ข่าว

เตือนภัย "ตั้งโอนล่วงหน้า" รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพชำระเงินผ่าน Mobile Banking

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนภัยร้านค้า "ตั้งโอนล่วงหน้า" ลูกค้าโกงผ่าน Mobile Banking ซ้ำเติมวิกฤติ โควิด-19 ชื่อและนามสกุลหรา แจ้งความ อายัดบัญชี ตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

อีกหนึ่งความสะดวกสบายในโลกยุคดิจิทัลกับบริการ ตั้งโอนล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน Mobile Banking บนสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต กำลังถูกมิจฉาชีพนำมาใช้โกง เรื่องราวเตือนภัยเพื่อให้รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อถูกเปิดเผยเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมบอกเล่า ร้าน...เพิ่งโดนมาค่ะ โดยเจอลูกค้าที่ตั้งใจโกง คือ เข้ามาซื้อสินค้าและขอชำระเงินทาง Mobile Banking ซึ่งที่ร้านรับการชำระแบบนี้อยู่แล้ว พนักงานทำการแคปหน้าจอมือถือการโอนของลูกค้าไว้ โดยไม่ดูให้ละเอียดและไม่เฉลียวใจ แต่ข้อเท็จจริง คือเป็นการ ตั้งโอนล่วงหน้า ซึ่งเจ้าของบัญชีสามารถยกเลิกการโอนได้ และเมื่อไปติดต่อธนาคาร เจ้าหน้าที่บอกว่าเริ่มมีการโกงแบบนี้เยอะขึ้น ร้านค้าในศูนย์โดนหลายร้านแล้วค่ะ

"โควิดทำให้คนค้าขายย่ำแย่อยู่แล้ว ยังมาซ้ำเติมกันอีก แม้ว่าจะเป็นยอดเงินเพียง 1,469 บาท แต่เมื่อมีทั้งชื่อและนามสกุล ต้องไม่ปล่อยคนแบบนี้ลอยนวล ...เลยไปแจ้งความ และสารวัตรสอบสวนได้ทำการขอข้อมูลจากธนาคารเพื่อทำการอายัดบัญชี และติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไปค่ะ" ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ระบุ

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ยังบอกอีกว่า ใครที่ค้าขาย มีพนักงาน อย่าลืมแจ้งให้ทราบกันนะคะ คนโกงมาทุกรูปแบบค่ะ

ป.ล. 1 : การโอนที่สมบูรณต้องมีข้อความว่า โอนสำเร็จ และมี QR Code ให้ตรวจสอบสถานะการโอน

ป.ล. 2 : สารวัตรและเจ้าหน้าที่ตำรวจน่ารักมากค่ะ แต่ ผช.ผจก.ธนาคารสีม่วง ไม่น่ารัก ทำกับลูกค้าเหมือนมาเพิ่มงานให้

ป.ล. 3 : ...ไม่สามารถเปิดเผยชื่อ และหน้าตาของคนโกงรายนี้ได้ จนกว่าศาลจะตัดสินว่าผิดค่ะ (สื่อเมืองไทยกรุณาอ่านเป็นความรู้ด้วยนะคะ)

อ่านข่าว - "วัคซีน โควิด-19" ไม่พอฉีด เพราะใคร เจ้าหน้าที่เครียดมากถูกเพ่งโทษเอาไว้

Mobile Banking, ตั้งโอนล่วงหน้า, เตือนภัย, โกง

CR : ผู้ใช้เฟซบุ๊ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ