รอบแบ่งกลุ่ม  นาทีชีวิตที่เกิดขึ้นกับ คริสเตียน อีริคเซ่น  ก่อนจบครึ่งแรก  มิดฟิลด์รายนี้ได้รับการปฐมพยาบาล  หลังจากเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น    และภายหลังส่งตัวไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลในโคเปนเฮเก้น  อาการของเขาดีขึ้นตามลำดับ

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ "คริสเตียน อีริคเซ่น" สร้างความสับสนให้หับหลายฝ่าย โดยเฉพาะคำถามถึงสุขภาพของผู้เล่นรายนี้  เนื่องจากไม่เคยมีประวัติบ่งชี้มาก่อน  ทั้งนี้ คริสเตียน อีริคเซ่น   เล่นให้กับสเปอร์ส ทีมในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ระหว่างปี 2013-2020  และผลการตรวจสุขภาพประจำปี  จากต้นสังกัดแห่งนี้ ที่ทำมาตลอดทุกปี ก่อนจะย้ายไปอิตาลี เพื่อเล่นให้กับ อินเตอร์มิลาน ก็ระบุถึงสุขภาพของผู้เล่นที่อยู่ในเกณฑ์สมบูรณ์  ไม่มีความเสี่ยงใด ๆ 

 

ขณะที่ข้อมูลอีกด้าน จาก  สก็อตต์ เมอร์เรย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจที่ปรึกษาของ National Health Service (NHS) หรือระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ ที่อังกฤษ  ให้มุมมองว่า    สิ่งที่เกิดขึ้นกับ "คริสเตียน อีริคเซ่น"  คือ หัวใจหยุดเต้น   และนี่คือความอันตราย หากมิดฟิด์วัย 29  ปี จะลงเล่นฟุตบอลต่อไป   จริงอยู่ที่สโมสรฟุตบอลอาชีพ ต่างมีระบบการตรวจสุขภาพให้กับนักกีฬาอย่างละเอียด เพื่อความมั่นใจ  


แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ คริสเตียน อีริคเซ่น  อาจจะเป็นกรณีศึกษา  ที่ไม่พบว่าเป็นโรค  จนกระทั่งมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ระหว่างการแข่งขันฟุตบอล ที่ผ่านมาอิตาลี   มีข้อกำหนดห้ามเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา หากพบว่ามีความผิดปกติของหัวใจ  ดังนั้นกรณีนี้  อาจจะทำให้การค้าแข้งของ คริสเตียน อีริคเซ่น  กับทีมอินเตอร์มิลาน  ต้องหยุดลงในที่สุด

 

ข้อมูลจาก  เพจ   1412 Cardiology @JarvisChaisiriLancelotWipat1412

วิเคราะห์กรณี คริสเตียน  อีริคเซ่น ว่า :  การเป็นนักกีฬาอาชีพที่  ทำให้ผ่านการตรวจคัดกรองสุขภาพ ทั้งหัวใจและหลอดเลือดมาอย่างละเอียด   การวอร์มร่างกายก่อนและลงเล่นไปได้ระยะหนึ่ง   จนเกิดอาการหมดสติ  ทีมแพทย์ต้องทำการปั๊มหัวใจ  มีสาเหตุที่เป็นไปได้หลายอย่าง 

 

1. ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงปอดฉับพลันในปริมาณที่มากจนทำให้เลือดกลับเข้าหัวใจห้องซ้ายได้จำกัดประกอบกับแรงดันในหัวใจข้างขวาสูงมากจำกัดการทำงานของหัวใจห้องซ้าย การออกแรงที่ร่างกายต้องใช้เลือดในปริมาณสูง เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอทำให้หมดสติได้ 

 

2. หลอดเลือดหัวใจอุดตันฉับพลัน กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และแสดงอาการด้วยหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะรุนแรง ซึ่งเกิดได้ในนักกีฬาหรือผู้ที่มีอายุน้อย

 

3. ทางเดินหลอดเลือดหัวใจผิดปกติแต่กำเนิด โดยเฉพาะรายที่หลอดเลือดหัวใจวิ่งพาดผ่านหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ไปเลี้ยงร่างกายและหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ไปเลี้ยงปอด เวลาออกกำลังแรงดันที่สูงขึ้นในหลอดเลือดแดงใหญ่ทั้งสองบีบรัดหลอดเลือดหัวใจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดฉับพลัน และแสดงอาการด้วยหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะรุนแรง แต่ส่วนใหญ่มักจะแสดงอาการมาก่อนหน้านี้แล้วไม่น่าเกิดกับนักกีฬาอาชีพ

 

4. โรคหัวใจแต่กำเนิดบางชนิดที่มีพังผืดในผนังหัวใจชักนำให้เกิดการเต้นผิดจังหวะของหัวใจห้องล่างรุนแรงจนหมดสติฉับพลันได้ขณะออกแรง ที่พบบ่อยในกลุ่มโรคนี้ได้แก่ Hypertrophic Cardiomyopathy หรือ Arrhythmogenic Right Ventricular Cardiomyopathy ทั้งสองโรคนี้มักจะตรวจพบตั้งแต่ตอนตรวจคัดกรอง

 

5. โรคพันธุกรรมไฟฟ้าหัวใจ ที่เกิดการเต้นผิดจังหวะของหัวใจห้องล่างรุนแรงจนหมดสติฉับพลันได้ขณะออกแรง ที่พบบ่อยในกลุ่มโรคนี้ ได้แก่ LQT1 และ CPVT

 

6. โรคหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะที่เกิดในโครงสร้างหัวใจปกติที่สัมพันธ์กับการออกแรงและทำให้หมดสติได้ ได้แก่ AP-mediated tachycardia, PPM VT, RVOT/LVOT VT และ Purkinje-related VT

 

7. Reflex Syncope ที่สัมพันธ์กับการออกกำลัง ปกติเราจะพบหลังออกกำลังทันที แต่สามารถเกิดได้ในการเล่นกีฬาที่เร่งระดับการออกกำลังเป็นช่วงๆและผ่อน หากพักผ่อนไม่พอ ร่างกายขาดน้ำ อาจกระตุ้นให้เกิดง่ายขึ้น กลุ่มนี้มักจะฟื้นได้เองในเวลาไม่เกิน 1 นาที และไม่ต้อง CPR 

 

8. เกิดจากปัจจัยภายนอก ที่ทำให้หมดสติขณะออกแรงจนต้อง CPR เช่น การใช้สารเสพติดบางชนิดในปริมาณมากก่อนการแข่งขัน

 

ภาพจาก  https://www.facebook.com/ChristianEriksenOfficial

 

แพทย์อังกฤษประเมิน " คริสเตียน อีริคเซ่น"ถึงทางตันฟุตบอลอาชีพ

 

แพทย์อังกฤษประเมิน " คริสเตียน อีริคเซ่น"ถึงทางตันฟุตบอลอาชีพ

 

แพทย์อังกฤษประเมิน " คริสเตียน อีริคเซ่น"ถึงทางตันฟุตบอลอาชีพ

 

แพทย์อังกฤษประเมิน " คริสเตียน อีริคเซ่น"ถึงทางตันฟุตบอลอาชีพ

 

แพทย์อังกฤษประเมิน " คริสเตียน อีริคเซ่น"ถึงทางตันฟุตบอลอาชีพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ