ข่าว

เปิดทักษะแข้งป้ายแดงทีมชาติไทย "ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลงสนามนัดเดียวในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกให้กับช้างศึกทีมชาติไทย แต่กลายเป็นการแจ้งเกิดได้อย่างสมศักดิ์ศรี สำหรับ "ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร" แข้งอิมพอร์ทจากเลสเตอร์ซิตี้ ที่โชว์ความสามารถในเกมได้อยากหลากหลาย

จากผลงานฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ในนัดที่ทีมชาติไทยลงเล่นพบกับอินโดนีเซีย  "ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร" กองกลางตัวรุกวัย 21  ปี จากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในอังกฤษ  คือหนึ่งในผู้เล่นทีมชาติไทยที่สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นคนหนึ่ง ด้วยทักษะการเล่นรุกที่อันตรายและหลากหลาย คล้ายผู้เล่นระดับโลกอย่างอันเดรส อิเนียสต้า, ดาวิด ซิลบา  Changsuek AI โดย เพจ Changsue    ได้วิเคราะห์ทักษะที่สำคัญของธนวัฒน์ ว่ามีสิ่งไหนที่โดดเด่น  

มีมิติในการจ่ายบอล  :สิ่งหนึ่งที่  กองกลางตัวรุกสไตล์เพลย์เมกเกอร์จำเป็นต้องมี คือมิติในการจ่ายบอล (Vision) “ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร”   สามารถจ่ายบอลไปยังผู้เล่นที่ยืนอยู่ในแนวลึกได้อย่างแม่นยำ รวมถึงสามารถมองเห็นช่องว่างต่างๆของคู่แข่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และใช้ลูกจ่ายทะลุช่องอันแม่นยำคอยโจมตีในช่องว่างเหล่านั้น

 

ครอบครองบอลอย่างเหนียวแน่น :  “ธนวัฒน์  ซึ้งจิตถาวร”  มีทักษะที่ดีในการเก็บบอลเอาไว้กับตัว ทำให้แย่งบอลจากเท้าเขายากมาก รวมถึงยังมีทักษะในการเลี้ยงกินตัว เลี้ยงเปิดพื้นที่ และเอาชนะในสถานการณ์ 1 ต่อ 1 ได้ดีอีกด้วย ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้เล่นทุกตำแหน่งควรจะมีเอาไว้ใช้แก้ไขในสถานการณ์ที่ถูกคู่แข่งกดดัน

 

ฉลาดในการสร้างพื้นที่ว่าง :  “ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร”  แทรกซึมทุกพื้นที่ของเกมรับ ด้วยการเอาตัวเองไปยืนอยู่ระหว่างพื้นที่เกมรับระหว่างผู้เล่นเกมรับสองคน หลักการนี้เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Penetrate พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ที่เป็นจุดเกรงใจของผู้เล่นเกมรับทั้งสองคน ทำให้ยากต่อการประกบ และธนวัฒน์ ก็จะขยับไปเพื่อหาพื้นที่ว่างลักษณะนี้ตลอดทั้งเกม จึงเห็นมิดฟิลด์จากเลสเตอร์ ซิตี้ คนนี้ได้รับบอลในพื้นที่ว่างตลอดทั้งเกม

 

เข้าสกัดอย่างรวดเร็ว : อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องหมายการค้าของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ คือการเล่นฟุตบอลด้วยสปีดเกมที่เร็ว หนักหน่วง และการเข้าบอลกันแบบถึงลูกถึงคน และธนวัฒน์ก็ซึมซับสปีดเกมเช่นนี้มาเต็มๆ   แม้ว่าทักษะการแย่งบอลจะไม่ได้โดดเด่นมากนักเหมือนผู้เล่นเกมรับ แต่ ธนวัฒน์  ก็ใช้การอ่านเกมที่ฉลาด ใช้พละกำลังและความเร็วเข้ามาทดแทน ทำให้เกมรับของเพลย์เมกเกอร์คนนี้ไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลย

 

เปิดทักษะแข้งป้ายแดงทีมชาติไทย \"ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร\"

 

เปิดทักษะแข้งป้ายแดงทีมชาติไทย \"ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร\"

 

 

ทีเด็ดจากลูกตั้งเตะ :  ในด้านของการรับบทบาทเตะลูกตั้งเตะให้กับทีม ธนวัฒน์ ก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี ใช้ลูกเปิดที่มีน้ำหนัก พุ่งด้วยความแรง เข้าหาเพื่อนร่วมทีม โดยเขาจะเล็งผู้เล่นที่มีรูปร่างสูงใหญ่  เป็นเป้าในการโหม่งลูกบอลเสมอ

 


ชนาธิป สรงกระสินธ์  มิดฟิลด์ทีมชาติไทย ได้แสดงความเห็นผ่าน FA  Thailand ถึงผลงานของ  ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร จากเลสเตอร์ซิตี้  ซึ่งถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทย  เป็นครั้งแรก   และลงสนามในเกมที่ทีมชาติไทย เสมอกับอินโดนีเซีย  2-2  ในฟุตบอลโลก 2020 รอบคัดเลือกรอบ 2 แข่งขันที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์   3  มิ.ย. ที่ผ่านมา 

 

โดย เจ ชนาธิป แสดงความชื่นชมถึงการโชว์ฟอร์ม ของ กองกลางดาวรุ่งทีมชาติไทยวัย 21  ปี   ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร  เจ้าของหมายเลข 10   ว่า  ทำได้ดี   "ส่วนตัวก็หวังว่าจะมีโอกาสเล่นร่วมกับน้องครับ และ ในฐานะที่น้องเป็นคนไทย ก็เป็นเรื่องดีที่น้องมีโอกาสอยู่ที่นั่น (อังกฤษ) ที่สำคัญน้องมีทัศนคติที่ดี เหมือนญี่ปุ่น ยุโรป ด้วย เพราะทุกครั้งที่น้องเสียบอล น้องจะรีบแย่งกลับมาให้เร็วที่สุด ไม่ใช่ตำแหน่งใครตำแหน่งมัน ผมว่าตรงนี้เป็นเรื่องที่ดี และจะทำให้ผู้เล่นหลายๆ คนได้เรียนรู้" ชนาธิป สรงกระสินธ์  ระบุุ

 

สถิติ ของ  ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กองกลางทีมชาติไทย ในเกมที่เสมอกับทีมชาติอินโดนีเซีย 2-2   ผ่านบอล 48 ครั้ง (มากที่สุดในสนาม)
, ผ่านบอลแม่นยำ 84%  , ผ่านบอลสำเร็จในแดนคู่แข่ง 78% , สร้างโอกาส 5 ครั้ง (มากที่สุดในสนาม) และ เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่ง 4 ครั้ง (มากที่สุดในสนาม) 

 

 

เปิดทักษะแข้งป้ายแดงทีมชาติไทย \"ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร\"

 

เปิดทักษะแข้งป้ายแดงทีมชาติไทย \"ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร\"

 

เปิดทักษะแข้งป้ายแดงทีมชาติไทย \"ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ