ข่าว

"แตงกวา" กับประโยชน์สุดว้าวที่คุณมองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แตงกวา" ประโยชน์ที่คาดไม่ถึง สวยจากภายในสู่ภายนอก ผู้หญิงทั้งหลายควรรู้ไว้ จะได้ไม่พลาดประโยชน์ดีดี

แตงกวา เป็นผักที่มีทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะประกอบอาหารอะไรก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่ก็จะมีแตงกวามาเป็นส่วนประกอบของอาหารอยู่บ่อยครั้งเช่น ข้าวผัด ข้าวมันไก่ ก็จะมีแตงกวาอยู่ในอาหารด้วย เรียกได้ว่าเจอกันบ่อยจนคุ้นชินเลยทีเดียว อย่างที่เราทราบกันดีว่าแตงกวานั้นก็เป็นผักที่มีประโยชน์ไม่น้อย แถมยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้แก่สาวๆได้อีกด้วย และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าแตงกว่ากันมากขึ้น รับรองว่าหลายคนจะทึ่งเลยว่า แตงกวามีประโยชน์มากมายขนาดนี้เลยหรอ 
 

แตงกวา มีชื่อภาษาท้องถิ่นว่า แตงกวา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า คิวคัมเบอร์ (Cucumber) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าคิวคัมมิส ซาติวา (Cucumis sativus L.) จัดอยู่ในวงศ์ คิวเคอร์บิทาซี้อี้ (Cucurbitaceae) แตงกวาจัดเป็นพืชเถาจึงต้องทำค้างเพื่อให้แตงกวาเกาะ ใบแตงกวามีลักษณะกลม มีผลคล้ายกับตำลึง แต่แตงกวาจะมีขนาดของผลใหญ่กว่า  และผลของแตงกวาเมื่ออ่อนจะมีสีเขียว และเมื่อแก่จะมีสีเหลือง

แตงกวามีคุณค่าทางโภชนาการ คือ ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียมฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอาซิน วิตามินซี และมีเอนไซม์ชื่อ อีเร็ปซิน  มีกรดแอมิโนหลายชนิดและมีสารสำคัญ เช่น คิวเคอร์บิทาซินซีมีปริมาณสารซิลิคอนและฟลูออไรด์สูง มีสารสเตอรอล  ซึ่งมีมากที่ผิวเปลือกของแตงกวา

มาเริ่มกันที่ ผล และ ราก และเมล็ดทั้งอ่อนและเมล็ดแก่ 

1.ผลและเมล็ดอ่อน ในผลและเมล็ดอ่อนมีวิตามินบี 1 ซึ่งมีสรรพคุณช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยความจำ ลดอาการนอนไม่หลับ แก้กระหายน้ำ นอกจากนี้ยังมีสารคิวเคอบิทาซินซี ซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา ทำให้ผิวขาวใสนุ่มนวล ลดการเหี่ยวย่น

ส่วนแตงกวาสดๆช่วยอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

1.ใช้ถูใบหน้าลดการเหี่ยวย่นได้ พราะมีเอนไซม์อีเร็ปซิน ช่วยย่อยผิวหนังที่หยาบกร้านให้หลุดออกไป ทำให้ผิวนุ่ม นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงผมและเล็บ ในตำรายาแผนไทยใช้บรรเทาอาการไอ ฟอกเลือด ลดความร้อนออกจากร่างกาย มีคำแนะนำให้ผู้ป่วยโรคเกาต์และบวมน้ำดื่มน้ำคั้นจากแตงกวาเป็นประจำ สารสเตอรอลช่วยลดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ
2.น้ำแตงกวาช่วยรักษาโรคเหงือกได้ นำแตงกวาฝานเป็นแว่นใช้ลิ้นดันไว้บนเพดานปากครึ่งนาทีช่วยฆ่าแบคทีเรียในปากที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากได้
3.แตงกวาช่วยรักษาอาการเมาค้าง แนะนำหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ให้กินแตงกวาก่อนเข้านอน ลดอาการปวดหัวในตอนเช้า เพราะแตงกวามีวิตมินบีและน้ำตาลช่วยลดอาการเมาค้างได้

4. แตงกวาช่วยลดการอักเสบ ผู้ที่มีถุงใต้ตาบวมนำแตงกวาฝานเป็นแว่นว่างไว้บริเวณที่ถุงใต้ตาจะช่วยลดอาการบวมได้
5.แตงกวาช่วยขับสารพิษ น้ำในแตงกว่าจะช่วยขับสารพิษในร่างกายแล้ว การกินแตงกวายังจะช่วยละลายนิวในไตได้ด้วย
6.แตงกวานั้นช่วยลดความร้อนหากมีอาการร้อนในการรับประทานแตงกว่าจะช่วยลดความร้อนภายในร่างกายได้
7.เมื่อเกิดอาการผิวหนังโดนแดดเผา นำแตงกวาฝานเป็นแว่นบางๆมาวางบริณผิวหนังที่ถูกแดดเผาจะช่วยบรรเทาอาการได้
8.หากคุณดื่มน้ำน้อยการรับประทานแตงกวาช่วยคุณได้เพราะแตงกว่าประกอบด้วยน้ำถึง 90 เปอร์เซ็นต์ มันสามารถชดเชยน้ำที่คุณขาดได้

เห็นมั้ยหละว่า แตงกวา มีประโยชน์สุดว้าวที่หลายๆคนก็คาดไม่ถึงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นรู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมทานแตงกวากันนะคะ รับรองว่าสวยจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแน่นอน

 

\"แตงกวา\" กับประโยชน์สุดว้าวที่คุณมองข้าม

 

ขอบคุณ : รพ.กรุงเทพตราด ,  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ,pixabay

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ