ข่าว

เทคนิคดีๆ "จัดโต๊ะทำงาน" ง่ายๆแค่ครั้งเดียว แก้ปัญหา "ออฟฟิศซินโดรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจัดโต๊ะทำงานเพื่อให้เข้ากับสรีระของตัวเรานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย

เชื่อว่ามนุษย์ทำงานทุกคน จะต้องเคยผ่านการนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ พอนั่งทำงานเป็นเวลานานก็เกิดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อย ตาพร่า ตาลาย เป็นธรรมดา หรือที่เรารู้จักใน โรคออฟฟิศซินโดรม ยิ่งช่วง WFH แบบนี้ บางคนก็ต้องหามุมนั่งทำงานใหม่ จัดโต๊ะทำงานใหม่ เพื่อให้สามารถนั่งทำงานได้อย่างสะดวกสบาย แต่ก็ใช่เรื่องอาการปวดหลัง หรือ ออฟฟิศซินโดรมจะหายไปง่ายๆ
 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก โรคออฟฟิศซินโดรม กันก่อน ดีกว่า

ออฟฟิศซินโดรม คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrome) รวมถึงอาการปวดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อและเอ็น (Tendinitis) อาการปวด ชา จากปลายประสาทที่ถูกกดทับ ซึ่งอาการเหล่านี้มักพบได้บ่อยในผู้ที่นั่งทำงานในออฟฟิศ โดยมีสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้มีโอกาสเกิดกลุ่มอาการดังกล่าว ได้แก่ ท่าทางการทำงาน (Poster) เช่น ลักษณะท่านั่งทำงาน การวางมือ ศอก บนโต๊ะทำงานที่ไม่ถูกต้อง การบาดเจ็บจากงานซ้ำ ๆ (Cumulative Trauma Disorders) หรือระยะเวลาในการทำงานที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายเกิดการล้า เช่น การใช้ข้อมือซ้ำ ๆ ในการใช้เมาส์ อาจทำให้เกิดการอักเสบของเอ็นบริเวณข้อมือ หรือพังผืดเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้

เพราะฉะนั้นการจัดโต๊ะทำงานเพื่อให้เข้ากับสรีระของตัวเรานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามกันง่ายๆ เพราะถ้าหากเรานั่งเก้าอี้ หรือ โต๊ะทำงาน ไม่บาลานซ์กับสรีระของเราแล้วนั้น ยิ่งทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามมา แถมยิ่งทให้การทำงานมีอุปสรรคไม่ราบรื่นอีกด้วย และวิธีการจัดโต๊ะทำงานนั้นก็ง่ายแสนง่าย ลองมาดูกัน

1.ปรับตัวเราให้เหมาะกับโต๊ะ หรือเก้าอี้ที่ทำงาน
ขณะนั่ง  โดยการจัดร่างกายที่ดี ควรให้ศีรษะ หลัง อยู่ในแนวเดียวกัน และอยู่กึ่งกลางระหว่างไหล่ สะโพก และช่วงขา โดยท่านั่งที่ดี มือควรวางพอดีที่วางแขน หลังแนบชิดติดพนักพิง เท้าวางติดชิดพื้น

 
2. ปรับโต๊ะ เก้าอี้ที่ทำงาน ให้เหมาะกับเรา
จัดลำดับความสำคัญในการวางอุปกรณ์บนโต๊ะ โดยของใช้ประจำควรวางไว้ใกล้ตัวทางด้านหน้าเช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เครื่องเขียน เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบจับ ส่วนของใช้ไม่ประจำวางไว้ด้านข้างซ้ายบ้างขวาบ้าง เช่นกล่องเก็บแฟ้มหรือถังขยะ และพยายามหมั่นสลับตำแหน่งเพื่อให้ร่างกายไม่ทำงานหนักข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป

 

3.ปรับระดับเก้าอี๊ ให้เหมาะกับตัวเรา ปรับที่วางแขนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเทียบตำแหน่งขณะนั่ง ให้ข้อศอกวางตรงกับข้อไหล่และตั้งฉากกับแขนพอดี แขนวางอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับโต๊ะทำงาน ช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อบ่า ให้ไม่ต้องเกร็งยกบ่าอยู่ตลอดหากที่วางแขนต่ำเกินไป หรือ บ่ายกอยุ่ตลอดหากที่วางแขนสูงเกินไป 

4.ปรับเบาะรองนั่งอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเทียบตำแหน่งเบาะนั่งให้ตรงกับข้อพับเข่าในท่ายืนตรง จากนั้นปรับเบาะนั่งขึ้นลงให้ตรงกับข้อพับเข่าของเรา เพื่อให้เท้าวางติดพื้นได้พอดี ไม่ต้องนั่งเขย่งเท้าให้กล้ามเนื้อน่องตึง 
5.ปรับพนักพิงให้เหมาะกับสรีระ โดยเก้าอี้นั่งที่ดี ควรจะมีส่วนเว้าโค้งเพื่อรองรับน้ำหนักกระดูกสันหลังส่วนล่าง เมื่อนั่งแล้วพนักพิงแนบชิดติดได้ทั้งแผ่นหลัง
6.ปรับที่รองคอให้เหมาะกับสรีระ โดยปรับให้อยู่ในระดับที่ประคองกระดูกต้นคอให้ตรง ไม่หมุนมากจนทำให้อยู่ในท่าก้มหรือเงยคอขึ้น

เคล็ดลับง่ายๆแบบนี้ เพียงแค่เราปรับเปลี่ยนจัดโต๊ะทำงานให้เข้ากับสรีระเรามากที่สุด ก็จะทำให้ไม่ต้องมาเจอกับโรคออฟฟิซซินโดรมอีกต่อไป แถมยิ่งทำให้มีความสุขกับการทำงานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

เทคนิคดีๆ \"จัดโต๊ะทำงาน\" ง่ายๆแค่ครั้งเดียว แก้ปัญหา \"ออฟฟิศซินโดรม\"

 

ขอบคุณ : สสส. , รพ.พรินซ์สุวรรณภูมิ , pixabay

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ