ข่าว

จับกุม 'แรงงานต่างด้าว' ชาวเมียนมา 20 คน ขณะ 'หลบหนีเข้าเมือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงขลา เจ้าหน้าที่จับกุม "แรงงานต่างด้าว" ชาวเมียนมา 20 คน ขณะพักอยู่ในเพิ่งพักชั่วคราวในป่าพื้นที่ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ เดินทางมาจากเกาะสองประเทศเมียนมาและจากมาเลเซีย

ทหารกองกำลังเทพสตรีร่วมกับตม.สงขลาตำรวจและฝ่ายปกครองจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 20 คน ขณะพักอยู่ในเพิ่งพักชั่วคราวในป่าพื้นที่ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทั้งที่เดินทางมาจากเกาะสองประเทศเมียนมาและจากมาเลเซีย โดยมีสองคนผัวเมียถูกจับได้คารถบรรทุกหัวลากขณะเตรียมพาไปส่งที่โรงงานในจ.ชุมพร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อ "โควิด-19" ทันที

 

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. ทหารกองกำลังเทพสตรี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 นำโดย พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับตำรวจตรวจคนเมือง จ.สงขลา ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ และตำรวจ สภ.ทุ่งลุง เข้าสกัดจับรถหัวลากบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ทะเบียน 61-1119 กรุงเทพฯ ขณะจอดรับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 2 คนที่ริมถนนกาญจนวนิช หมู่ 10 บ้านไร่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองสองคนเป็นผัวเมียกันที่นั่งอยู่ภายในรถ และควบคุมตัว นายหัสดิน หัสเกต อายุ 67 ปี คนขับรถบรรทุกหัวลากเอาไว้

 จับกุม 'แรงงานต่างด้าว' ชาวเมียนมา 20 คน ขณะ 'หลบหนีเข้าเมือง'

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจค้นภายในป่าริมถนนทางเข้าสนามกอล์ฟเซาท์เทิร์นฮิลล์กอล์ฟ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาอีก 18 คน ที่พักอยู่รวมกันในป่าซึ่งสร้างเป็นเพิงพักชั่วคราวหลบแดนฝน ในจำนวนนี้ มีนายติน ติน ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำพารวมอยู่ด้วยเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปที่ สภ.ทุ่งลุง

และจากการสอบสวน นายตินติน ผู้นำพาทราบว่าในจำนวนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองทั้ง 19คนที่มาอยู่รวมกันที่เพิงพักในป่าแห่งนี้ แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มแรกเดินทางมาจากเกาะสองประเทศเมียนมาเข้ามาทางชายแดนจ.ระนอง จำนวน 15 คนเสียค่าใช้จ่ายคนละ 15,000 บาท และเดินทางต่อมากับรถกระบะมาพักอยู่ในป่าในต.บ้านพรุ ราว20 วัน เพื่อรอคนมารับเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย

แต่เนื่องจากช่วงนี้ประเทศมาเลเซียล๊อคดาวน์ประเทศ14วันตั้งแต่วันที่ 1 -14 มิถุนายน จึงไม่มีใครกล้าพาเข้าไปต้องพักแรมอยู่ในป่าแห่งนี้ และในช่วงหัวค่ำมีสองคนซึ่งเป็นผัวเมียกันถูกส่งไปยังโรงงานที่จ.ชุมพร โดยรถบรรทุกหัวลากมารับแต่ก็ถูกจับกุมได้ก่อน

ส่วนอีก 4 คนได้ลักลอบเข้ามาจากประเทศมาเลเซียได้ 3 วันแล้วหลังจากที่เข้าไปทำงานอยู่ที่ร้านจำหน่ายข้าวสารที่รัฐปีนัง และจ้างรถแท็กซี่คนละ 1,500 ริงกิตหรือราว 13,000 บาทมาส่งที่ชายแดนไทยมาเลเซียและมีคนไปรับพามาพักรวมกันไว้ที่นี่

ส่วน นายหัสดิน คนขับรถบรรทุกหัวลาก อ้างว่ามีคนโทรศัพท์ให้ช่วยพาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาสองคนผัวเมียไปส่งที่โรงงานที่จ.ชุมพร และปฏิเสธว่าไม่รู้จักว่าคนโทรเป็นใคร โดยได้ค่าจ้าง 2,000 บาทและคิดว่าเป็นแรงงานถูกต้อง แต่ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ก็เคยพาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาไปส่งที่อ.สวี จ.ชุมพร มาแล้วครั้งหนึ่ง

โดยก่อนเกิดเหตุเพิ่งขับรถออกมาจากมาเลเซียเพื่อไปส่งสินค้าที่กรุงเทพฯและมาจอดแวะรับทั้งสองคนที่จุดเกิดเหตุซึ่งมีชายขับรถจักรยานยนต์พามาส่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมสอบสวนและแจ้งข้อหา นายหัสดิน อีกครั้ง

และหลังการจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้ง 20 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ได้มาตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อโควิด19 ทุกคนและยกกักตัวต่างหากจนกว่าผลตรวจจะออกมา หากไม่พบเชื้อก็จะนำตัวดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมืองและผลักดันกลับประเทศต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ