ข่าว

เดียร์ วทันยา ซัด "สธ.ล่าช้าใช้งบฯวัคซีน- ไร้แผนรับมือโควิด" โชว์งบ4.5หมื่นล้านใช้จ่ายแค่ 6%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี ซัด "สธ.ล่าช้าใช้งบฯวัคซีน- ไร้แผนรับมือโควิด" งบ4.5หมื่นล้านใช้จ่ายแค่6% แสดงใช้งบล่าช้าแล้วมาเร่งเอาภายหลังในวันที่สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ไม่มีคาดการณ์หรือวางแผนประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับ พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาทว่า ขอเจาะไปที่งบ ประมาณในส่วนสาธารณสุขโดยเฉพาะ เพราะงบประมาณในส่วนนี้ เป็นเหมือนกุญแจหัวใจหลักที่สำคัญของปัญหาต่างๆที่วันนี้ ประเทศ ประชาคนไทยกำลังต้องเผชิญภาวะวิกฤต เราเห็นถึงภาพที่โรงพยาบาลต่างๆ ต้องออกมาขอรับบริจาคชุดพีพีอี หน้ากากอนามัย เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือแม้กระทั่งล่าสุดโรงพยาบาลต่างๆต้องออกมาชะลอในเรื่องการฉีดวัคซีน ประชาชนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนต้องมารอลุ้นเป็นรายวันเมื่อถึงคิวตัวเอง มีวัคซีนเหลือเพียงพอหรือไม่

"ตื่นเช้ามาคนไทยวันนี้ต้องมารอฟังตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยสะสมที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเพื่อติดตามสถานการณ์ว่าจะดีขึ้นหรือเลวร้ายลง ทั้งหมดนี้เป็นความเชื่อมโยงโดยตรง ที่จะต้องพูดถึงเงินงบประมาณเงินกู้เมื่อครั้งที่รัฐสภาเคยอนุมัติไปเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมเมื่อปีที่ผ่านมาจำนวน 1 ล้านล้านบาท โดยในนั้นมีจำนวน 4.5 หมื่นล้านบาท ที่มีการจัดสรรไปใช้สำหรับแก้ปัญหาสาธารณสุขโดยเฉพาะ "
 

    

เดียร์ วทันยา ซัด "สธ.ล่าช้าใช้งบฯวัคซีน- ไร้แผนรับมือโควิด" โชว์งบ4.5หมื่นล้านใช้จ่ายแค่ 6%

 

โควิดที่เริ่มต้นระบาดตั้งแต่ระลอกแรกเมื่อปลายปี 2562 แต่เริ่มมาเกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย คือตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นที่มาของเหตุผลที่รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก.เงินกู้ จำนวน 1 ล้านล้านบาท ในวันที่ 7 เมษายน 

"ดิฉันได้ตรวจสอบตัวเลขจากกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564  ผ่านไป 1 ปี นับแต่มีการออก พ.ร.ก.เงินกู้  1 ล้านล้านบาท ซึ่งใน 1 ปี เราผ่านเหตุการณ์โควิด ระลอกที่สาม ที่เกิดขึ้นที่สมุทรสาคร ช่วงปลายปี 2563  หรือเหตุการณ์ระลอกที่ 3 ที่เกิดขึ้นที่กรุงเทพที่คริสตัลผับ ในวันที่ 31 มีนาคม แต่วันที่ 5 พ.ค. ตัวเลขที่กรมบัญชีกลาง ประกาศออกมาถึงการใช้งบ พ.ร.ก. เงินกู้ ในส่วนของ 4.5 หมื่นล้านบาท ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ปรากฏว่ามีตัวเลขของเงินที่ตั้งอนุมัติไปแล้ว 2.5 หมื่นล้านบาท หรือ57%ของวงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น และมีการเบิกใช้จ่ายไปแล้วแค่ 7พันกว่าล้านบาท

เดียร์ วทันยา ซัด "สธ.ล่าช้าใช้งบฯวัคซีน- ไร้แผนรับมือโควิด" โชว์งบ4.5หมื่นล้านใช้จ่ายแค่ 6%

ในจำนวนเงินที่ขออนุมัติไปเมื่อไปดูในรายละเอียดพบว่า งบประมาณที่ถูกนำจัดสรรไปใช้เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน การเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะมีเม็ดเงินแค่ 2.7พันล้านบาทหรือ 6% เท่านั้น ซึ่งรัฐสภาแห่งนี้ได้สร้างความหวังที่จะให้กระทรวงสาธารณสุขได้มีอาวุธที่จะต่อสู้กับโรคร้ายให้เราทุกๆคน แต่เม็ดเงินที่จะถูกใช้กับวัคซีนมีเพียง 6 % เท่านั้น ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ได้ใช้เงิน เตรียมสำหรับการจัดซื้อวัคซีน ทั้งสิ้นถึง 3.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 5พ.ค.2564 จนถึงวันที่ 8มิ.ย.2564 พบว่า วงเงินด้านสาธารณสุข  (สธ.)4.5หมื่นล้านบาท เหลือเม็ดเงินอยู่แค่ 236ล้านบาท หรืออนุมัติวงเงินไปแล้ว 99% 

น.ส.วทันยา ยังได้ตั้งคำถามว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมให้คนไทยอย่างไรในการใช้เงินไปแค่ 57%จาก 4.5หมื่นล้านบาท แต่ปรากฏว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ระบาดระลอกสามไป 33วัน กลับมีโครงการขออนุมัติได้ถึง 1.9หมื่นล้านบาท แสดงให้เห็นถึงการใช้งบล่าช้าแล้วมาเร่งเอาภายหลังในวันที่สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ไม่มีการคาดการณ์หรือวางแผนประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ

 น.ส. วทันยา ชี้ให้เห็นว่า หากมีการทำงานเชิงรุก จะทำให้จัดซื้อวัคซีน อุปกรณ์การแพทย์ สร้างโรงพยาบาลสนามช่วยประชาชนได้ หวังว่า พ.ร.ก.เงินกู้ 5แสนล้านบาทครั้งนี้ ที่จัดสรรให้ด้านสาธารณสุข 3หมื่นล้านบาท จะวางแผนทำงานอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ