ข่าว

เปิด5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

หากคุณอยากนอนหลับเต็มอิ่ม ไม่หลับๆ ตื่นๆ หรือลุกขึ้นมาดีดตอนกลางคืน ก่อนนอนอย่าลืมใส่เมนูอาหารเหล่านี้ลงในพจนานุกรมสุขภาพดีของคุณด้วย ยิ่งหลายคนอายุมากขึ้น ร่างกายก็จะยิ่งนอนน้อยลง หลับยากขึ้น และตื่นกลางดึกบ่อยๆ หากคุณเป็นคนหลับยากอยู่แล้วด้วย จะดีกว่าไหม ถ้ามี 5 เมนูตัวช่วยเหล่านี้ ทำให้การนอนหลับง่ายสบายขึ้นตลอดคืน และไม่สะดุ้งตื่นกลางดึกอีกต่อไป และ "ไม่ควรกินอะไรก่อนนอน 3 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ท้องแน่นเกินไปจนนอนไม่หลับ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้หิวเกินไป เพราะจะทำให้ท้องร้อง และแสบท้องจากน้ำย่อยที่หลั่งออกมาจนขัดขวางการนอนได้"

สำหรับ 5 เมนูก่อนนอน ที่จะทำให้คุณหลับสบายตลอดคืน มีดังต่อไปนี้

1. อาหารประเภทแป้ง

หลายคนคิดว่ากินขนมปังแล้วอ้วน แต่ไม่ใช่กับขนมปังธัญพืช หรือแครกเกอร์ 2-3 แผ่น หากคุณทานคู่กับน้ำชาผสมน้ำผึ้งก่อนนอน มันจะไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลินซึ่งช่วยให้ 'ทริปโตเฟน' เข้าสู่สมองได้ดีขึ้น ทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนธรรมชาติที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ (ต้องได้รับจากอาหารอื่น) สามารถพบมากในไข่ ถั่วเหลือง นมวัว เนื้อสัตว์ โดยกรดอะมิโนจำเป็น 'ทริปโตเฟน' นี้สามารถเปลี่ยนเป็นสารเคมีในสมองที่เรียกว่า ‘เซโรโทนิน’ ช่วยควบคุมการนอนหลับ ทำให้คุณหลับง่ายขึ้นได้ 

 

เปิด5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

                                       ขนมปังธัญญาพืช

2. นมสด

การดื่มนมอุ่นๆ ชนิดหวานก่อนนอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้นเช่นกัน เพราะน้ำตาลในเครื่องดื่มจะช่วยให้เซลล์สมองดูดซึม 'ทริปโตเฟน' จากกระแสโลหิต และเปลี่ยนสารตัวนี้ให้เป็น 'เซโรโทนิน' ได้ เหมือนกับอาหารประเภทแป้ง ซึ่งจะช่วยให้สมองผ่อนคลาย ช่วยให้การนอนสบายตลอดคืนโดยไม่ตื่นขึ้นกลางดึก

 

เปิด5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

                                                        นมสด

3. น้ำผึ้ง

หากเกิดอาการนอนไม่หลับ อย่าเพิ่งนึกถึงยานอนหลับฤทธิ์แรง แต่ให้ลองนมอุ่นๆ หรือชาสมุนไพรผสมน้ำผึ้งหวานเล็กน้อยสักแก้ว ดื่มก่อนนอนจะช่วยทำให้ร่างกาย และสมองรู้สึกผ่อนคลายหลับง่ายมากขึ้นนะ

 

เปิด5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

                                                 น้ำผึ้ง

4. ชาสมุนไพร
คาโมไมล์ผสมน้ำผึ้ง และขิง ที่ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ อุ่นๆ สักแก้ว (ไลท์บลอสซัม หรือวาเลอเรียนก็ใช้ได้) จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น ส่วนใครที่ชอบแนวสมุนไพรแนะนำให้รับประทานแกงขี้เหล็ก หรือใบขี้เหล็กแบบแคปซูล เพราะมีการวิจัยยืนยันแล้วว่า มันเป็นอาหารที่ช่วยเรื่องการนอนหลับดีขึ้น ทว่าถ้าคุณไม่ชอบสมุนไพร เครื่องดื่มมอลต์สกัดอุ่นๆ ผสมนมก็ช่วยได้ไม่ต่างกัน 

 

เปิด5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

                                              ชาสมุนไพร

5. ผลไม้
ไม่เพียงเชอร์รี่ และน้ำเชอร์รี่ จะเป็นผลไม้ที่มีสาร 'เซเรโทนิน' ตามธรรมชาติ ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น และสมองปลอดโปร่งมากขึ้นแล้ว … สับปะรด และผลกล้วย ยังเป็นอีกตัวช่วยสำหรับสาวๆ ที่รักสุขภาพแต่หลับยากเช่นกัน โดยเฉพาะกล้วยอุดมไปด้วยแมกนีเซียมสูงที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้นก่อนนอน

อย่างไรก็ดี หากคุณอยากหลับสบาย ก็ควรลดอาหารประเภทไขมัน และรสเผ็ดจัดก่อนนอน เพราะนั่นจะทำให้ท้องอืด หรือรู้สึกเป็นกรดไหลย้อน อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงอาหาร และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสม อย่าง กาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เพราะมันจะไปกระตุ้นให้คุณไม่รู้สึกง่วง 

 

เปิด5 เมนู"ก่อนนอน"สุดฟิน หลับสบายตลอดคืน

                                                    เชอร์รี่

ที่มา : women's Health Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ