ข่าว

"กระเทียมดำ" สารพัดประโยชน์ 5 สรรพคุณที่คุณไม่ควรพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระเทียมเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยในการประกอบอาหารหลากหลายเมนู แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ "กระเทียมดำ" มีสรรพคุณสารพัดประโยชน์ ที่คุณเองก็คาดไม่ถึง

กระเทียม เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยในการประกอบอาหารหลากหลายเมนู ช่วยให้อาหารมีรสชาติเผ็ดร้อน 
กลมกล่อม แถมยังมีสรรพคุณมากมายเลยจริงๆ แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ กระเทียมดำ กันบ้าง เห็นบอกว่ามีสรรพคุณไม่แพ้กีะเทียมปกติเลย มาดูกันหน่อยว่าเจ้ากระเทียมดำ จะมีสรรพคุณดีดีมากน้อยแค่ไหนกัน
 

กระเทียมดำ เกิดจากการนำกระเทียมมาผ่านกระบวนการอบบ่ม  ที่อุณหภูมิสูงประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส 
และควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ให้อยู่ในช่วง 80-90% เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน จนกระเทียมเปลี่ยนเป็นสีดำ
กระเทียมดำที่ได้จะมีเนื้อสัมผัสเหนียว ยืดหยุ่นคล้ายเจลลี่ รสชาติหวาน มีกลิ่นฉุนของกระเทียมลดลง และปริมาณสารสำคัญในกระเทียมเปลี่ยนแปลงไป โดยสีดำที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากปฏิกิริยาเมลลาร์ด  ซึ่งเป็นปฏิกิริยาการเกิดสีน้ำตาลที่ไม่เกี่ยวข้องกับเอนไซม์ เป็นผลของปฏิกริยาเคมีระหว่างน้ำตาลรีดิวซิงกับหมู่อะมิโนในโมเลกุล
ของกรดอะมิโนอิสระในกระเทียมได้เป็นสารสีน้ำตาล นอกจากนั้นเมื่อกระเทียมผ่านกระบวนการผลิตด้วยความร้อน ฟรุคแทน ซึ่งเป็นสารโพลีแซคคาไรด์ในกระเทียม จะเกิดการสลายตัวกลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ได้แก่ กลูโคสและฟรุคโตส ทำให้กระเทียมดำที่ได้มีรสหวาน 

ประโยชน์ของ กระเทียมดำ 

1.เป็นสารประกอบกำมะถันที่ละลายในน้ำ มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดคลอเรสเตอรอล ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด หัวใจวายหรือภาวะหลอดเลือดในสมองตีบตันได้เช่นกัน
2.มีคุณสมบัติบำรุงสมอง และป้องกันโรคความผิดปกติของระบบประสาท
3.ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย ด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์และสารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมดำ จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและความแข็งแรงให้กับร่างกายได้อย่างดี
4.ช่วยบรรเทาอาการ ภูมิแพ้ทางจมูกหรือผิวหนัง
5.ช่วยฟื้นฟูความเมื่อยล้า เพิ่มพลังงาน ทำให้การนอนหลับดีขึ้นช่วยลดความเสียหายต่อตับที่เกิดจากการดื่มสุรา สารต้านอนุมูนอิสระที่มีประโยชน์ในกระเทียมดำสามารถลดการอักเสบ และเยียวยาความเสียหายของสุราที่เกิดต่อตับรวมถึงขจัดไขมันที่สะสมในตับได้

ที่ผ่านมาในโลกโซเชียลมมีการจากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง กระเทียมดำ มีฤทธิ์ป้องกันโรคมะเร็งในคนได้ โดยระบุว่า ไม่มีอะไรดีเท่า สร้างภูมิต้านทานร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องกันมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ปัจจุบันยังไม่มีรายงานหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดจากการศึกษาวิจัย ที่ระบุว่ากระเทียมดำสามารถป้องกันโรคหรือปริมาณรับประทานที่สามารถป้องกันมะเร็งในคนได้

ขอบคุณ : มหาวิทยาลัยแม่โจ้ , pixabay

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ