ข่าว

"สุวัจน์" ย้ำ วัคซีนคือคำตอบ ชี้โควิดจบเร็วเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัจน์"อดีตรองนายกฯ ฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มแรกที่โคราช ย้ำ วัคซีนคือคำตอบ โควิดจบเร็วเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเร็ว การเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถจัดหาและนำเข้าวัคซีนได้หลากหลายถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี

เมื่อวันที่7 มิถุนายน 2564 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา คิวฉีดวัคซีนในลำดับที่ 555 ได้เดินทางมาฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 ที่โคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดบริการฉีดวัคซีนของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ตามกำหนดนัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน รพ.เอกชน เคาะราคากลาง ฉีดวัคซีน 'โมเดอร์นา' แล้ว

:อัปเดต "วัคซีน ทั้ง 7" ที่ไทยเลือกใช้ ไปถึงไหนกันแล้ว

 

โดยมีนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ,นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มาร่วมให้กำลังใจ ท่ามกลางบรรยากาศประชาชน 2 กลุ่มเป้าหมายแรก ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่มีนัดไว้ อย่างเป็นทางการวันแรก จำนวน 622 รายมาเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในวันนี้

โดยบรรยากาศภาพรวมค่อนข้างคึกคัก เพราะถือเป็นวันแรกที่เริ่มคิ๊กออฟฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ตามแผนที่ได้วางไว้พร้อมกันทั่วประเทศ

นายสุวัจน์ เปิดเผยภายหลังได้ฉีด “วัคซีนแอคตร้าเซนเนก้า” เข็มแรก โดยมี นพ.เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รพ.มหาราชนครราชสีมา เป็นผู้ฉีดให้ ว่าตนได้มาฉีดตามนัด และมีการเตรียมตัวตามคำแนะนำของแพทย์ก่อนมาฉีด เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ และก่อนฉีดก็ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ความดันโลหิตต่างๆ ก่อน ซึ่งฉีดไปแล้วไม่มีอาการผิดปกติใดๆ สำหรับเข็มที่ 2 มีนัดฉีดในวันที่ 30 สิงหาคม 2564 โดยหลังฉีดทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2 ก็ต้องสังเกตอาการหลังฉีดอย่างละเอียดด้วยว่าจะมีผลข้างเคียงอย่างใดหรือไม่

ส่วนเรื่องจำนวนวัคซีนที่ขณะนี้ยังมีไม่เพียงพอ ตนทราบข้อมูลจากทาง รพ.มหาราชนครราชสีมา ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 2 กลุ่มเป้าหมายแรกตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดว่าเดือนมิถุนายน 2564 ทั่วประเทศจะต้องฉีดให้ได้ 6 ล้านโดส , เดือนกรกฎาคม อีก 10 ล้านโดส และภายในปีนี้จะต้องฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส เพื่อคลุมประชากร 50 ล้านคนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

ฉะนั้น ในส่วนของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ประสานกับภาคเอกชนดำเนินการจัดฉีดวัคซีนในจุดบริการต่างๆ ตามเป้าหมาย ซึ่งในระยะเริ่มต้นประชาชนตื่นตัวมีความเข้าใจถึงความจำเป็นเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ดังนั้น ถ้าเราได้วัคซีนมาเพียงพอในเวลาที่รวดเร็ว ก็จะบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งถือว่าจังหวัดโคราชสามารถควบคุมโควิดได้อย่างรวดเร็ว และวันนี้ก็มีการฉีดวัคซีน ตามนโยบายตามวาระแห่งชาติ ทำได้ด้วยดี ด้วยความเรียบร้อย ระบบขั้นตอน ซึ่งมีมหาวิทยาลัยราชภัฎฯโคราชก็ลงมาช่วย รพ.มหาราช และผู้ว่าฯก็ลงมากำกับด้วยตนเอง ทั่วประเทศก็เริ่มคิกออฟกันทั่วประเทศ

“โควิดจบเร็ว เศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเร็ว ปัญหาทั้งหมดตอนนี้ ขึ้นอยู่กับการจัดสรรวัคซีนไปให้แต่ละพื้นที่อย่างเพียงพอ ก็ต้องร่วมมือกับทั้งภาครัฐภาคเอกชน ใครมีคอนเนคชั่นที่จะช่วยให้ได้วัคซีนมาอย่างรวดเร็วเพิ่มมากขึ้นก็ต้องร่วมมือกันเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์จึงจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด” สุวัจน์ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ