ข่าว

รู้หรือไม่ "งีบหลับ" กี่นาทีดีที่สุดสำหรับร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าร่างกายเรียกร้องว่าคุณควรหาเวลาในการ "งีบหลับ" เพื่อทำให้สมองปลอดโปร่งโล่ง สบายสู้กับงานได้ต่อ เพราะคุณรู้หรือไม่วาการ"งีบหลับ" เพียงกี่นาทีส่งผลดีอย่างไร ลองเลือกช่วงเวลาแล้วนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกัน

ช่วงเวลากลางวัน ยิ่งหลังจากที่ได้ทานอาหารเที่ยงไปแล้ว หลายคนคงมีใครเคยเป็นแบบนี้ อยากจะ "งีบหลับ"สักหน่อย น่าจะดี แต่หลายคน ก็พยายามจะฝืนสู้กับความง่วงด้วยการหาวิธีต่างๆมาทำให้ตื่น ไม่ว่าจะเป็นดื่มกาแฟ ลุกมาเดินเปลี่ยนอิริยาบถท่าทาง เพื่อจะได้สลัดเจ้าความง่วงออกไป แต่เชื่อหรือไม่ว่า ถ้าคุณรู้สึกง่วงมาก การได้"งีบหลับ" ถือเป็นวิธีที่ช่วยให้ร่างกายได้กลับมาสดชื่นสามารถทำงานต่อกันได้คลอดบ่ายถึงเลิกงาน แต่กระนั้นการ "งีบหลับ" กี่นาทีถึงจะช่วยให้เรารู้สึกดีที่สุด ลองศึกษากันดู และเลือกช่วงเวลา ให้เหมาะสมกับตัวเองกัน
 

ก่อนที่เราจะไปความว่า "งีบหลับ" เท่าไหร่ถึงจะดีต่อร่างการ เราควรรู้จักกับระยะการนอนหลับ ที่ช่วยให้การนอนของเราเป็นไปอย่างมีคุณภาพกันก่อน ซึ่งระยะการนอหลับนั้น จะแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ 

 

รู้หรือไม่ \"งีบหลับ\" กี่นาทีดีที่สุดสำหรับร่างกาย

 

ระยะที่ 1
เป็นระยะที่เปลี่ยนจากการตื่นไปสู่การนอน ในระยะนี้หาถูกปลุกให้ตื่นจะทำให้รู้สึกว่ายังไม่ได้นอน

 ระยะที่ 2 
เป็นเหมือนระยะของการนอนหลับอย่างแท้จริง หรือเป็นช่วงหลับตื้นๆ ที่ยังไม่มีการฝัน จึงทำให้การหลับในระยะนี้สามารถถูกปลุกให้ตื่นได้โดยง่าย

ระยะที่ 3
เป็นช่วงที่หลับลึกลงไป และเป็นระยะที่เริ่มจะปลุกให้ตื่นค่อนข้างยากขึ้น หากถูกปลุกจะทำให้รู้สึกงัวเงีย

ระยะที่ 4 
จะเป็นช่วงที่หลับลึกที่สุดและระยะนี้เป็นระยะที่ปลุกยากที่สุด ซึ่งในระยะนี้เองจะเป็นช่วงที่มีการฝันเกิดขึ้น


 

รู้หรือไม่ \"งีบหลับ\" กี่นาทีดีที่สุดสำหรับร่างกาย

เมื่อเรารู้แล้วว่าการนอนหลับมีกี่ระยะ ทีนี้เรามาดูว่า ถ้าเราจะ "งีบหลับ" กี่นาทีถึงจะดีที่สุด

1. 10-20 นาที การ "งีบหลับ"ในระยะเวลานี้ จะทำให้ร่างกายตื่นตัวและเพิ่มพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ดีในช่วงเวลานี้จะสามารถปลุกให้ตื่นได้ง่าย
2. 30 นาที      หาก "งีบหลับ" ไปแล้วถูกทำให้ตื่นขึ้นมามักจะมีอาการที่ทำให้ร่างกายรู้สึกไม่ประปรี้ประเปร่า
3. 60 นาที      ช่วงนี้การ "งีบหลับ" ในระยะเวลาเกือบ 1 ชม.ถือเป็นการนอนที่จะมีผลต่อการส่งคลื่นสั้นๆต่อสมองอยู่ในระยะหลับลึก ซึ่งจะมีผลต่อความจำดีขึ้น แต่การตื่นของช่วงเวลานี้จะทำให้รู้สึกงัวเงียและตื่นยากกว่าปกติ
4. 90 นาที     ระยะเวลา "งีบหลับ"แบบนี้ เป็นการนอนแบบครบวงจรการหลับ สมองจะได้พักเต็มที่ ทำให้ร่างกายนั้นสดชื่นประปรี้ประเปร่า

 

รู้หรือไม่ \"งีบหลับ\" กี่นาทีดีที่สุดสำหรับร่างกาย

 

เมื่อรู้แล้วว่า "งีบหลับ" กี่นาที ถึงจะส่งผลดีต่อร่างกาย ก็เลือกปฏิบัติให้เหมาะกับแต่ละคนกันเอง แต่ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่าการนอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืนให้เพียงพอนั้นถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของเราและยังช่วยในเรื่องของสุขภาวะหลายๆด้านอีกด้วย 

 

รู้หรือไม่ \"งีบหลับ\" กี่นาทีดีที่สุดสำหรับร่างกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ