ข่าว

จี้ปลัดกระทรวงเร่งเบิกงบไทยเข้มแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรณ์" จี้ทุกกระทรวงเบิกงบไทยเข้มแข็ง หวังดันจีดีพีโตตามเป้า 3.5% พร้อมขันนอต 2 กระทรวง รับทีมที่ปรึกษาหวั่นการเมืองทำโครงการไทยเข้มแข็งสะดุด สั่งปลัดทุกกระทรวงเข้าร่วมติดตามการเบิกจ่ายทุกครั้ง

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเบิกจ่ายงบไทยเข้มแข็งในปี 2553 โดยมั่นใจว่า การเบิกจ่ายงบของทุกกระทรวงจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ระดับ 2 แสนล้านบาท จากเม็ดเงินลงทุน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 3.5% ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการยังมีการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้านั้น ตนได้หาหรือกับรัฐมนตรีเจ้าสังกัดของทั้ง 2 กระทรวงแล้ว เพื่อให้กำชับหน่วยงานให้เร่งเบิกจ่ายตามเวลาที่กำหนด

 นอกจากนี้ยอมรับว่าทีมงานเศรษฐกิจของรัฐบาลมีความกังวลในสถานการณ์การเมืองที่ยังมีสัญญาณความวุ่นวาย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบโครงการไทยเข้มแข็งสะดุดลงได้ และอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์เอาไว้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงสั่งการให้ปลัดทุกกระทรวงเข้าร่วมประชุมการติดตามการเบิกจ่ายโครงการไทยเข้มแข็งทุกครั้ง เพื่อเร่งรัดให้เป็นไปตามเป้าหมาย

 ขณะที่กรมบัญชีกลางในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ เดินทางไปตรวจเยี่ยมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงปัญหาอุปสรรคในการเบิกจ่ายเงินโดยจากวงเงินที่ได้รับอนุมัติ  48,815.14 ล้านบาทนั้น พบว่าโครงการจำนวนมากกระจายอยู่ในชุมชนทั่วประเทศและมีการดำเนินงานแล้ว แต่เนื่องจากจำนวนเงินแต่ละโครงการไม่มาก ไม่มีการจ่ายล่วงหน้า รอเบิกเงินเมื่องานเสร็จสิ้น ทำให้ในภาพรวมของการเบิกจ่ายต่ำมาก อยู่ที่ 12,368.66 ล้านบาท หรือ 22.75% และยังได้เน้นในส่วนของงบไทยเข้มแข็งตามแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามมติ ครม.ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ