ข่าว

สัญญาณเตือน "โรคฮีทสโตรก" ในสุนัข วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนจะสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาณเตือน "โรคฮีทสโตรก" ในสุนัข วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนจะสาย

หน้าร้อนแบบนี้ การจะหายวิธีคลายร้อนก็คงมีไม่มาก นอกจากนั่งในห้องแอร์เย็นๆ เพื่อคลายร้อน หรือ จะหาเครื่องดื่มๆเย็นดับร้อน นอนแช่น้ำในอ่างอาบน้ำให้มันสดชื่น ซึ่งนั้นคือสิ่งที่มนุษย์อย่างเราสามารถทำได้ แต่ในบรรดาน้องหมา น้องแมวการจะคลายร้อนทีก็มีวิธีเดียวคือการไปนอนแช่น้ำให้คลายความร้อน  และยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ อยากจะมาเตือนคนที่รักสัตว์เลี้ยงทั้งหลายให้ระวัง โรคฮีทสโตรก
 

“ฮีทสโตรก” (heatstroke) หรือที่หลายคนเรียกว่า โรคลมแดด เป็นอาการที่เกิดจากการที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่า 40 องศาเซลเซียสอย่างรวดเร็ว และไม่สามารถลดอุณหภูมิกายลงได้ เนื่องจากอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิร้อนจัด และเป็นผลให้เกิดอันตรายต่อระบบอวัยวะในร่างกายหลายๆ ส่วนได้ หากอาการหนักและไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อาจอันตรายถึงชีวิต แต่การเกิด ฮีทสโตรก ในสุนัขนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้เราจะมาศึกษาไปพร้อมๆกันว่าถ้าหากสุนัขของเราเกิดอาการ ฮีทสโตรก ขึ้นมา เราจะมีวิธีช่วยเหลือสุนัขของเราอย่างไรนั้น ลองมาดูกัน 

สาเหตุอาการฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง อาการของโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง เกิดจากการที่อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นมากกว่า 40 องศาเซลเซียสอย่างรวดเร็ว และระบายความร้อนออกสู่ภายนอกไม่ทัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวมีอาการตัวร้อน ได้แก่ ป็นโรคติดเชื้อที่ทำให้เกิดไข้สูง,การทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถหรือที่ที่มีอากาศร้อนจัดนานๆ

วิธีสังเกตสัตว์เลี้ยงของเรา ว่ามีอาการ ฮีทสโตรก หรือไม่ 1.หอบ หายใจเร็ว 2.ลิ้นแดงสด 3.น้ำลายหนืดเหนียว 4.อ่อนแรง 5.ม่านตาขยาย 6.ช็อก เป็นลมหมดสติ  เมื่อเราสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงเราแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปฐมพยาบาล สัตว์เลี้ยงในเบื้องต้น โดยมีวิธีดังนี้ 

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อสัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก หากเราตรวจสอบแล้วว่าสัตว์เลี้ยงของเรามีอาการของโรคลมแดดจริง ให้เรารีบช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้ 1.นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่ในที่ร่ม อากาศถ่ายเท  2.นำน้ำเย็นใส่ขวด หรือน้ำแข็งใส่ถุงมาประคบบริเวณที่บริเวณ ขาหนีบ  หรือใต้รักแร้ รวมถึงบนหัวสักพัก 3.รีบพาไปพบสัตวแพทย์ใกล้บ้านเพื่อทำการรักษาต่อไป

 

ขณะเดียวกัน สุนัขจะมีวิธีระบายความร้อน ด้วยการหายใจหรือหอบออกมา หากเราเห็นว่าสุนัขของเราหอบผิดปกติก็เป็นสัญญาณเตือนได้ว่าสุนัขของเราอาจจะเกิดอาการ ฮีทสโตรก ก็เป็นได้
นอกจากนั้นเราเองยังสามารถวัดอุณหภูมิสุนัขของเราได้ หรือ เรียกว่าการวัดไข้สุนัข ด้วยการสอดปรอทเข้าไปในทวารหนักของสุนัข สอดทิ้งไว้ประมาณ 30-60 วินาที ซึ่งอุณหภูมิร่างกายปกติของสุนัขอยู่ที่ 37.5-39.2 องศาเซลเซียส (99.5-102.5 องศาฟาเรนไฮด์) ถ้าเกินกว่านั้นแสดงว่าสุนัขของเรามีไข้ ต้องพาไปหาหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยกันต่อไป 

สัญญาณเตือน "โรคฮีทสโตรก" ในสุนัข วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนจะสาย

 

สัญญาณเตือน "โรคฮีทสโตรก" ในสุนัข วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนจะสาย

CR.รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , pixabay

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ