ข่าว

กวาดล้าง "เด็กแว้น" อาละวาดช่วงโควิด-19 ตำรวจตั้งรางวัลนำจับ 3,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจรวบ เด็กแว้น สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ช่วงโควิด19 พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 3,000 ให้ผู้แจ้งเบาะแส

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราบการแข่งรถในทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปข.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจระดมจับกุมวัยรุ่น รวมตัวแข่งรถในทาง เด้กแว้น ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในห้วงการแพร่ระบาดโควิด ระลอก 3 สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จำนวน 3 คดี

โดยคดีแรกเมื่อวันที่ 24 พ.ค.64 เวลาประมาณ 17.00 – 18.00 น. มีกลุ่มวัยรุ่นได้นำรถที่เพิ่งไปซ่อมแต่งมาประลองความเร็วกัน โดยใช้ถนนสุวรรณศร ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จว.สระแก้ว โดยภายหลังได้มีภาพวิดีโอการแข่งรถจักรยานยนต์ จำนวน 4 คัน ของกลุ่มวัยรุ่นเด็กแว้นดังกล่าว เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร จึงได้ลงพื้นที่สืบสวน จนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 4 คน

พร้อมยึดของกลางรถจักรยานยนต์ทั้ง 4 คัน ดำเนินคดีใน 4 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ขับรถประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน 3.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น และ 4.ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.จราจรทางบก (ไม่มีใบขับขี่)

โดยศาลแขวงจังหวัดสระแก้ว พิพากษาผู้ต้องหา 2 คน จำคุก 2เดือน เปลี่ยนโทษเป็นกักขังคนละ1เดือน พักใช้ใบอนุญาต 6เดือน และริบรถจักรยานยนต์ของกลาง 2 คัน
ส่วนผู้ต้องหาอีก2คน คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชน ส่วนผู้ปกครองของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด สภ.วัฒนานครได้ดำเนินการตักเตือน ทำทัณฑ์บนเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีกต่อไป

กวาดล้าง "เด็กแว้น" อาละวาดช่วงโควิด-19 ตำรวจตั้งรางวัลนำจับ 3,000 บาท

ต่อมาคดีที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 เวลาประมาณ 22.00 น. ได้ปรากฎคลิปวิดีโอเด็กแว้นแข่งรถในช่วงเวลากลางคืน ของกลุ่มวัยรุ่น จำนวน 3 คัน เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จว.สระแก้ว ได้ออกสืบสวนจนสามารถจับกุมผู้ขับขี่ได้ทั้ง 3 ราย และยึดรถจักรยานยนต์ไว้เป็นของกลาง ทั้ง 3 คัน ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเด็กและเยาวชน ถูกดำเนินคดีในข้อหา แข่งรถในทางฯ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชน(คดีอยู่ในชั้นพิจารณา)

ในส่วนของผู้ปกครองของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด สภ.วังน้ำเย็น ได้ดำเนินการตักเตือน ทำทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีกต่อไป

ส่วนคดีล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีเหตุด็กแว้นแข่งรถ บริเวณหน้าเทศบาลอรพิมพ์ ถึง บริเวณหน้าตู้จราจร ถ.นครบุรี-เสิงสาง ต.แชะ อ.ครบุรี จว.นครราชสีมา ตำรวจ สภ.ครบุรี จึงได้เดินทางไปซุ่มดูบริเวณที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์จำนวน 5 คัน ขับขี่ด้วยความเร็วสูง และมีเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ ให้แก่ประชาชนผู้อยู่ในละแวกใกล้เคียง เมื่อมาถึงจุดวนกลับรถได้ชะลอรถจักรยานยนต์ พร้อมออกตัวเมื่อรถจักรยานยนต์ทุกคันพร้อม และใช้ความเร็วดังเช่นเดิม

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นกลุ่มด็กแว้นรถจักรยานยนต์ดังกล่าวกระทำซ้ำถึง 3 รอบ จึงได้บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐานปรากฎว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 1 ในกลุ่มนั้นอยู่ในฐานข้อมูลผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการแข่งรถฯ จึงได้เดินทางไปรอหน้าบ้านผู้ขับขี่ และสามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ได้จำนวน 1 คัน พร้อมขยายผลดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก รวมทั้งหมดเป็น 9 ราย ยึดของกลางรถจักรยานยนต์รวมเป็น 5 คัน ในข้อหา แข่งรถในทางฯ โดยผู้ต้องหาเป็นเยาวชนทั้งหมดส่งฟ้องศาลเยาวชนต่อไป

ทั้งนี้ การปราบปรามการเด็กแว้นแข่งรถในทาง เป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมอย่างมาก

โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงขอเตือนว่า ผู้ที่กระทำผิดจะถูกดำเนินคดี ทั้งแอดมินเพจ ผู้แข่งขัน ไปจนถึงผู้สนับสนุน หรือกองเชียร์ และหากผู้ต้องหาเป็นเยาวชน ก็จะเชิญผู้ปกครองมาทำทัณฑ์บนทุกราย

ทั้งนี้ หากพบเบาะแส สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือ สามารถส่งคลิปวิดีโอหลักฐานมาทาง เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชม. โดยจะมีเงินรางวัล 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ