ข่าว

คณะครูวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก "สิระ" หลังไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนม คณะครู"วิทยาลัยการบินนานาชาติ" ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก สิระ ประธาน กมธ.กฏหมายฯ หลังจากไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2564  ที่หน้าวิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนม จ.นครพนม คณะครูวิทยลัยการบินนานาชาติ ได้นำเอกสารหลักฐาน เข้าไปยื่นเสนอร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายสิระ เจนจาคะ ประธาน กมธ.กฏหมายฯ พร้อมด้วย ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี รองประธานฯ และคณะ เพื่อเรียกร้องไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้มีการตรวจสอบทบทวน กรณีมหาวิทยาลัยนครพนนมได้เผชิญกับปัญหาวิกฤติทางด้านการเงินและวิกฤติศรัทธาจากสาธารณชน อันเนื่องจากมีการบริหารงานที่ผิดพลาด ล้มเหลว ส่อไปในทางทุจริต ไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ จนทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยนครพนม ได้รับผลกระทบในด้านลบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในส่วนของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ที่ความเสียหายปรากฎชัดเจนจนส่งผลให้ วิทยาลัยการบินนานาชาติ มีงบประประมาณไม่เพียงพอและไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

 

คณะครูวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก "สิระ" หลังไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

คณะครูวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก "สิระ" หลังไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

จนทำให้วิทยาลัยการบินนานาชาติ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ บุคลากรไม่ได้รับเงินเดือนเป็นเวลาติดต่อกันมา 5 เดือน ส่งผลให้บุคลากรกว่า 89 รายและครอบครัวต้องเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากการที่ไม่มีรายได้ในการจุนเจือครอบครัวและผ่อนชำระหนี้สิน ต้องดำรงชีวิตโดยการแบ่งปันสิ่งของผ่านตู้ปันสุข  ต้องกู้หนี้ยืมสินเพิ่มเติมเพื่อประทังชีวิต ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากในสภาวะวิกฤตสถานการณ์โควิด๑๙(COVID-19)   ศิษย์การบินไม่สามารถสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดทั้งที่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาไปแล้วรายละ 2.2  ล้านบาท ทำให้สูญเสียโอกาสในการสมัครงาน และสูญเสียโอกาสอื่น ในชีวิตอีกหลายอย่างตามมา  ภาพลักษณ์ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ที่เคยรุ่งเรืองได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนทำให้มีจำนวนนักศึกษาลดลงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งในบางสาขาก็ไม่มีผู้สมัครเข้ามาเรียน  บุคลากรถูกบอกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม (โดยอ้างเหตุที่ว่าวิทยาลัยการบินนานาชาติ มีงบประประมาณไม่เพียงพอ และภาระงานลดลงจากการที่มีจำนวนศิษย์การบินลดลง ซึ่งเหตุผลดังกล่าวเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ไม่ใช่ความผิดของบุคลากร ทั้งที่บุคลากรเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนครพนมว่าด้วย พนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๕๑ และมีสิทธิ์ที่ จะได้รับ การต่อสัญญาให้เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย จนกว่าจะอายุครบ 60 ปี ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนครพนมว่าด้วย พนักงานมหาวิทยาลัย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 แต่มหาวิทยาลัยก็ละเลยไม่ได้ดำเนินการให้ซึ่งสาเหตุของปัญ หาที่เกิดขึ้นนั้นบุคลากรและศิษย์การบิน เห็นว่าเกิดมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของฝ่ายบรหิารในอดีตที่มี การนำเงินงบประมาณที่รัฐบาลอุดหนุนแก่วิทยาลัยการบิน นานาชาติและเงินรายได้ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ไปจัดสรรกระจายงบประมาณไปยังคณะ วิทยาลัยอื่น อันก่อให้เกิดการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น ถือว่าเข้าข่าย เป็นการกระท าผิดวินัยการเงินการคลัง ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เนื่องจากไม่ใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2502 และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปี 2543 และระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ถึงปี พ.ศ. 2554 

 

คณะครูวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก "สิระ" หลังไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

คณะครูวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก "สิระ" หลังไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

ซึ่งข้อเท็จจริงที่กล่าวถึงนี้ได้ปรากฏต่อคณะบุคคลทำหน้าที่แทนนายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนมและผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนมชุดปัจจุบัน (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทัศนาประสานตรี) แล้วว่าเป็นการดำเนินงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัฒนพงษ์  วันจันทึก (อดีต) รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม อยู่ในต าแหน่ง เนื่องจากมีการ  รายงานผลการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังต่อคณะบุคคลทำหน้าที่แทนนายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามหาวิทยาลัยนครพนม หาได้ดำเนินการสอบวินัย ดำเนินการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องและหาผู้รับผิดทางละเมิดเพื่อชดใช้หรือชดเชยคืนให้วิทยาลัยการบินนานาชาติไม่ บุคลากร และศิษย์การบิน เห็นว่าหากแม้นมีการดำเนินการสอบวินัย กฎหมายที่เกี่ยวข้องและหาผู้รับผิดทางละเมิดกับผู้กระทำผิด ปรากฏการณ์ที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม นักศึกษาและบุคลากร ต้องกลายมาเป็นแพะรับบาป รับ ผลของปัญ หาที่ตนไม่ได้ก่อก็คงไม่เกิดขึ้นเลยเถิดจนความเสียหายกระจายวงกว้างมาจนถึงทุกวันนี้ด้วยเชื่อมั่นมาตลอดว่าเมื่อไม่ได้กระท าผิด ศิษย์การบินและบุคลากรก็ไม่ควรต้องกลายมาเป็นแพะรับบาปรับ ผลของปัญ หาที่ตนไม่ได้ก่อ อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนั้น จึงได้มีการร้องเรียนไปยังผู้มีอำนาจ เพื่อให้สั่งการเพื่อให้คณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนมและกรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม และผู้บริหารมหาวิทยาลัย  นครพนมชุดปัจจุบันได้แก้ไขปัญ หาของวิทยาลัยการบินนานาชาติและเยียวยาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาและบุคลากร ซึ่งเท่าที่ทราบนั้น ฯพณฯ ท่านนายกรฐัมนตรีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์  โอชา ได้เมตตามีหนังสือสั่ง การผ่านรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจยั และนวตั กรรมให้คณะบุคคลฯ ได้ดา เนินคดีกับผู้กระทา ความผิด และเร่งรีบแก้ไขปัญหาและความ เดือดร้อนที่เกิดขึ้น แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดใดที่เป็นการเยียวยาความเดือดร้อนแก่บุคลากรแต่อย่างใด มิหนำซ้ำยังคงให้ผู้บริหารที่ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ได้อยู่ในตำแหน่งบริหาร แต่ก็ไม่ได้แก้ ปัญ หา ความเดือดร้อนให้แก่วิทยาลัยการบินนานาชาติ แต่อย่างใด ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าคณะบุคคลมีเจตนาดีและบริหารราชการด้วยความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล และเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ด้วยข้อเท็จจริงที่ได้กราบเรียนข้างต้น จึงขอให้ท่านได้โปรดเมตตาดำเนินการให้มี การ เร่งรัดและประสานให้มีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อจ่ายเงินเดือนค้างจ่าย ของบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา โดยทันที พร้อมเร่งรัดและประสานให้มีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้วิทยาลัยการบินนานาชาติสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อราชการและส่วนรวมเป็นสำคัญ ยกเลิกการบอกเลิกสัญญาจ้างตามหนังสือที่ อว ๐๖๐๙/๑๗๐๗ และดำเนินการให้บุคลากรได้รับการต่อสัญญาจ้าง จนกว่าจะมีอายุครบ 60 ปี   ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารในชุดของรักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทัศนา ประสานตรี)  ว่ามีเจตนาบริหารงานด้วยความไม่โปร่งใส ไม่เป็นไปตามกฎหมาย จงใจช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหรือไม่

คณะครูวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก "สิระ" หลังไม่ได้รับเงินเดือนเกือบครึ่งปี

พร้อมเร่งรัดดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงและกฎหมายต่อผู้บริหารในชุดของอดีตรักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พัฒนพงษ์ วันจันทึก) และผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเกี่ยวกับวินัยการเงินการคลังกระทำผิดวินัยการเงินการคลัง ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เนื่องจากมีรายงานว่าไม่ใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2502 และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปี 2543 และระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ถึงปี พ.ศ. 2554 ซึ่งบุคลากรได้รับทราบว่า คณะบุคคลฯ ได้รับทราบรายงานผลการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่26 มิถุนายน 2563  ว่าอดีตผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนมและพวก นำเงินวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจริง

นายสิระ เจนจาคะ ประธาน กมธ.กฏหมายฯ กล่าวว่าวันนี้ได้มารับรู้เรื่องราวความเดือดร้อนของคณะครูและบุคคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนมแล้วจะรีบดำเนินการประสานงานช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนให้กับคณะครูบุคลากรของวิทยาลัยการบินนานาชาติต่อไป

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ